Skip to main content
sharethis

ชาวอาร์เจนตินาหลายหมื่นคนประท้วงตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศจากปัญหาความยากจนและการว่างงานหลังจากที่วิกฤตเศรษฐกิจถูกซ้ำเติมเลวร้ายกว่าเดิมจากโรคระบาด COVID-19

ธงชาติอาร์เจนตินา (แฟ้มภาพ)

การประท้วงในอาร์เจนตินา ที่กรุงบัวโนสไอเรส นำโดยกลุ่มองค์กรที่ร่วมมือกับกลุ่มคนว่างงานและกลุ่มฝ่ายซ้าย โดยผู้ชุมนุมต้นตั้งขบวนชุมนุมที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ที่เป็นศูนย์กลางของผู้แสวงบุญหลายพันคนเดินทางมาสักการะนักบุญ ซาน คาเยตาโน ซึ่งเป็นนักบุญแห่งการงาน โดยการเดินขบวนของพวกเขาไปสิ้นสุดที่ลานพลาซ่าเดอมาโย ซึ่งเป็นจัตุรัสหน้าอาคารทำการของรัฐบาลและมักจะเป็นพื้นที่ใช้ชุมนุมประท้วง

เนสเตอร์ พุลส ผู้ช่วยด้านการศึกษาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมบอกว่าเขามาชุมนุมในฐานะตัวแทนของคนที่ไม่มีงานทำ เป็นตัวแทนพี่น้องและเพื่อนบ้านของเขา และผู้คนอื่นๆ ที่กำลังดิ้นรนอยู่ทุกหนทุกแห่ง

นอกจากในบัวโนสไอเรสแล้วยังมีการประท้วงในที่อื่นๆ เช่น ในเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของอาร์เจนตินาคือเมือง คอร์โดบา และเมืองในภาคตะวันตกอย่าง เมนโดซา

ในวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ประกาศว่าจะผ่อนปรนข้อจำกัดด้าน COVID-19 หลังจากที่มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตลดลงเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว

ประธานาธิบดี อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ แถลงว่าถ้าประชาชนรับวัคซีนมากขึ้นและดูแลตัวเองมากขึ้น "ก็จะทำให้ความสำเร็จนี้คงอยู่ไปได้และเปิดโอกาสให้สถานการณ์ก้าวหน้าไปมากกว่านี้" คำแถลงของเฟอร์นันเดซยังระบุไปในทำนองว่าอาร์เจนตินากำลังเติบโตขึ้นและงานกับรายได้จะกลับคืนมา

จากสถิติของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า อาร์เจนตินามีกรณีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ได้รับการตรวจยืนยัน สะสมมากกว่า 5 ล้านเคส และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 107,000 ราย

อัลจาซีราระบุว่าการระบาดของ COVID-19 ทำให้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศอาร์เจนตินาเลวร้ายลง จากที่ประชาชนในประเทศร้อยละ 42 จากทั้งหมด 19 ล้านคนอยู่ภายใต้เส้นความยากจนและมีอัตราการว่างงานสูงถึงร้อยละ 10.2

ฮวน คาร์ลอส อัลเดอรีท ส.ส. จากพรรคฝ่ายซ้าย คอร์เรียนเต คลาสซิสตา ยิ คอมบัตตีวา หรือ ซีซีซี กล่าวว่าประชาชนในบางชุมชนต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก เขาเล่าว่าโรงทานที่แจกจ่ายซุปให้ผู้คนที่ขาดแคลนนั้นมีคนมารับอาหารที่โรงทานกันทั้งครอบครัว และมีเด็กจำนวนมากที่ควรจะต้องได้รับการดูแลจากคนทำงานสาธารณสุขเพราะเด็กเหล่านี้มีภาวะขาดสารอาหาร

เรียบเรียงจาก

Argentinians protest for more jobs, food amid economic crisis, Aljazeera, 07-08-2021
Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, คุณภาพชีวิต, เศรษฐกิจ, การประท้วง, อาร์เจนตินา, อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ, การล็อกดาวน์, COVID-19, การว่างงาน, ความเหลื่อมล้ำ, คนจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net