Skip to main content
sharethis

ทนายเพื่อไทย เผยชนะคดีฟ้องกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ปี 62 เหตุกาบัตรเลือกตั้งแทนประชาชน จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี

20 ส.ค.2564 เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคเพื่อไทย' รายงานว่า วัน สุวรรณพงศ์ ทนายความที่ได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าหลังจากพนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ ร่วมกับ ทัน พลเสน่ห์ ผู้เสียหาย เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง จักรธร โงะบุดดา กำนัน ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น และ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ปี 2562 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2562

เนื่องจาก จักรธร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้นำ ทัน ผู้เสียหาย ไปยังคูหาเลือกตั้งเพื่อลงคะแนน จากนั้น จักรธร ได้นำปากกาจากมือ ทัน เพื่อไปลงคะแนนแทน และการลงคะแนนนั้นไม่เป็นไปตามความประสงค์ของ ทัน จากนั้น ทัน จึงไปร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ จักรธร จนกระทั่งพนักงานอัยการได้ฟ้อง จักรธร เป็นคดี และ ทัน ขอเป็นโจทก์ร่วมในคดีดังกล่าว

ท้ายที่สุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 4 พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว จึงพิพากษาจำคุก จักรธร เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญาและสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปี

วัน ทนายความ กล่าวว่า ทัน คือนักสู้ตัวจริงและใช้สิทธิของประชาชนอย่างเต็มที่ เมื่อเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบและทำให้ตัวเองต้องเสียสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้ง จึงเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมด้วยการร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีทันที แม้หลังเกิดเหตุ จักรธร ผู้เป็นจำเลยยังฟ้องคดี ทัน กลับในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา แต่ ทัน ไม่หวั่นกลัว พูดเสมอว่าความจริงคือความจริง และจะขอต่อสู้คดีจนถึงที่สุด และหลังจากนี้จะขอคัดคำพิพากษาเพื่อไปยื่นต่อศาลในคดีที่ ‘ทัน’ ถูก ‘จักรธร’ ฟ้องในคดีหมิ่นประมาทต่อไป

ทั้งนี้คดีดังกล่าวคือ คดีหมายเลขดำที่ อท 9/2564 โดยมี วัน สุวรรณพงศ์ ทนายความ ร่วมกับ ทัน พลเสน่ห์ ผู้เสียหาย ในฐานะโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง จักรธร โงะบุดดา ฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 23,100,149,164 จากกรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net