Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ครย. นำโดยสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาคดีทางการเมือง พร้อมทำกิจกรรมยืน หยุด ขัง 112 นาที รณรงค์ยกเลิกมาตรา 112

ครย. ยืน หยุด ขัง หน้าศาลอาญา ริมถนนรัชดาภิเษก 23 ธ.ค. 64 (ภาพจากไลฟ์สด Voice TV)

23 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าว Voice TV ถ่ายทอดสด ผ่านเว็บไซต์ยูทูบ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ที่หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก สมยศ พฤกษาเกษมสุข ชุมาพร แต่งเกลี้ยง และสมาชิกกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 หรือ ครย. คนอื่นๆ ยื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เมื่อเวลา 10.30 น. พร้อมรายชื่อประชาชนมากกว่า 3,000 รายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้ศาลอาญา คืนสิทธิในการประกันตัวให้ผู้ต้องหาคดีการเมือง อาทิ อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกถอนประกันตัวจากการปราศรัยหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือ BACC รำลึกครบรอบ 1 ปี ม็อบแฮร์รี พอตเตอร์ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จากกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งทั้งหมดถูกจองจำมาตั้งแต่เดือน ส.ค. 64 หรือมากกว่า 100 วัน และในพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดจะมีการนัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราวที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก

นอกจากผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คนแล้ว ยังมี เบนจา อะปัญ อีกหนึ่งสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งถูกจองจำที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา แซม สาแมท บุคคลไร้สัญชาติ และนักกิจกรรมการเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกฝากขังชั้นสอบสวน 

หลังจากการยื่นหนังสือแล้ว สมาชิก ครย. มีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ยืน หยุด ขัง พร้อมกับชูป้ายข้อความ "#112 มรดก 6 ตุลา #ยกเลิก 112" และ "ก่อนมีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่ผิด ปฏิบัติเสมือนผู้ทำผิดไม่ได้" ที่หน้าศาลอาญา ริมถนนรัชดาภิเษก เป็นเวลา 112 นาที เท่ากับตัวเลข มาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ เพื่อรณรงค์ให้มีการยกเลิก หรีอมีการกฎหมายมาตรานี้ออกจากประมวลกฎหมายอาญา 

ทั้งนี้ การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างสันติ ‘ยืน หยุด ขัง’ เริ่มขึ้นโดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ (Resistant Citizen) หน้าศาลฎีกา (สนามราษฎร์) ถนนราชดำเนิน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ต้องหาทุกคนที่ยังไม่มีการตัดสินคดีความจนถึงที่สุด และยังเป็นผู้บริสุทธิ์ควรได้ ปัจจุบัน พลเมืองโต้กลับทำกิจกรรมมาแล้วทั้งสิ้น 122 วัน

เนื้อหาในหนังสือถึงอธิบดีฯ

วันนี้นักกิจกรรมคณะราษฎรยกเลิก 112 ได้มายื่นหนังสือให้กับอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเพื่อที่จะเรียกร้องให้คืนสิทธิ์ประกันตัวในวันที่ 24 ธันวาคม 2564

เป็นเวลานานกว่าสี่เดือนแล้วที่แกนนำราษฎรถูกคุมขังในเรือนจำมาต่อเนื่องด้วยข้อกล่าวหามาตรา 112 ทั้งอานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา รวมทั้งภาณุพงศ์ จาดนอก และเบนจา อะปัญ ที่ก็ยังถูกคุมขังอยู่ โดยยังไม่มีคำพิพากษาของศาลว่าได้กระทำความผิด

เป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีแล้วที่แกนนำราษฎรมากกว่า 20 คน ต้องเข้า ๆ ออก ๆ เรือนจำ ด้วยมาตรา 112 และพวกเราต้องเรียกร้องซ้ำไปซ้ำมาถึงสิ่งพื้นฐาน คือ สิทธิการประกันตัวและสิทธิที่ต้องถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งได้ถูกรับรองไว้ทั้งในกฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ

ทั้งห้าคนที่อยู่ในเรือนจำเคยได้ประกันตัวมาก่อน และไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี แต่ไปรายงานตัวตามนัดหมายทุกนัด ทุกคดี ขณะที่ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ซึ่งได้ประกันตัวภายใต้เงื่อนไขว่าต้องอยู่แต่ในเคหสถาน 24 ชั่วโมง ก็สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้ ไม่ได้ไปก่อเหตุร้ายประการอื่น

ล่าสุดศาลอาญาไต่สวนประกอบการยื่นคำร้องขอประกันตัวแล้ว และจะมีคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 เวลา 13.00 โดยทั้งอานนท์ พริษฐ์ จตุภัทร์ และภาณุพงศ์ แถลงยอมรับเงื่อนไขที่จะอยู่แต่ในเคหสถาน 24 ชั่วโมง พร้อมติดกำไล EM โดยมีผู้กำกับดูแล จึงไม่มีทางที่เมื่อได้ประกันตัวแล้วทั้งสี่คนจะไปจัดการชุมนุมที่ใด หรือจะก่อเหตุร้ายใด ๆ ต่อสังคมได้อีก

เมื่อผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี ไม่สามารถไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ และไม่เคยไปก่อเหตุร้ายใด ๆ เราในที่นี้ จึงเห็นว่า ไม่มีเหตุผลใดอีกที่ศาลจะปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ทุกคนได้รับการประกันตัว ได้สิทธิสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และได้สิทธิต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

เราขอเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิการประกันตัวให้แกนนำทั้งห้า รวมทั้งผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ทุกคน

เราขอส่งเสียงเป็นกำลังใจไปยังเพื่อนของเราที่ถูกจองจำก่อนมีคำพิพากษา

เราจะร่วมกันขับเคลื่อนในทุกมิติจนกว่าเพื่อนของเราจะได้รับอิสรภาพ

และเราจะเดินหน้าสานต่อทุกข้อเรียกร้องของเพื่อนเรา จนกว่าจะเป็นจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net