Skip to main content
sharethis

องค์การหาอารและยาสหรัฐฯ (FDA) เตรียมอนุมัติแผนฉีดวัคซีนฉุกเฉิน เข็ม 3 สำหรับไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) เพื่อกระตุ้นภูมิให้กับประชาชนที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

12 ส.ค. 2564 แหล่งข่าวในองค์การหาอารและยาสหรัฐฯ (FDA) เปิดเผยกับสื่ออเมริกันว่า FDA เตรียมอนุมัติแผนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 สำหรับวัคซีนป้องคันโควิด-19 ชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โดยแผนการนี้เป็นการอนุมัติใช้วัคซีนแบบฉุกเฉิน

แผนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้ประชุมและปรึกษาหารือเมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมเรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ (immunocompromised) เช่น ผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษา และผู้ติดเชื้อ HIV เป็นต้น ซึ่งกลุ่มแพทย์กล่าวตรงกันว่าผู้ป่วยหลายคนในกลุ่มนี้ยังคงมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 หลังจากได้รับวัคซีน เนื่องจากร่างกายของพวกเขาอาจไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองต่อวัคซีน

ข้อมูลจาก CDC ระบุว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ประมาณร้อยละ 2.7 มีปัญหาภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าประชาชนกลุ่มไหนที่จะได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ตามเกณฑ์ของ FDA

ผู้ที่เคยปลูกถ่ายอวัยวะจะต้องกินยาเพื่อกดระบบภูมิคุ้มกันเพื่อให้ร่างกายของพวกเขาไม่มีปฏิกิริยาต่อต้านอวัยวะใหม่ที่ได้รับการปลูกถ่าย การศึกษาชิ้นหนึ่งในผู้ป่วยกลุ่มนี้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พบว่าร่างกายของผู้ที่เคยปลูกถ่ายอวัยวะส่วนใหญ่ไม่สร้างแอนติบอดีหลังจากได้รับวัคซีนครบโดส มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ระดับภูมิคุ้มกันสูงขึ้น แต่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ จนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ของสหรัฐฯ พบว่าวัคซีน mRNA เข็มที่ 3 สามารถเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันของกลุ่มคนเหล่านี้ได้

วัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็ม 3 ตามแผนของ FDA อาจฉีดให้บุคคลทั่วไปที่ระดับภูมิคุ้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยหลังฉีดวัคซีน mRNA ครบ 2 เข็ม ไม่ใช่แค่ผู้ป่วยในกลุ่มข้างต้น ทั้งนี้ แพทย์แนะนำว่าบุคคที่มีการตอบสนองต่อระดับภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดีนักหลังฉีดวัคซีน mRNA 2 เข็มแรกควรรักษาระยะห่างทางกายภาพและต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net