ครอบครัวเด็ก 2 คนส่งหลักฐานเหตุลูกตัวเองโดนยิงให้ตำรวจดินแดงหวังติดตามคนร้ายให้ได้

ครอบครัวเด็ก 2 คนที่ถูกยิงด้วยกระสุนจริงใกล้ สน.ดินแดงระหว่างการชุมนุมคืนวันที่ 16 ส.ค.64 มอบหลักฐานภาพกล้องวรจรปิดให้ตำรวจหวังติดตามคนร้ายให้ได้ กมธ.การเมืองขอความร่วมมือที่ผ่านในเหตุการณ์ส่งหลักฐานเพิ่ม เร่งตำรวจทำงานเพื่อพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม

23 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (23 ก.ย.) ที่ สน.ดินแดง ครอบครัวของเยาวชน 2 คนที่ถูกยิงในการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค. 64 ใกล้ สน.ดินแดง เดินทางเข้ายื่นเอกสารหลักฐานพร้อมวิดีโอ 13 ชิ้น โดยมีทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาด้วย

พ.ต.ท. โสภณ แย้มชมชื่น (ซ้ายสุด) ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ (คนที่ 2 จากซ้าย) นิภาพร สมน้อย มารดาของเยาวชนที่ถูกยิงหน้า สน.ดินแดง

หลังจากเหตุการณ์ที่เด็กชาย 2 คน ได้แก่ ธนพล (สงวนนามสกุล) อายุ 14 ปี และ วาฤทธิ์ (สงวนนามนามสกุล) อายุ 15 ปี ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ทำร้ายและยิงด้วยอาวุธปืนผ่านมาแล้วกว่า 1 เดือน โดยที่ครอบครัวของทั้งคู่ยังคงไม่ได้รับทราบความคืบหน้าในการติดตามหาตัวคนยิงจากทางตำรวจ จนกระทั่งคณะทำงานสืบหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร นำภาพวิดีโอกล้องวงจรปิดของบริเวณที่เกิดเหตุมาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.ย. 64 ทำให้เห็นทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเส้นทางที่ใช้ก่อเหตุของกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ทำร้ายเด็กทั้ง 2 คน

ตัวแทนทนายความของทั้งสองครอบครัวระบุว่า เอกสารหลักฐานและวิดีโอที่นำมามอบให้กับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีวันนี้เป็นหลักฐานที่ทางคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงได้คัดกรองมาแล้ว จึงเชื่อว่าเพียงต่อการที่พนักงานสอบสวนของ สน.ดินแดง ซึ่งเป็นเจ้าของคดี จะนำไปพิจารณาใส่เข้าไปในสำนวนคดี และเพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด และเชื่อว่าจะช่วยให้ค้นหาตัวผู้กระทำความผิดได้ เพราะหลักฐานค่อนข้างชัด

จากนั้น ทั้งครอบครัวของเด็กทั้ง 2 คน ทนายความ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ขอเข้าพบผู้กำกับ สน.ดินแดง แต่พ.ต.ท.โสภณ แย้มชมชื่น รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ดินแดง แจ้งว่า ผู้กำกับติดประชุมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตนจะเป็นคนรับเรื่องแทน พ.ต.ท.ได้ตอบคำถามของครอบครัว และณัฐชา ถึงความคืบหน้าว่า ตนยังไม่ได้รับทราบข้อมูลจากฝ่ายสืบสวน แต่ได้ให้กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสถานที่เกิดเหตุแล้ว และได้รับผลการตรวจพิสูจน์จากแพทย์มาแล้ว

รอง ผกก.ฝ่ายสอบสวนกล่าวอีกว่า การสืบสวนไม่ได้ทำได้ง่ายและข้อมูลความคืบหน้าก็อยู่ที่ฝ่ายสืบสวน ซึ่งแจ้งมาว่าในวันนั้นมีคนที่ถูกยิงทั้งหมด 3 คน ซึ่งฝ่ายสืบสวนจะรายงานเป็นระยะมาให้พนักงานสอบสวนรวบรวมทำสำนวนก็ต้องรอ ตอนนี้งานก็เยอะก็ต้องเข้าใจกันตอนนี้คดีในมือก็มีถึง 100 คดีในเดือนเดียว แต่ไม่ทิ้งแน่นอน เพราะผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจกัน

ณัฐชา ที่วันนี้นำเอกสารหลักฐานมามอบให้ถึงมือแล้ว จะรอดูว่ามีการดำเนินการต่อไปอย่างไร เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นมากว่า 1 เดือนแล้ว ทางครอบครัวก็กังวล และวาฤทธิ์ก็ยังไม่ได้สติยังอยู่ในโรงพยาบาล ที่มาวันนี้ก็เห็นว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีความคืบหน้าเลย

หลังจากณัฐชา กล่าวกับ พ.ต.ท.โสภณ มีการโต้เถียงกันเล็กน้อย โดยทาง พ.ต.ท.โสภณ กล่าวว่าก็มีความคืบหน้าแล้ว คือทางตำรวจก็มีการสืบสวนอยู่ และได้เอกสารจากแพทย์แล้ว ซึ่งณัฐชา กล่าวว่าเพียงแค่ขอใบแพทย์ไม่น่าจะต้องใช้เวลาถึง 1 เดือน ส่วนครอบครัวของเด็กทั้ง 2 คน บอกว่าทางตำรวจยังไม่เคยติดต่อเพื่อแจ้งความคืบหน้าเลย ซึ่งทาง พ.ต.ท.โสภณ ตอบกับทั้งสองครอบครัวว่า ทางตำรวจจะไม่ทิ้งคดีนี้แน่นอน

พ.ต.ท.โสภณ ตอบคำถามนักข่าวว่า ทางตำรวจยังไม่เคยมีหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดมาถึงมือตำรวจเลย และตอนนี้ที่ตำรวจมีคือได้ให้กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุหาแนวการยิง และก็ผลการรักษาจากแพทย์ แต่ทางตำรวจยังไม่ได้ทำการสอบปากคำแพทย์ เนื่องจากรอให้คนเจ็บรักษาตัวก่อน ยังเป็นรายงานรวมๆ ที่ยังไม่สามารถหาตัวผู้ต้องหาได้ ซึ่งก็อยู่ที่ฝ่ายสืบสวนที่จะหาตัวคนร้าย

นิภาพร สมน้อย มารดาของวาฤทธิ์ ถามรอง ผกก.สอบสวนว่า ช่วงที่เกิดเหตุไม่มีประชาชนอยู่ในบริเวณสน.ดินแดงช่วงที่ลูกชายถูกยิงหรืออย่างไร และทางผู้กำกับได้เห็นคลิปเหตุการณ์หรือไม่ พ.ต.ท.โสภณเพียงแต่ถามว่าหมายถึงคลิปไหนมีหลายคลิป และรับปากว่าจะดำเนินการให้ได้รับความเป็นธรรม

ณัฐชา ยังได้สอบถาม พ.ต.ท.โสภณ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ สน.ดินแดงไฟดับในคืนเกิดเหตุด้วย แต่ทางรอง ผกก.สอบสวนตอบเพียงว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ และตำรวจที่อยู่ที่ สน.ในวันเกิดเหตุก็ไม่ได้แจ้งเรื่องให้ทราบ

นิภาพร กล่าวหลังยืนหลักฐานแล้วว่ายังไม่ได้รับคำชี้แจงถึงความคืบหน้าคดีจากทางตำรวจ จนมาได้ข้อมูลจากทางคณะทำงานของ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ มายื่นให้กับตำรวจ เพื่อเป็นข้อมูลในการติดตามคนร้าย

ณัฐชา ตอบคำถามนักข่าวเรื่องที่ สน.ดินแดงมีไฟดับในช่วงที่มีเสียงปืนว่า ตนก็ได้ขอให้ทาง พ.ต.ท.โสภณ ติดตามเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นเรื่องสำคัญ และทางคณะทำงานไม่สามารถเข้าไปสืบหาข้อเท็จจริงได้ เนื่องจากอำนาจหน้าที่ของ กมธ.ไม่สามารถทำได้ แต่อย่างน้อยได้เอาข้อมูลที่สืบค้นมามอบให้กับตำรวจ ซึ่งข้อมูลที่สืบค้นมาได้ทำให้เห็นว่า คนร้ายมีความอุกอาจอย่างมากที่เดินอยู่บนถนนโดยไม่เกรงกลัวโดนผู้สัญจรไปมาหรือประชาชนที่อาศัยในบริเวณนั้น

"เขาสามารถใช้อาวุธ (ปืน) ยิงเข้าไปในกลุ่มของน้องๆ ที่นั่งอยู่บริเวณนั้นได้โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ตรงนี้เป็นสัญญาณทำให้เห็นว่ากลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มนั้นคือใคร แล้วสามารถกระทำการใกล้กับ สน.ดินแดงขนาดนี้ สน.ควรจะเร่งสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ และพิสูจน์ความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรม” ส.ส.ก้าวไกลแสดงความเห็น

ณัฐชา กล่าวก่อนจบการให้สัมภาษณ์ว่า หลังการแถลงข่าวเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) ยังไม่มีพยานหรือผู้ที่มีภาพกล้องหน้ารถที่อยู่ในเหตุการณ์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งทางคณะทำงานก็ต้องการภาพหลักฐานจากผู้ที่สัญจรผ่านไปมาขณะเกิดเหตุการณ์เพิ่มเติมอย่างมาก เขาจึงขอความร่วมมือจากผู้ที่สัญจรไปมาว่าสามารถส่งหลักฐานเข้ามาได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะมอบให้กับคณะทำงาน หรือตำรวจตามความสมัครใจ

กมธ.การเมืองฯ เปิดหลักฐานคดีเด็ก 2 คนถูกยิงม็อบดินแดง ชี้หลังเกิดเหตุพบกลุ่มชายฉกรรจ์คล้ายผู้ก่อเหตุใน สน.ดินแดง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 64 คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดรายงานของเหตุยิงผู้ชุมนุมหน้า สน.ดินแดง จนทำให้มีเยาวชน 2 คนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการเปิดเผยหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดทำให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 2 จุด คือ บริเวณปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 ที่ธนพล เยาวชนอายุ 14 ปี ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมทำร้ายขณะขี่จักรยานยนต์มารับเพื่อนในที่ชุมนุม และถูกยิงด้วยกระสุนจริงทะลุไหล่ รวมถึงเหตุการณ์ของวาฤทธิ์ เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงโดยกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ทางคณะทำงานตั้งข้อสังเกตว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากภาพกล้องวงจรปิดทำให้เห็นเส้นทางในการเข้าออกพื้นที่ก่อเหตุซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน

นอกจากนั้น ในการแถลงข่าวในวันดังกล่าว ทางคณะทำงานยังระบุอีกว่า หลังเกิดเหตุทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ยังพบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งปรากฏตัวในบริเวณข้างในรั้วของ สน.ดินแดง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับผู้ก่อเหตุยิงเยาวชนทั้ง 2 คนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท