Skip to main content
sharethis

EASI แพลตฟอร์มส่งอาหารในออสเตรเลียเลิกจ้างไรเดอร์คนหนึ่ง หลังจากที่เขาเคลื่อนไหวเชิญชวนให้ไรเดอร์คนอื่นตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยในการทำงาน


EASI แพลตฟอร์มส่งอาหารในออสเตรเลียเลิกจ้างไรเดอร์คนหนึ่ง หลังจากที่เขาเคลื่อนไหวเชิญชวนให้ไรเดอร์คนอื่นตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยในการทำงาน | ที่มาภาพประกอบ: X99news

29 ส.ค. 2564 มีรายงานข่าวว่าลอวเรนซ์ ตู้ วัย 35 ปี ไรเดอร์ส่งอาหารของแพลตฟอร์ม EASI ในบริสเบน ประเทศออสเตรเลียถูกเลิกจ้างเพราะแจ้งข้อกังวลเรื่องค่าจ้างและความปลอดภัย

โดยสหภาพแรงงานขนส่งแห่งออสเตรเลีย (TWU) ได้นำกรณีเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมของออสเตรเลีย (Fair Work Commission)

ตู้ เริ่มทำงานให้กับ EASI ในบริสเบนเมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2564 ถูกเลิกจ้างเมื่อต้นเดือน ส.ค. 2564 หลังจากที่เขาเชิญชวนให้ไรเดอร์คนอื่น ๆ ตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัย รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน

TWU ระบุในแถลงการณ์ว่าหลังจากที่ตู้ได้พูดคุยกับเพื่อนไรเดอร์คนอื่น ๆ ฝ่ายบริหารของ EASI ได้กล่าวหาว่าตู้เป็น ‘คนหลอกลวง’ และอธิบายข้อความที่ตู้ส่งไปยังไรเดอร์คนอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยว่าเป็น ‘เรื่องหลอกลวง’

"เมื่อผมพยายามพูดคุยกับคนอื่นเกี่ยวกับค่าจ้างและเงื่อนไขที่ EASI กำหนด และผมได้เพิ่มเพื่อนบางคนบนแพลตฟอร์มการสื่อสารของพวกเขา ผมกลับถูกบริษัทแจ้งว่า 'เราไม่อยากสานสัมพันธ์กับคุณอีกต่อไป' และพวกเขาก็เลิกจ้างผมทันที ไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้าก่อน" ตู้ กล่าว

ด้านโฆษกของ EASI ระบุว่าบริษัทไม่ขอแสดงความคิดเห็นใด ๆ

"เรายังไม่ได้รับแจ้งข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับบริษัทของเรากับคณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรม และด้วยเหตุนี้เราจึงไม่สามารถให้ความเห็นเพิ่มเติมได้ในขณะนี้" โฆษก EASI กล่าว

EASI เป็นแพลตฟอร์มส่งอาหารที่มุ่งเป้าไปที่ลูกค้าชาวจีนในออสเตรเลีย บริษัทก่อตั้งขึ้นในเมลเบิร์นเมื่อปี 2558 หลังจากนั้นได้ขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วออสเตรเลียและทั่วโลก บริษัทมีไรเดอร์ที่เป็นพนักงานมากกว่า 20,000 คน ในออสเตรเลีย และบริษัทมีมูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย EASI ยังระบุว่าแพลตฟอร์มของตนถือครองส่วนแบ่งการตลาดผู้ใช้งานแอปพลิเคชันที่เป็นชาวเอเชียมากที่สุด ในแวดวงการส่งอาหารตามบ้านในออสเตรเลีย

เมื่อเดือน พ.ค. 2564 คณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมของออสเตรเลีย ได้ตัดสินว่าไรเดอร์ที่ส่งอาหารให้กับแพลตฟอร์ม Deliveroo ที่ถูกเลิกจ้างคนหนึ่ง ควรได้รับการยอมรับให้เป็นพนักงานประจำไม่ใช่เป็นผู้รับเหมา ซึ่งจะต้องมีการจ่ายค่าจ้างตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่ระบุไว้สำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตามกฎหมาย รวมถึงค่าตอบแทนเมื่อลาป่วยหรือลาหยุด แต่ต่อมา Deliveroo ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว

TWU ระบุว่าจะใช้แนวทางการตัดสินของคณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมกรณี Deliveroo ในการต่อสู้ทางกฎหมายของตู้กับ EASI นี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ไรเดอร์แอปพลิเคชันดังกล่าวจะต้องจ่ายเงิน 400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนเริ่มงานกับบริษัทนี้ และอ้างว่าผู้ขับขี่สามารถถูกยุติการจ้างงาน หากบริษัทพบว่าทำงานให้กับแอปพลิเคชันส่งอาหารรายอื่น และจะต้องปฏิบัติงานตามตารางงานที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการกำหนดเวลา จะสามารถพักรับประทานอาหารเที่ยงและอาหารค่ำได้เมื่อใด

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดย TWU พบว่าร้อยละ 40 ของไรเดอร์ส่งอาหารระบุว่ารายได้ที่พวกเขารับในรายสัปดาห์น้อยกว่า 15 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด 


ที่มาเรียบเรียงจาก
Brisbane Easi food delivery driver claims he was fired for raising concerns about pay and safety (Josh Taylor, The Guardian, 23 August 2021)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net