Skip to main content
sharethis

ตำรวจจับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งจากพิษณุโลก ข้อหา ม.112 เหตุโพสต์ภาพตัดต่อ ร.10 เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกตด้วยชุดสตรีสีม่วง อ้างเป็นการด้อยค่า-เหยียดหยามพระมหากษัตริย์ ก่อนได้ประกันตัวชั้นสอบสวนโดยวางเงิน 1 แสนบาท

ภาพตัดต่อที่ถูกกล่าวหาว่าเอามาลงจนเป็นเหตุแห่งคดีนั้น มาจากขณะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาวพระแก้วมรกต เมื่อ 20 พ.ย. 64 (ที่มา เว็บไซต์ royaloffice.th/)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 Top News รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมนพดล พรหมภาษิต เลขาฯ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อธิป พงษ์ศิวาภัย รอง ผบก.ปอท. และ ร.ต.อ.ฐานันดร สาสูงเนิน รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความเอา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก ‘Warunee’ เหตุโพสต์ภาพตัดต่อพระแก้วมรกต เมื่อ 24 พ.ย. 64  

3 ธ.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ เมื่อเวลา 12.50 น. ระบุว่า วานนี้มีรายงานเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม วารุณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี "Warunee" จาก จ.พิษณุโลก ตามหมายจับในคดี ม. 112 กรณีตัดต่อภาพเครื่องทรงพระแก้วมรกต โดยไม่เคยมีหมายเรียกมาก่อน

เบื้องต้น ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวใกล้ชิดวารุณี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เคยออกหมายเรียกมาก่อน และก่อนการจับกุมวานนี้ วารุณีเคยได้รับเพียงหมายจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES เมื่อ 26 พ.ย. 2564 เพื่อให้ระงับการเผยแพร่ภาพตัดต่อดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลมีเนื้อหาขัดต่อกฎหมายเท่านั้น 

จนกระทั่ง เมื่อ 2 ธ.ค. 64 ในช่วงเที่ยง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงหมายจับ มาตรา 112 ต่อวารุณีที่บ้านใน จ.พิษณุโลก ก่อนพาตัวมาที่ บก.ปอท. และควบคุมตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง เป็นเวลา 1 คืน  

ณรงค์รัตน์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และเป็นทนายความผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warunee ในคดีนี้เผยด้วยว่า ขณะนี้ทาง ปอท. ทำเรื่องขอฝากขังไปยังศาลอาญา และทางทีมทนายทำเรื่องยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อเวลา 11.00 น. 

ทนายความจากศูนย์ทนายฯ ระบุว่า ผู้ที่กล่าวหาบรรยายถึงสาเหตุที่แจ้งความว่า “เขาเห็นภาพที่ตัดต่อแล้วการที่พระมหากษัตริย์ใช้ชุดสตรีสีม่วง มาเปลี่ยนให้พระแก้วฯ มันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยาม ด้อยค่าความเป็นพระมหากษัตริย์” ซึ่งทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Warunee” จะโดนด้วยกัน 3 ข้อหา คือ มาตรา 112 มาตรา 206 ดูหมิ่นศาสนา และ พ.ร.บ. คอมฯ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ 

ทนายความแสดงความกังวลไม่มั่นใจว่าศาลจะอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกจับกุมหรือไม่ เพราะแม้ว่าผู้ถูกจับกุมจะปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด แต่ก็อาจไม่ได้รับการประกันตัว

“ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง ต่อให้เราให้ความร่วมมือทุกอย่าง มอบตัว หรือไม่เคยขัดขืน ไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี พร้อมสู้คดี แต่พอเป็นมาตรา 112 เจ้าหน้าที่มองว่าเป็นความมั่นคงของรัฐแบบหนึ่ง พอมองแบบนี้ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ และมีผลต่อการอนุญาตให้ประกัน” ณรงค์รัตน์ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม เวลา 15.05 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราววารุณี ข้อหา ม.112 และ ม.206 โดยศาลให้วางหลักทรัพย์เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎร์ประสงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net