ทนายอานนท์ ชี้ 'เผารูป เผาหุ่น' เป็นสันติวิธี แต่ 'ขว้างประทัด พลุไฟ ใส่ตำรวจ' ไม่ใช่

ทนายอานนท์ ระบุนอกจากม็อบจะขยับเพดานด้านเนื้อหา เรายังกำลังขยับเพดานด้านยุทธวิธี ชี้ "การเผารูป เผาหุ่น" ถือเป็นสันติวิธี แต่การขว้างประทัด พลุไฟ ใส่ตำรวจ นั่นไม่ใช่สันติวิธี ขอผู้ชุมนุมเรียนรู้ และห้ามปราม วิพากษ์กันเองในขบวน

19 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ค.64) อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงวิธีการเคลื่อนไหวและสันติวิธีว่า นอกจากม็อบจะขยับเพดานด้านเนื้อหา เรายังกำลังขยับเพดานด้านยุทธวิธีด้วย

"การเผารูป เผาหุ่น ถือเป็นสันติวิธี ส่วนการขว้างประทัด พลุไฟ ใส่ตำรวจ นั่นไม่ใช่สันติวิธี เรียนรู้ และห้ามปราม วิพากษ์กันเองในขบวน คือการทำให้เราพัฒนาและแข็งแกร่งขึ้นอย่างมั่นคง" อานนท์ โพสต์

ต่อคำถามที่ว่า “สันติวิธีแล้วได้อะไร ไปม็อบทุกครั้งไปแล้วก็กลับบ้าน” นั้น อานนท์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ต้องบอกว่าใจเย็นๆ ไม่มีใครไม่อยากชนะ ทุกคนต้องการชัยชนะ แต่ต้องบอกว่าการต่อสู้กับรัฐที่มีปืนมีกฎหมายมันไม่ง่ายขนาดนั้น เอาเข้าจริงๆ ตนก็เชื่อว่าทุกคนก็ตระหนักว่ามันไม่ง่ายขนาดนั้น มันไม่ใช่ชุมนุมครั้งเดียวรัฐบาลจะลาออกเลย หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงเลย

"การใช้ความรุนแรงในสถานการณ์ที่ไม่ถูกที่ไม่ถูกเวลา มันจะนำความสูญเสียทั้งทางการเมืองและต่อชีวิตครับ เอาง่ายๆ เมื่อวานนี้ถ้ามีคนยิงปืนไปที่เจ้าหน้าที่ แล้วเขายิงสวนมา ถ้าไม่โดนเราก็โดนเพื่อนเรา แล้วมันชนะไหม มันชนะทางการเมืองหรือมันชนะในทางเป้าหมายเลยไหม" อานนท์ กล่าว พร้อมระบุว่า แม้แต่ตอนแรกที่มีเพื่อนเราสาดสี ปาสี เรายังเถียงกันจนปากจะฉีกว่ามันทำได้มั้ยเลย มันเหมาะมั้ย แต่ตอนนี้การสาดสี พ่นสี ถือเป็นเรื่องปกติของม็อบไปแล้ว เพราะทุกอย่างมันต้องใช้เวลา ใช้เวลาจนสังคมเข้าใจและอยู่ข้างเรา

"วันนี้ถ้าเราใช้ความรุนแรง ใช้ปืนไปยิงตำรวจ แล้วสังคมจะอยู่ข้างเราไหม ศิลปินจะกล้าออกมาคอล์เอาท์ให้เราไหม ผมเสนอให้เรานวดไปเรื่อยๆ ทำลายความชอบธรรมรัฐเผด็จการไปเรื่อยๆ ถึงเวลาบวกกันแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ถ้าผมหนีก่อนค่อยมาด่ากัน" อานนท์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท