Skip to main content
sharethis

คนข้ามเพศสร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกโตเกียวด้วยการพาทีมฟุตบอลหญิงคว้าชัยในรอบตัดสินชิงเหรียญทองเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา เขาคือ "ควินน์" นักฟุตบอลหญิงทีมชาติแคนาดา ทำให้เขาเป็นคนข้ามเพศและนอนไบนารีอย่างเปิดเผยคนแรกของโลกที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิก

สัญลักษณ์ห่วงโอลิมปิกที่อ่าวโตเกียว ในช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (ที่มา: Flickr/Dick Thomas Johnson)

ควินน์ นักฟุตบอลข้ามเพศและนอนไบนารีคนแรกที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก ภาพถ่ายเมื่อเดือนมิถุนายนปี ค.ศ. 2018 (ที่มา: Wikipeida/แฟ้มภาพ)

ในการแข่งขันฟุตบอลกีฬาโอลิมปิกในรอบตัดสินเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ทีมฟุตบอลหญิงแคนาดาสามารถเอาชนะสวีเดนได้ด้วยคะแนน 3-2 โดยมีการตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ ทำให้ "ควินน์" หนึ่งในสมาชิกของทีมซึ่งเป็นนอนไบนารี หรือผู้ไม่อยู่ในระบบสองเพศชายหญิง กลายเป็นคนข้ามเพศ/นอนไบนารีอย่างเปิดเผยคนแรกที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิก

ในกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในครั้งนี้มีนักกีฬาที่เป็นคนข้ามเพศและ/หรือนอนไบนารีอย่างน้อย 3 ราย นอกเหนือจากควินน์แล้วก็มี นักยกน้ำหนักหญิงข้ามเพศ ลอเรล ฮับบาร์ด จากนิวซีแลนด์ และ อลานา สมิทธ์ นักสเก็ตบอร์ดชาวอเมริกัน

แคนาดาได้เข้าแข่งในรอบชิงชนะเลิศหลังจากที่เอาชนะทีมสหรัฐฯ ได้ 1-0 ในวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่ทีมหญิงสหรัฐฯ คว้าเหรียญทองแดงมาได้จากการเอาชนะออสเตรเลียด้วยคะแนน 4-3 ในรอบชิงที่สาม

ควินน์เคยกล่าวไว้หลังจากทีมเขาชนะสหรัฐฯ ว่าเขารู้สึกภาคภูมิใจกับทีมของเขา เพื่อนร่วมทีมล้วนแต่เป็นเพื่อนสนิทสำหรับเขา เขารู้สึกยินดีที่ทีมสามารถทำได้ดีกว่าเหรียญทองแดง

ควินน์ เป็นชาวโตรอนโตที่เริ่มลงแข่งโอลิมปิกในครั้งแรกเมื่อปี 2559 ที่ริโอเดอจาเนโร โดยในปีนั้นทีมของพวกเขาสามารถคว้าเหรียญทองแดงมาได้ ควินน์เป็นคนที่เคยมีประวัติเล่นให้กับทีมฟุตบอลสโมสรหลายทีมในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นปารีสเอฟซี หรือวอชิงตันสปิริต เขาเปิดตัวว่าเป็นนอนไบนารีและคนข้ามเพศเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2563 รวมถึงเปลี่ยนชื่อจาก รีเบคกา ควินน์ เป็น ควินน์ ที่เป็นแบบชื่อเดี่ยวไม่มีนามสกุลหรือชื่อกลาง

นักกีฬาโอลิมปิกยกน้ำหนักหญิงข้ามเพศ ขอบคุณคณะกรรมการท่ามกลางการข่มเหงในโลกออนไลน์, 3 ส.ค. 2021

นักยกน้ำหนักหญิงข้ามเพศนิวซีแลนด์กำลังจะได้ร่วมแข่งกีฬาโอลิมปิกเป็นคนแรก, 22 มิ.ย. 2021

ควินน์มีการใช้สรรพนามบุรุษที่สามของภาษาอังกฤษคือ They แบบเอกพจน์ ที่ถูกมองว่าเป็นสรรพนามแบบเป็นกลางทางเพศ อย่างไรก็ตามเขายังคงต้องเล่นในทีมฟุตบอลหญิงตามเพศที่ถูกกำหนดโดยกำเนิดแทนที่จะเป็นเพศสภาพของเขาเอง เขาเคยแสดงความผิดหวังต่อสื่อที่ไม่ยอมมีการใช้ชื่อหลังจากที่เขาข้ามเพศเป็นนอนไบนารีแล้วแต่กลับใช้ชื่อเดิม ควินน์บอกว่าอยากให้สื่อใส่ใจเรื่องตัวตนของคนข้ามเพศและนอนไบนารีมากกว่านี้โดยคำนึงถึงชื่อหลังข้ามเพศและสรรพนามที่พวกเขาใช้

ในตอนที่ควินน์เปิดเผยตัวตนในโพสต์ของอินสตาแกรมทำให้มีผู้ติดตามหลายคนแสดงตัวเป็นมิตรของคนข้ามเพศที่ดีขึ้นด้วยการใส่สรรพนามในหน้าประวัติอินสตาแกรมของตัวเอง มีคนข้ามเพศที่มีชื่อเสียงอย่าง จาเน็ต ม็อค ที่เป็นนักเรียนแสดงการสนับสนุนเธอด้วย

ควินน์บอกว่าการเปิดตัวเพศสภาพของตัวเอง "เป็นเรื่องยาก" แต่ก็เป็นสิ่งที่เขาคงจำเป็นต้องทำต่อไปเรื่อยๆ ต่อบุคคลที่เขารักในอีกหลายปีหลังจากนี้ ควินน์บอกว่าเขาเคยสงสัยเสมอมาว่าเขาจะเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะเมื่อไหร่

ในงานโอลิมปิกปีนี้มีนักกีฬาชาว LGBTQ+ ที่เปิดเผยตัวตนรวมแล้วอย่างน้อย 182 ราย และมีอย่างน้อย 30 รายที่ได้รับเหรียญ

ในช่วงที่ควินน์เปิดเผยตัวตนในปีที่แล้วนั้นเขาเขียนไว้ว่า "เรารู้สึกเศร้าใจที่นักกีฬาโอลิมปิกก่อนหน้านี้ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตตามตัวตนของตัวเองได้เนื่องจากโลกใบนี้ ... เรารู้สึกมองโลกในแง่ดีมากขึ้นว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงในทางกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงในทางกฎเกณฑ์ ระบบโครงสร้าง ในเชิงวิธีคิดของผู้คน ส่วนใหญ่แล้วเรารู้สึกได้ถึงสภาพความเป็นจริง ที่หญิงข้ามเพศถูกแบนจากกีฬา ผู้หญิงข้ามเพศเผชิญการกีดกันเลือกปฏิบัติและอคติต่างๆ ในขณะที่พวกเธอไล่ตามความฝันทางกีฬาโอลิมปิก"

เรียบเรียงจาก

Transgender soccer star Quinn makes history with Olympic gold, NBC News, 06-08-2021
Canadian Quinn becomes first openly transgender athlete to win Olympic gold,
Sports Net, 06-08-2021

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Quinn_(soccer)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net