Skip to main content
sharethis

#ม็อบ29สิงหา 'คาร์ม็อบ คอลเอาต์' ขับไล่ 'ประยุทธ์' เคลื่อนขบวนจาก กทม.ไป ปทุมธานี 'บก.ลายจุด' นัดวันดีเดย์ #ม็อบ2กันยา กลางแยกอโศก ระบุภายใน 2 สัปดาห์ 'ประยุทธ์' ต้องออก - 'ลูกนัท' ชี้หากพรรคร่วม-ส.ว. ลงมติไว้วางใจ 'ประยุทธ์' ต้องเจอกัน

29 ส.ค. 2564 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้จัดกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ Car Mob Call Out เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำจัดกิจกรรม ระบุก่อนหน้านี้ว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะยึดหลักการชุมนุมด้วยสันติวิธี ไม่เข้าไปในพื้นที่เปาะบาง หรือพื้นที่เผชิญหน้าให้เกิดความรุนแรงในทุกรูปแบบ เบื้องต้นจะประสานงานตำรวจให้ช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวมีการนัดหมายกันในเวลา 14.00 น. โดยตั้งขบวนที่ปากอุโมงค์แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นขับรถไปตามเส้นทางต่างๆ ไปถึงจุดหมายที่สวนเทพปทุม จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ มีรายงานว่าจะมีการปราศรัยประกาศเจตนารมณ์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในช่วงวันที่ 31 ส.ค.- 2 ก.ย. นี้ ที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี กลุ่มผู้ชุมนุมจะจัดกิจกรรมคู่ขนานนอกสภาฯ พร้อมเชิญชวนประชาชนมาร่วมลงคะแนนไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วย

'บก.ลายจุด' นัดวันดีเดย์ #ม็อบ2กันยา กลางแยกอโศก ระบุภายใน 2 สัปดาห์ 'ประยุทธ์' ต้องออก

ที่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หลังเก่า ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในช่วงท้ายของกิจกรรมภายหลัง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) อดีตแกนนำ นปช. และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มาถึงจุดหมายในเวลาประมาณ 18.14 น.

เวลา 18.39 น. นายสมบัติ หรือ บก.ลายจุด กล่าวปราศรัยปิดท้ายกิจกรรมว่า รอบนี้ ตนยอมเป็นจำเลยคดีที่ 1 เพราะคุณณัฐวุฒิมีคดีเยอะแล้ว

วันที่ 2 กันยายน คือวันนัดหมายของเรา ขอเรียกกิจกรรมว่า ดีเดย์ (D-day) เพราะวันที่ 1-4 กันยายน จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่นั่นคือกิจกรรมในสภา ประชาชนเราต้องมีกิจกรรมนอกสถา วันที่ 2 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งไม่ได้หมายถึงวันเดียว แต่หมายถึง เราจะชุมนุมวันที่ 2 กันยายนจนกว่าประยุทธ์จะลาออกไป ถ้าในสภายังโหวตให้ประยุทธ์เป็นนายกอีก ประชาชนจะโหวตไล่นายกทุกวัน ไม่มีเวลาให้ประยุทธ์อีกต่อไปแล้ว พี่น้องอย่ายอม

นายสมบัติกล่าวต่อว่า กรุงเทพฯ 16.00-20.00 น. วันที่ 2 กันยายน พบกันที่ BTS อโศก เลิกงานสี่โมงเย็น ไปเจอที่แยกอโศก อยู่ในรถ ป้องกันโควิด ไม่มีรถนั่งรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน จนถึงเวลา 20.00 น. แล้วแยกย้ายกลับ แล้วพรุ่งนี้มาใหม่ เช่นนี้

“วันที่ 4 กันยายน สภาจะลงมติ สำคัญมาก หากพรรคร่วมรัฐบาลโหวตให้นายกอยู่ต่อไป จะขัดต่อความรู้สึกของประชาชน

ส่วนต่างจังหวัดก็ให้จัดคาร์ม็อบ เอารถมาจอด แม้ประยุทธ์จะหน้าด้าน แต่เชื่อว่า ไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะต้องออกไปให้ได้” นายสมบัติกล่าว

จากนั้น เวลา 18.45 น. นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้เปรียบเสมือน 'คาร์ม็อบรอบสุดท้าย' จนกว่าประยุทธ์ จะคาที่ เราจะไล่ต่อไป เก็บแรง ความมุ่งมัน ความเจ็บปวดของท่านไว้ ในอีก 2-3 ราตรีต่อจากนี้ เราจะสำแดงความเป็นเจ้าของประเทศร่วมกัน ใจกลางกรุงเทพมหานคร

“ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้สำนึก จนถึงตอนนี้ คุณยังมีเสรีภาพในการลาออกตลอดเวลา ไม่ต้องรอถึง 2 กันยา ถ้ายังไม่ออก งานนี้เอาจริง เอาเต็ม เอาหนัก ประชาชนจะไม่เอาคุณไว้” นายณัฐวุฒิกล่าว และว่า

“เนื่องจากตั้งใจว่าจะเลิกก่อนมืด เพื่อให้ยุติอย่างสงบ แล้ววันที่ 2 จะได้มาด้วยความหึกเหิม ด้วยหัวใจ จิตวิญญาณ ที่รุกรบ ขับไล่ รถใครจอดตรงไหน ไปจุดนั้น ค่อยๆ กระจายตัวออกจากพื้นที่ ผมจะอยู่เป็นเพื่อนพี่น้องตรงนี้สักระยะ เมื่อบางตา จะล่าถอยออกเช่นกัน เราไม่ทิ้งกัน จะยืนเคียงข้างกัน” นายณัฐวุฒิกล่าว

โดยประชาชนส่งเสียงไชโย โห่ร้อง และปรบมือ ตลอดการประกาศนัดหมายชุมนุมครั้งถัดไป ก่อนแยกย้ายขับรถกลับบ้าน

ทั้งนี้ นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรือ อาเล็ก และกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ความบรรเลงดนตรี โดยมีนายณัฐวุฒิร่วมร้องเพลงกำลังใจ และเพื่อมวลชน ก่อนยุติการใช้เครื่องขยายเสียงในเวลา 18.53 น.

'ลูกนัท' ชี้หากพรรคร่วม-ส.ว. 'บังอาจลงมติ' ให้ 'ประยุทธ์' ต้องเจอกัน

เวลา 18.54 น. นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท อดีตแกนนำ กปปส. ซึ่งล่าสุด ดวงตาข้างขวาไม่สามารถมองเห็นได้ การจากถูกสลายชุมนุม เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้กล่าวบนเวทีเป็นคนสุดท้าย ก่อนเดินทางกลับ ความว่า

นี่คือความสำเร็จ และยิ่งใหญ่ของคาร์ม็อบ เป็นที่ประจักษ์แล้ว เพราะผมก็มาไม่ทันเวที พี่น้องออกมากันมา รถติดจนถึงปทุมธานี ทำให้มาปราศรัยไม่ทัน

“ภาษาอังกฤษเขาบอกว่า ‘If you can’t kill me, only makes me stronger’ ฉะนั้น พ่อแม่พี่น้อง วันนี้ผมขอเป็นตัวแทนบอกว่า ประชาชนแข็งแกร่งขึ้นแล้ว พร้อมต่อสู้กับเผด็จการทุกรูปแบบ เพราะฉะนั้น ประยุทธ์ฟังเอาไว้ ส.ว.ฟังเอาไว้ พรรคร่วมรัฐบาลฟังเอาไว้อภิปรายไม่ไว้วางใจรอบหน้า ใครหน้าไหน อ้ายอีคนไหน บังอาจลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ มึงเจอกับกู” นายธนัตถ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กิจกรรมจะยุติก่อน 19.00 น. ทั้งนี้ เมื่อเวลา 19.15 น. ขบวนของกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งตามท้ายขบวน เพิ่งถึงจุดหมาย ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี (หลังเก่า) โดยนายธนพัฒน์ กาเป็ง หรือ ปูน กล่าวบนรถขยายเสียง ถึงพลังประชาชนที่ออกมาร่วมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมชวนให้ร่วมบีบแตรส่งท้าย


ที่มาเรียบเรียงจาก: Thai PBS | มติชนออนไลน์ [1] [2]

ที่มาภาพปก Zee Faozee อ้างในเพจทะลุฟ้า - thalufah

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net