Skip to main content
sharethis

โฆษกคณะกรรมการสมานฉันท์ เผยนัดสรุปรายงานแนวทางปรองดอง 10 ม.ค. 2565 แนะมหาวิทยาลัยเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้นักศึกษามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ก่อนเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดพิจารณาได้ทันสมัยประชุมนี้


ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นและสื่อสารสาธารณะ ในคณะกรรมการสมานฉันท์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการฯ

เมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2564 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นและสื่อสารสาธารณะ ในคณะกรรมการสมานฉันท์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการฯ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการจัดทำรายงานของคณะกรรมการฯ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสรุปข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 ม.ค. 2565 ก่อนจะจัดทำเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา 

เบื้องต้นคาดว่ารายงานดังกล่าวน่าจะแล้วเสร็จเพื่อพิจารณาให้ทันสมัยประชุมนี้ โดยคณะกรรมการฯ ได้มีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในภาพรวม อาทิ การเร่งพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้บริบทของสังคมไทย โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในเชิงวิชาการเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน และเพื่อเป็นฐานในการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้แก่สถาบันทางการเมืองและสังคม รวมถึงให้มีกระบวนการค้นหาความจริงในกรณีข้อขัดแย้งที่เกิดความรุนแรง โดยใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมในประเด็นที่มีข้อถกเถียงในสังคมหรือมุมมองที่แตกต่างเพื่อหาความจริง ตลอดจนยังต้องเร่งสื่อสารและให้ข้อมูลกับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและควรมีการนำกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์มาปรับใช้ในกรณีที่เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนแต่ละฝ่าย โดยเน้นการเจรจาไกล่เกลี่ยก่อนบังคับใช้กฎหมาย พร้อมกันนี้ ยังมีข้อเสนอในเรื่องของการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง

นอกจากนี้ โฆษกคณะกรรมการสมานฉันท์ ยังระบุว่า จากการพูดคุยกับตัวแทนมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทางคณะกรรมการฯ มีข้อเสนอฝากไปยังมหาวิทยาลัยในการเปิดพื้นที่กลาง เพื่อให้เป็นเวทีในการแสดงออกทางความคิดความเห็นของนักศึกษา ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net