ใบตองแห้ง: กฎหมายสักซี้ด

ตำรวจไทยโชว์ฝีมือ จับคนร้ายฆ่าแหม่มสวิสใน 2 วัน ผบ.ตร.แถลงข่าวหน้าบาน สามารถคลี่คลายคดีอุกฉกรรจ์ ที่กระทบนโยบายรัฐบาล ภูเก็ตแซนด์บอกซ์

ใช่เลย เป็นการทวงความยุติธรรมให้ผู้ตาย ทำให้โลกเห็นว่าคนร้ายต้องรับโทษตามกฎหมาย แต่ถ้าฝรั่งหรือคนไทยถูกฆ่าที่อื่น จะคลี่คลายคดีทันใจอย่างนี้หรือไม่

แล้วจะทำให้ชาวโลกเชื่อหรือไม่ว่ากฎหมายไทยศักดิ์สิทธิ์ บังคับใช้อย่างเคร่งครัด เสมอภาค ยุติธรรม ทำไมบางครั้งสื่อฝรั่งกลับเชื่อว่าจับแพะ

วันเดียวกันยังมีข่าวพ่อค้าอาวุธไทย (ระบุชื่อบริษัทชัดเจน) เกี่ยวข้องกับการจ้างฆ่าทูตพม่าประจำ UN ที่ประท้วงรัฐประหารตำรวจไทยจะโชว์ฝีมือได้ไหม

ตำรวจไทยเก่งใช้กำลังสลายม็อบ แล้วอ้าง “หลักสากล” โกหกด้าน ๆ สากลโลกไม่ยอมรับ แม้ม็อบปิดถนน ม็อบฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ออกเพื่อป้องกันโควิด ไม่ได้เป็นเหตุให้ไล่ยิงด้วยแก๊สน้ำตากระสุนยาง กติกาสากลของ UN กฎหมายระหว่างประเทศ หรือ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะของไทยเอง ไม่เคยบอกให้ทำได้ขนาดนั้น

ตำรวจยังเก่งเรื่องตั้งข้อหา ใช้กฎหมายเหวี่ยงแหเช่นม็อบสาดสีใส่ตำรวจ = ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ไปเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อน = ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญฯ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง ทั้งที่ม็อบมีไม่กี่สิบคน ตำรวจเป็นพัน

จับการ์ดวีโว่ กับหนังสติ๊ก ลูกแก้ว น้ำปลาร้า ตำรวจก็สืบทราบว่าจะก่อเหตุร้าย มีความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร

แล้วศาลก็ไม่ให้ประกันแกนนำ ทั้งที่ยังไม่ใช่คดีม็อบ 7 สิงหา ไผ่ ดาวดิน ไม่ได้ประกันตัวจากคดีสาดสีใส่โรงพัก ศาลให้เหตุผลว่าทำผิดซ้ำซาก

ศาลไม่ให้ประกันเพนกวิน กับกลุ่มทะลุฟ้า ให้เหตุผลว่าปล่อยไปไม่เกรงกลัวกฎหมาย แต่มีคลิปเพนกวินถูกตำรวจใช้กำลังใต้ถุนศาล ไม่ทราบตำรวจกลัวกฎหมายบ้างไหม

มองภาพรวม ถามอีกทีว่าชาวโลกเชื่อหรือไม่ กฎหมายไทยศักดิ์สิทธิ์ บังคับใช้อย่างเคร่งครัด เสมอภาค ยุติธรรม

คนบางส่วนบอกว่าไอ้พวกม็อบวุ่นวายสมควรปราบให้หลาบจำ ไม่ได้ทำผิดไม่เห็นต้องกลัวอะไร แต่พฤติกรรมที่ตำรวจทำกับม็อบ คือภาพลบที่เห็นเป็นปกติของตำรวจไทย มีปืนมีกฎหมาย ก็อวดอำนาจ ข่มขู่ ประชาชนที่ด้อยกว่า ถ้าเป็นคนชั้นกลางคนมีฐานะค่อยมีกิริยามารยาทหน่อย ถ้าเจอคนมีเส้นก็ถอยกรูด แต่เมื่อไหร่นายให้ท้าย ทำอะไรไม่เคยผิด ก็ใช้อำนาจไม่บันยะบันยัง

ไม่ใช่แค่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจปราบปราม เป็นอย่างนี้เกือบทั้งหมด ยิ่งยุคหลังรัฐประหาร เพิ่มกฎหมายเพิ่มระเบียบข้อบังคับ เพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่รัฐกว้างขวางถ้าจ้องเล่นงานใครไม่มีทางรอด แต่ถ้าอยากละเว้น ก็ทำเป็นไม่รู้เห็น

ภาพลักษณ์ความยุติธรรมไทยในสายตาโลก จึงเป็นภาพความยุติธรรมใต้ใบสั่ง ถ้าอำนาจรัฐจะเอาผิดใครก็ระดมทุกเครือข่ายเอาจนได้ แม้อ้างว่าไม่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวนักลงทุน แต่ก็ทำให้เกิดความหวาดระแวง

กฎหมายไทยบางครั้งขึงขัง แต่ผลลัพธ์เป็นเรื่องตลก เช่นภาษีที่ดิน เจ้าสัวเอาที่ดินกลางเมือง 300 ไร่มาทำเกษตรผสมผสาน คนชั้นกลางมีที่ดิน 50 ตารางวา 100 ตารางวา ไม่มีทางหลบ

บางครั้งก็เคร่งครัดน่าทึ่ง เช่น ตึกสามพันล้านสร้างเสร็จแล้วถูกถอนใบอนุญาต อาจผิดจริงก็ได้ แต่คนซื้อคงงงว่า ทำไมไม่สั่งหยุดก่อสร้างเพื่อตัดสินเสียให้จบ นี่สร้างเสร็จแล้วต้องทุบเพื่อรักษาความถูกต้อง?

ศาลไทยศักดิ์สิทธิ์ แตะต้องไม่ได้ แต่อยู่ ๆ ก็มีข่าวสินบนข้ามมาจากอเมริกา อยู่ ๆ ก็มีข่าวผู้พิพากษาสมคบแก๊งรุกที่เรียกเงิน 400 ล้าน ผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องจะได้เป็นหัวหน้าคณะศาลฎีกา แต่มีข่าวฉาวเสียก่อนเลยไม่ได้เป็น ด้วยมติ ก.ต. 9-6

กฎหมายไทย ก็ Succeed กับอำนาจแบบไทย ๆ อย่าหวังให้โลกยอมรับเลย

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/468369

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท