ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเดินทางออกจากประเทศ หลังตอลีบันปิดล้อมกรุงคาบูล

ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี เดินทางออกจากอัฟกานิสถานแล้ว หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธตอลีบันสามารถปิดล้อมกรุงคาบูลได้สำเร็จและให้สัญญาว่าจะไม่ใช้กำลังโจมตีแต่ต้องการการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติผ่านการเจรจา

เหตุการณ์ในอัฟกานิสถานกำลังอยู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเมื่อกองกำลังตอลีบันสามารถล้อมเมืองหลวงกรุงคาบูลได้สำเร็จ ทำให้ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี เดินทางออกนอกประเทศ จากการรายงานข่าวเมื่อช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. ของวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย

สื่ออัลจาซีรายังรายงานความคืบหน้าอื่นๆ ในเรื่องนี้คือการที่กลุ่มตอลีบันกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกำลังทำการเจรจากันอยู่เพื่อให้มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ โดยที่การเจรจานี้เกิดขึ้นหลังจากที่นักรบของกลุ่มติดอาวุธได้ปิดล้อมกรุงคาบูลเอาไว้

กลุ่มตอลีบันระบุว่าพวกเขาจะไม่ทำการโจมตีเมืองหลวงแต่จะให้มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจด้วยการเจรจา กลุ่มติดอาวุธยังบอกกับนักรบของตัวเองอีกว่าให้ยับยั้งการใช้ความรุนแรงและให้เส้นทางปลอดภัยกับผู้ที่ต้องการออกจากกรุงคาบูล

โฆษกของกลุ่มตอลีบันระบุทางทวิตเตอร์ว่า "จนกว่ากระบวนการเปลี่ยนผ่านจะสิ้นสุดลง ความรับผิดชอบเรื่องความผลอดภัยของกรุงคาบูลจะอยู่กับอีกฝ่ายหนึ่ง (คือรัฐบาลอัฟกานิสถาน)"

จากการอัพเดทข่าวในช่วงเวลาราว 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทยระบุว่า ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี ได้ออกจากประเทศอัฟกานิสถานโดยเดินทางไปยังประเทศทาจิกิสถานโดยอ้างอิงจากสื่อหลายแห่ง โดยที่สำนักประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานระบุว่าพวกเขานั้นไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆเกี่ยวกับประธานาธิบดีอัชราฟได้ "ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย"

ในช่วงเวลาเช่นนี้ประเทศรอบข้างอัฟกานิสถานเริ่มเตรียมรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรุกคืบล้อมเมืองหลวงโดยกลุ่มตอลีบัน เช่น ตุรกีระบุว่าจะพยายามสกัดกั้นกระแสผู้อพยพจากอัฟกานิสถานที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่อิหร่านเตรียมเต็นท์ตามพรมแดนอัฟกานิสถานในสามจังหวัดเพื่อรับมือกับผู้ลี้ภัย

การปิดล้อมกรุงคาบูลล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มตอลีบันมีปฏิบัติการรุกคืบอย่างหนักหลังจากที่สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรประกาศว่าจะถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานซึ่งจะมีกำหนดการสิ้นสุดกระบวนการถอนทัพอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 31 ส.ค. นี้

เรียบเรียงจาก

  • World reacts as Taliban closes in on Afghan capital, Aljazeera, 15-08-2021 https://www.aljazeera.com/news/2021/8/15/world-reacts-to-taliban-closing-in-on-afghan-capital

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท