ผู้รับเหมาขุดลอก จ.มหาสารคาม ร่วมประท้วง เหตุยังไม่ได้รับเงินค่าขุดโครงการโคกหนองนาโมเดล

Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคอีสาน รายงานว่าเมื่อ 31 ก.ค. ตัวแทนผู้รับเหมาขุดลอก จ.มหาสารคาม นำรถแบคโฮเข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ เพื่อสะท้อนปัญหาการบริหารงานของภาครัฐ โดยเฉพาะการทำโครงการโคกหนองนาโมเดล ซึ่งเริ่มขุดปรับพื้นที่โครงการตั้งแต่เดือน มี.ค. 2564 แต่จนถึงขณะนี้หลายคนก็ยังไม่ได้รับเงินค่าขุด 

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2564 Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคอีสาน รายงานว่าตัวแทนผู้รับเหมาขุดลอก ในจังหวัดมหาสารคาม นำรถแบคโฮเข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ เพื่อสะท้อนปัญหาการบริหารงานของภาครัฐ โดยเฉพาะการทำโครงการโคกหนองนาโมเดล ซึ่งเริ่มขุดปรับพื้นที่โครงการตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่จนถึงขณะนี้หลายคนก็ยังไม่ได้รับเงินค่าขุด 

ขณะที่บางส่วนแม้ได้รับค่าจ้าง แต่พบว่าบางแปลงได้ค่าขุดประมาณ 4 หมื่น 5 พันบาท จากงบประมาณที่ตั้งไว้กว่า 1 แสน 4 พันบาท ซึ่งทำให้ขาดทุน เพราะแต่ละแปลงพวกเขาต้องซื้อน้ำมันรถ กว่า 3 หมื่นบาท ค่าจ้างคนงานกว่า 1 หมื่นบาท รวมทั้งค่าซ่อมบำรุง และต้องส่งค่างวดรถอีกด้วย 

นายโชคชาย  โฆตะมะ ตัวแทนผู้รับเหมา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า การขุดโคกหนองนาเนื้อที่ 3 ไร่ เป็นการทำงานที่ยากกว่าการขุดลอกแหล่งน้ำ ที่พวกเขาเคยทำมาตลอดหลาย 10 ปี ที่เป็นการขุดเหวี่ยง แต่โคกหนองนาต้องทอยดิน ปรับพื้นที่ มีโคก มีหนองหรือสระลึกกว่า 7 เมตร  มีนาและคลองใส้ไก่  ที่สำคัญคือเมื่อขุดได้ดินไม่ครบ 4 พันคิวดินตามแบบ ภาครัฐจะเบิกเงินค่าจ้างตามปริมาณดินที่ขุดได้ และพบปัญหานายช่างผู้ควบคุมงานบางพื้นที่ทำบันทึกการควบคุมงานล่าช้า ส่งผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ

ย้อนไปเมื่อเดือนมีนาคม 2564 ไทยพีบีเอสเปิดประเด็นข่าวปัญหาโคกหนองนาโมเดล หลังได้รับข้อมูลจากกลุ่มผู้รับเหมาว่า พวกเขาต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในบางพื้นที่ เพื่อแลกกับการได้ทำโครงการ แต่เมื่อพบว่าโครงการขุดยาก เบิกเงินได้น้อย จึงทำให้ผู้รับเหมาแจ้งเตือนกันให้ทิ้งงาน จนเกิดปัญหาขุดปรับพื้นที่ได้ล่าช้า และล่วงเลยเข้าสู่หน้าฝน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท