'ศักดิ์สยาม' ฟ้อง พ.ร.บ.คอมฯ 2 มือโพสต์ข้อมูลเท็จให้เสียหาย

 

8 เม.ย.2564 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพชายคนหนึ่งขณะท่องเที่ยวในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง และมีข้อความทำให้เกิดความเข้าใจว่าเป็น ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ล่าสุด

ล่าสุด ศักดิ์สยาม ได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อเอาผิด 2 มือกรณีโพสต์ภาพชายคนหนึ่งขณะเที่ยวในสถานบันเทิงในสื่อสังคมออนไลน์ทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดทำให้ตนเองได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ซึ่งการกระทำดังกล่าวจึงเป็นการนำข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ กระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 16 วรรคแรก ความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฎเป็นภาพบุคคลอื่น และภาพนั้นเกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือ ดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ข้อมูลอันเป็นเท็จอันเป็นความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

ร.ต.อ.ประจักษ์ คำนาค พนักงานสอบสวนเวร ได้รับแจ้งความไว้แล้ว และรับเอกสารที่เกี่ยวข้องในการร้องทุกข์ไว้ประกอบคดีแล้ว เพื่อจะได้ทำการสอบสวนต่อไป

(ที่มา : ไทยพีบีเอส และบ้านมือง)

ขณะที่สื่อหลายสำนัก เช่น PPTV ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์ รายงานอ้าง เพจเฟซบุ๊ก สสจ.บุรีรัมย์ อ้างว่าได้เผยแพร่ไทม์ไลน์ผลการสอบสวนกรณีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของศักดิ์สยาม แล้ว ซึ่งไม่มีข้อมูลผับดังย่านทองหล่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท