Skip to main content
sharethis

"ศิลปินในประเทศนี้ เคยชินกับการมีนายอุปถัมภ์ ต้องไม่ดื้อกับผู้มีอำนาจเพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากโครงสร้างอำนาจแบบที่ครอบงำสังคมไทยเราอยู่"

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 64 ประชาไท สนทนากับ อธิคม คุณาวุฒิ ผู้ตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อใน เว็บไซต์ change.org เพื่อ 'คัดค้าน' มติของมติคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่ให้ถอด ‘สุชาติ สวัสดิ์ศรี’ ออกจากศิลปินแห่งชาติ อธิคมระบุการยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติสามารถทำได้ หากพบว่าผู้ที่ได้รับยกย่องทำผิดจริง โดยผ่านกระบวนการทางกฎหมาย แต่ในกรณีของ 'สุชาติ สวัสดิ์ศรี' เขาเพียงแต่แสดงความคิดเห็นของตัวเองเท่านั้น 

และสาเหตุที่ 'ศิลปินในประเทศนี้ต้องไม่ดื้อกับผู้มีอำนาจ' เพราะเราอยู่ในสังคมไทยที่ไม่ส่งเสริมงานศิลปะ อีกทั้งศิลปินยังเคยชินกับการมีนายอุปถัมภ์ ต้องพึ่งพาผู้มีอำนาจเพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากโครงสร้างอำนาจที่ครอบงำสังคมไทยอยู่ แต่เพราะโลกเรามันไม่ได้ถูกดึงให้ถอยหลัง 'เข็มนาฬิกาไม่ได้ถูกดึงไว้' คนทำงานศิลปะต้องตามให้ทัน ไม่เช่นนั้นจะหลุดออกจากการเคลื่อนของสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net