รมต.ดิจิทัลฯ รับกู้เว็บศาล รธน.ยาก ชื่อบัญชี-รหัสโดนยึด เตรียมดึงงบกองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ปรับปรุงระบบหน่วยงานราชการ

รมต.ดิจิทัลฯ รับกู้เว็บศาล รธน.ยาก เพราะบัญชีผู้ใช้-รหัสโดนขโมย หลังจากนี้อาจดึงงบกองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ที่มีอยู่ 4-5 พันล้านบาทมาปรับปรุงระบบความปลอดภัยของหน่วยงานราชการ

12 พ.ย.2564 มติชนออนไลน์รายงานว่า ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ (https://www.constitutionalcourt.or.th/) ถูกแฮกเกอร์โจมตีระบบเมื่อวานนี้(11 พ.ย.) ว่า ได้ระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ของศาลแล้ว จากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลเสียหายแต่การกู้คืนเว็บไซต์คงทำได้ยาก

รมต.ดิจิทัลฯ ระบุว่าเว็บไซต์ของศาลนี้ ศาลได้จ้างบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามาดูแล คาดว่าบริษัทไม่ได้มีมาตรการป้องกันเพียงพอ จึงมีช่องให้แฮกเกอร์ยึดเว็บไซต์ได้จากการถูกขโมยข้อมูลชื่อบัยชีและรหัสไป คาดว่าอาจจะหลุดไปจากแอดมินหรืออาจจะถูกเจาะระบบเข้ามาจากภายนอกซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวน

ชัยวุฒิกล่าวถึงการสืบหาตัวผู้ลงมือกระทำว่า รู้อยู่แล้วว่ากลุ่มไหนที่พยายามแฮกเข้ามา เป็นการเตรียมการไว้ล่วงหน้าก่อนวันที่ 10 พ.ย.ที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย ขณะนี้ทางกระทรวงจะร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยจะตรวจสอบหาคนแฮกจากระบบตรวจสอบการบุกรุก แต่ไม่ง่ายอย่างที่คิดต้องใช้เวลา 

ชัยวุฒิยังกล่าวอีกว่าในช่วงที่ผ่านมามักเกิดกรณีเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐถูกโจมตี เขายอมรับว่าหลายหน่วยงานมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ระบบคอมพิวเตอร์และระบบรักษาความปลอดภัยอาจยังไม่เพียงพอ ซึ่งก็ได้หารือ สกมช. ว่าจะตั้งคณะทำงานศึกษาระบบ ให้ข้อแนะนำหน่วยงานรัฐ เพื่อจัดสรรงบประมาณพัฒนาระบบป้องกันการจู่โจม หากงบประมาณไม่เพียงพออาจจะใช้งบประมาณจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีอยู่ปีละ 4-5 พันล้านบาทมาปรับปรุงระบบความปลอดภัยให้ทุกหน่วยงานภาครัฐ

มติชนรายงานอีกว่า ชัยวุฒิได้ขอให้หน่วยงานราชการต่างๆ ระวังชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัส มีรหัสผ่านที่จำได้ยาก ผู้ดูแลระบบต้องมีระบบป้องกันการโจมตี บริษัทที่ดูแลเว็บไซต์ก็ต้องมีมาตรฐานมีความพร้อมดูแลข้อมูลองค์กรด้วย

เว็บศาล รธน.โดนแฮค กลายเป็นหน้ายูทูป MV เพลง 'กิโยติน' ของเดธกริปส์

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคำปราศรัยของอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 10 ส.ค. 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ในช่วงสายของเมื่อวานนี้หน้าเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญไทยถูกเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์กลายเป็นหน้ายูทูปเพลงแรปชื่อ “กิโยติน” ของศิลปินที่ชื่อเดธกริปส์(Death Grips) ชื่อเว็บไซต์ที่ถูกระบุบนแท็บของเบราเซอร์ (title) ก็ยังถูกเปลี่ยนเป็น "Kangaroo Court" หรือศาลเตี้ยอีกด้วย อย่างไรก็ตามบนหน้าเว็บไซต์ที่ถูกเปลี่ยนก็ไม่ได้มีผู้ใดอ้างตัวว่าเป็นผู้กระทำการดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท