ตร.จับสมาชิกแนวร่วม มธ. ติดป้าย “ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง” ที่พารากอน ก่อนปล่อยตัวกลางดึก   

วานนี้ (11 พ.ย.) ห้างพารากอน แจ้ง ตร.ปทุมวัน จับ 4 สมาชิกแนวร่วม มธ. หลังติดป้ายข้อความ “ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง”-“ยกเลิก 112” ที่ประตูร้าน SIRIVANNAVARI โดยตำรวจแจ้งข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาด ก่อนปล่อยตัวกลางดึก ด้านหนึ่งในผู้ถุกจับกุม ตั้งข้อสังเกตุนักกิจกรรมที่ไม่ได้อยู่ในกระแสสื่อเสี่ยงถูก จนท.คุกคามระหว่างถูกจับกุมมากขึ้น 

ป้ายกระดาษที่ติดหน้าร้าน SIRIVANNAVARI (ซ้าย) และสมาชิกแนวร่วม มธ. 4 คนที่ สน.ปทุมวัน (ขวา)

12 พ.ย. 64 สื่อมวลชนรายงานวานนี้ (11 พ.ย.) เวลา 17.57 น. ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 5 นาย พร้อมด้วยตำรวจจราจร  2 นาย ขี่รถจักยานยนต์เข้าปิดล้อมรถแท็กซี่ ซึ่งสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 4 คนโดยสารอยู่ โดยมีการบังคับให้คนขับรถเปลี่ยนเส้นทางไปยัง สน.ปทุมวัน พร้อมแจ้งข้อหากับทั้ง 4 คนว่า เป็นการจับกุมข้อหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ โดยมีเจ้าหน้าที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเป็นผู้แจ้ง เนื่องจากมีการนำกระดาษสองแผ่นที่มีข้อความว่า “ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง” และ “ยกเลิก 112” ไปติดบริเวณประตูทางเข้าร้าน “SIRIWANNAVARI” สาขาสยามพารากอน ก่อนที่เวลา 22.00 น. ถึงมีการปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้งหมด โดยตำรวจได้ปรับ 1 ในผู้ถูกจับกุม จำนวน 2,000 บาท ในข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาด ทั้งนี้ ตำรวจยังได้ทำบันทึกตรวจยึดกระดาษไว้ด้วย 

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ คีย์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และหนึ่งในผู้ถูกจับกุมเมื่อวาน (11 พ.ย.) ถึงเหตุการณ์ช่วงระหว่างการสอบสวนใน สน.ปทุมวัน 

คีย์ กล่าวว่า ตอนที่เข้าไปใน สน. เขาได้ปรึกษากับทนายความ และพบว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ไม่สิทธิในการคุมตัวพวกเขาทั้งหมด เนื่องจากไม่มีการแสดงหมายจับ และไม่ใช่การกระทำผิดซึ่งหน้า เมื่อทราบความดังกล่าว สมาชิกแนวร่วมฯ จึงไม่ขอไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสอบสวน และมีการโต้เถียงกัน เนื่องจากพวกเขามองว่าการจับกุมครั้งนี้ไม่ชอบธรรม

“จริงๆ ตำรวจไม่มีสิทธิจับกุมด้วย ไม่มีหมายจับ และไม่ใช่การกระทำผิดซึ่งหน้า แต่เขาก็อ้างว่าตามมาตั้งแต่ที่ห้างสยามพารากอน ผมก็สงสัยว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่แสดงตัวจับตั้งแต่อยู่ภายในห้าง และเขาบอกว่าเขาเห็น ถ้างั้นทำไมไม่จับตั้งแต่อยู่ในห้างพารากอน แต่เขาก็อ้างว่าตามมาตั้งนานแล้ว”  คีย์ ตั้งคำถามต่อการจับกุมของเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ คีย์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงระหว่างอยู่ใน สน. เขาใช้สมาร์ทโฟนไลฟ์สดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้านใน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพยายามปิดไลฟ์ไม่อนุญาตให้ถ่าย จากนั้น มีการพยายามดึงมือถือและกระเป๋าเพื่อไปตรวจค้น และขอบัตรประชาชน แต่พวกเขาไม่ให้ ตำรวจก็มีการดึงแขน กระทั่งสุดท้าย จบที่ตำรวจไม่ได้ตรวจค้นสิ่งของผู้ถูกจับกุม

แม้ว่าหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ประมาณ 10 คน ยืนล้อมสมาชิกทั้ง 4 คน พยายามหว่านล้อมให้พวกเขายอมรับสารภาพข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาด และยอมให้ความร่วมมือในการตรวจค้น แต่ทางคีย์ ยืนยันใช้สิทธิพบทนาย เนื่องจากไม่ไว้ตำรวจ เลยไม่อยากดำเนินการโดยพลการ

สุดท้าย ทนายความมาถึง ประมาณ 19.00 น. และตำรวจก็แจ้งข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาด หนึ่งในผู้ถูกจับกุม และปรับ 2,000 บาท ก่อนได้รับการปล่อยตัวเวลา 22.00 น.ตามรายงานข้างต้น 

คีย์ ตั้งข้อสังเกตว่า เขารู้สึกว่าคนที่ถูกคุมตัวไม่มีพื้นที่ในหน้าสื่อหรือสื่อไม่ให้ความสนใจ ทำให้ตำรวจกล้าใช้อำนาจหรือมีพฤติกรรมคุกคามผู้ถูกจับกุมมากขึ้น ยกตัวอย่างกรณีของเขา ที่ตอนแรกโดนคุกคามหนัก แต่พอทนายหรือนักกิจกรรมที่เห็นในสื่อเข้ามา ท่าทีของตำรวจก็เปลี่ยนไปเป็นดีขึ้น

“ผมพูดไม่ค่อยเก่งเท่าไร ผมอยากให้จับตามองคนที่เขาโดนคดีทางการเมือง และสื่อเข้าไม่ถึง ก็คือผมคิดว่าคนกลุ่มนี้น่าจะโดนตำรวจคุกคามหนักอยู่ เพราะอย่างกรณีผมเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ตอนแรกเขาคุกคามหนักมาก แต่พอมีคนที่มีความสามารถเจรจากับตำรวจหรือทนายเข้ามา เขาก็หยุด ท่าทีเปลี่ยนจากหน้ามือ เป็นหลังเท้า เขาปฏิบัติตัวดี ซื้อข้าว ซื้อบุหรี่ให้ทุกอย่างเลย” คีย์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อความบนป้ายกระดาษ "ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง" เป็นเหตุสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้การกระทำของผู้ถูกร้อง 3 ราย ได้แก่ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล อานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก เป็นการใช้เสรีภาพล้มล้างการปกครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท