แชร์โพสต์ร้องเรียนทุจริตจัดการโควิด-19 จ.อุดรธานี ตร.ตั้งข้อหาหมิ่นประมาท

19 ต.ค. 2564 ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี แจ้งข้อหาหมิ่นประมาท คดีที่อดีตหัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุดรธานีแจ้งความเอาผิดประชาชนที่แชร์ภาพหนังสือร้องเรียนการทุจริตงบจัดการโควิด-19 ใน จ.อุดรธานีเมื่อปี 2563 กลุ่มอุดรพอกันทีจัดชุมนุมเทวดาให้กำลังผู้ต้องหา ชี้การตรวจสอบทุจริตถือเป็นการทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ

เวลา 10.30 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 6 คน เข้ารับทราบข้อหาหมิ่นประมาท นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย อดีตหัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุดรธานี จากการแชร์ข้อความและภาพหนังสือร้องเรียนว่ามีการทุจริตงบประมาณที่ใช้ในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือน ก.ค. 2563 หนังสือตอบรับจากกระทรวงมหาดไทยและหนังสือคำสั่งให้มีการตรวจสอบการทุจริตตามข้อร้องเรียนของ จ.อุดรธานี ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจข้าราชการปลดแอกโพสต์เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2564 

เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่าคดีนี้มีผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดี 8 คน สำหรับในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาวันนี้มีผู้มารับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 6 คน เข้า โดยมีผู้มารับทราบข้อหาก่อนหน้านี้แล้ว 1 คน และอีก 1 คน ไม่สามารถมารับทราบข้อกล่าวหาได้ เนื่องจากป่วยเป็นโรคหัวใจต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉิน

ขณะที่บริเวณหน้า สภ.เมืองอุดรธานี มีประชาชนจากกลุ่มอุดรพอกันทีมามอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ ติดตามกระบวนการ และจัดกิจกรรมชุมนุมเทวดา เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องผู้ถูกกล่าวหา

“กิจกรรมนี้ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ว่าจะมีการเชิญเทวดามาชุมนุม ถ้าการแชร์ข้อความตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่ถือเป็นผลประโยชน์ต่อสาธารณะซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ถูกถือว่าเป็นความผิด การมารวมตัวเพื่อให้กำลังใจมีความผิด เทวดาก็น่าจะมีความผิดด้วย” ผู้จัดกิจกรรมกล่าว

ภาพหนังสือร้องเรียน หนังสือตอบรับ และคำสั่งตรวจสอบจาก เฟซบุ๊กข้าราชการปลดแอก 

11.20 น. ผู้ต้องหา 5 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อย พัฒนา ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดจะให้ปากคำเป็นเอกสารภายในเวลา 30 วัน ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสรุปสำนวนส่งอัยการต่อไป ส่วนอีก 1 คน ที่มาทีหลังกำลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมทนาย

ปาริชาติ ผลเพิ่ม ชาว จ.ลพบุรี 1 ใน 8 ผู้ต้องหากล่าวสั้นๆ ว่า สิ่งที่ทำ (แชร์ภาพหนังสือร้องเรียนและคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบ) คิดว่าเป็นการช่วยรัฐ ประชาชนควรมีสิทธิที่จะได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องมาแจ้งความเอาผิด

ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 ว่า กลุ่มพยาบาล และ บุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลอุดรธานี กว่า 50 คน รวมกันชูป้ายข้อความหน้าโรงพยาบาลอุดรธานี ระบุว่า “ทุกคนทำงานหนักและเหนื่อยเป็นทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อเฝ้าระวัง covid -19 เรามารวมกลุ่มเพื่อขอรับเงินเสี่ยงภัย covid-19 ขอความเป็นธรรมให้เราด้วยงานหนักไม่เคยเกี่ยงแต่เงินเสี่ยงยังไม่ได้ ” ก่อนเปล่งเสียง ” เงินเสี่ยงภัยอยู่ไหน ” จากนั้นเข้ายื่นหนังสือถึงสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ศูนย์ดำรงธรรม ป.ป.ช.จังหวัดอุดรธานี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท