ครม.ผ่านร่าง พ.ร.ก.แก้ไขพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ รองโฆษกสำนักนายกฯ ปฏิเสธไม่มีนิรโทษกรรมฝ่ายบริหาร

รองโฆษกสำนักนายกฯ แถลง นาครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไข แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ..... เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ยืนยันไม่มีการนิรโทษกรรมฝ่ายบริหาร แต่จะคุ้มครองเพียงเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ อสม. รวมถึงพนักงานกู้ภัย พร้อมปฏิเสธว่าวันนี้ ครม.ยังไมได้พิจารณายกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหรือจะยุบ ศบค.

21 ก.ย.2564 ในการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรรี ระบุว่า ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.ก.แก้ไข แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ..... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ โดยเนื้อหาสาระขอร่างพ.ร.ก.ดังกล่าวเพื่อให้มีมาตรการที่จำเป็นที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติและในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว

นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อแยกการจัดการกรณีโรคติดต่อในสถานการณ์ปกติออกจากโรคติดต่ออันตรายร้ายแรง ซึ่งการมีข้อกำหนดดังกล่าวเพื่อแทนการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ที่มีเนื้อหาสาระหลักเป็นเรื่องของความมั่นคง เมื่อเกิดการระบาดของโรคก็จะใช้พ.ร.ก.แก้ไขเมเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อแทนตามความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น

รองโฆษกสำนักนายกฯ กล่าวถึงประเด็นข้อห่วงกังวลที่จะมีการนิรโทษกรรมให้กับฝ่ายบริหารหรือไม่นั้น เธอย้ำว่าร่างพ.ร.ก.ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะคุ้มครองดูแลบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต โดยในร่างพ.ร.ก.ได้กำหนดว่าให้ยกเว้นความรับผิดให้แก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลใด ซึ่งได้รับมอบหมายหรือได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ “ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข” เช่นเดียวกับในกรณีสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

“ไม่มีเนื้อหาสาระใดที่เป็นการกล่าวถึงการที่จะเข้าไปคุ้มครองเจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายหรือฝ่ายบริหาร” รัชดากล่าวย้ำอีกครั้งและระบุว่าร่างดังกล่าวจะครอบคลุมเพียงเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน ผู้ช่วย อสม. พนักงานกู้ภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติในโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19

นอกจากนั้นในเวลาประมาณ 18.18 น. รัชดา โพสต์ในแฟนเพจของเธอเกี่ยวกับประเด็นที่มีการพูดถึงว่า ครม.จะยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือยุบศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. นั้นในวันนี้ยังไม่มีวาระพิจารณาเรื่องนี้แต่อย่างใด มีเพียงการพิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งจะมีผลเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท