Skip to main content
sharethis

อัยการ จ.บุรีรัมย์ มีคำสั่งฟ้องคดี ก็อต (นามสมมติ) กราฟิกดีไซเนอร์วัย 25 ปีข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ส่งทนายเข้าแจ้งความเอาผิดกรณีแชร์ข้อความและภาพคนหน้าคล้าย เชื่อมโยงคลัสเตอร์โควิด-19 ผับดังย่านทองหล่อ

25 ส.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่าวันนี้ (25 ส.ค. 2564) อัยการ จ.บุรีรัมย์มีคำสั่งฟ้อง ก็อต (นามสมมติ) กราฟิกดีไซน์เนอร์ อายุ 25 ปี ในข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ทนายความเข้าแจ้งความร้องทุกข์กรณีที่ ก๊อตแชร์โพสต์บนโซเชียลมีเดียที่ระบุว่ามีชายหน้าคล้ายศักดิ์สยามเดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เชื่อมโยงกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 โดยทนายความกำลังยื่นขอให้ศาลบุรีรัมย์ปล่อยตัวชั่วคราว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ก็อต แจ้งกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่าถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังจากที่เขาแชร์โพสต์เฟซบุ๊กที่พาดพิงถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกับสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ โดยผู้แจ้งความ คือ ทิวา การกระสัง ทนายความส่วนตัวของศักดิ์สยาม

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ก็อตได้รับหมายเรียกของ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ที่ถูกส่งไปที่บ้านใน จ.กำแพงเพชร เมื่อทราบเรื่อง ก็อตซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จึงตัดสินใจเดินทางไปที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ พร้อมกับญาติ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่ง พ.ต.ท.ไชยา สระโสม รองผู้กำกับ (สอบสวน) สภ.เมืองบุรีรัมย์ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2564 ศักดิ์สยามพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ-นามสกุลจริงตรงกับก็อต แต่สะกดเป็นภาษาอังกฤษ ได้แชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งโพสต์ภาพใบหน้าผู้ชายและผู้หญิงกำลังจูบปากกัน พร้อมระบุข้อความพาดพิงว่าบุคคลในภาพดังกล่าวคือศักดิ์สยาม ซึ่งก็อตได้แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมเขียนข้อความประกอบว่า "คนหน้าเหมือนกันเฉยๆครับ พณ ท่าน"

ตำรวจกล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพและข้อความดังกล่าวชี้นำคนอื่นว่าชายที่อยู่ในภาพคือศักดิ์สยาม ทำให้ศักดิ์สยามได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ได้รับความอับอายจากการโพสต์ข้อความข้างต้น พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา 

ในวันดังกล่าว ไม่ได้มีทนายความติดตามไปด้วย และญาติที่ไปด้วยต้องการให้เรื่องจบไปโดยไว ก็อตจึงให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน แต่ก็อตก็รู้สึกค้างคาอยู่ในใจว่า แม้เฟซบุ๊กที่ถูกแจ้งความจะเป็นของเจ้าตัวจริง และแชร์โพสต์จริง แต่ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาท หรือระบุถึงตัวศักดิ์สยาม ชิดชอบ แต่อย่างใด และก็อตก็ลบโพสต์ดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2564 แล้ว 

จากนั้นวันที่ 2 ก.ค. 2564 ก็อตเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ อีกครั้ง พร้อมกับทนายความในเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อฟังคำสั่งของอัยการ แต่อัยการจังหวัดบุรีรัมย์นัดก็อตให้มาฟังคำสั่งในวันที่ 2 ส.ค. 2564 ก่อนที่จะมีคำสั่งฟ้องคดีในวันนี้ (25 ส.ค. 2564) ต่อมาเวลา 16.48 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่าศาลจังหวัดบุรีรัมย์อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ นัดคุ้มครองสิทธิ์และตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 25 พ.ย. 2564

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่าช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซี (นามสมมติ) พนักงานบริษัทใน กทม. ก็เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ด้วยเช่นกัน โดยถูกกล่าวหาว่าใช้ทวิตเตอร์โพสต์ภาพชายคนหนึ่งขณะเที่ยวสถานบันเทิง พร้อมข้อความที่เชื่อมโยงศักดิ์สยาม โดยศักดิ์สยามมอบอำนาจให้ทนายความส่วนตัวคนเดียวกันนี้เข้าแจ้งความเอาผิดเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 ศักดิ์สยามมอบอำนาจให้ทนายความเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อเอาผิดผู้ที่โพสต์ภาพดังกล่าวรวม 2 ราย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในกรณีการโพสต์ภาพและข้อความพาดพิงศักดิ์สยามกับคลัสเตอร์โควิด-19 ที่ผับดังย่านทองหล่อ แต่ผู้ถูกแจ้งความเอาผิดในวันดังกล่าวไม่ใช่ก็อตและซี  นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2564 ศักดิ์สยามได้มอบอำนาจให้ทนายความไปแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กับมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 ระบุว่า นายศักดิ์สยามไปเที่ยวผับย่านทองหล่อ และทําให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งดำเนินคดีผู้บริหารสื่อบางสำนัก และพิธีกรจัดรายการข่าวอีก 2 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net