'กก.สมานฉันท์รัฐสภา' เผย '30 ปีพฤษภาประชาธรรม' หวังสังคมตื่นรู้ ทำสังคมสันติสุข

“กก.สมานฉันท์รัฐสภา” เผย  “30 ปีพฤษภาประชาธรรม”  ทุกฝ่ายหวัง “สังคมไทย-คนรุ่นใหม่” ตื่นรู้ ทำสังคมสันติสุข เดินหน้าสู่ ประชาธิปไตยยั่งยืนป้องกันความรุนแรงสูญเสียเหมือนในอดีต  แนะต้องรู้จักอดทนรับฟังและเรียนรู้ความเห็นต่าง 


ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณะกรรมการสมานฉันท์ รัฐสภา และคณบดีคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร

30 ม.ค. 2565 สภาที่ 3 แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณะกรรมการสมานฉันท์ รัฐสภา และคณบดีคณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูปสภาที่ 3 ถึงการจัดงาน 30 ปี พฤษภาประชาธรรม ว่า  ได้รับมอบหมายให้สนับสนุนงานด้านวิชาการ  ในโอกาสสำคัญของการครบรอบ 30 ปีพฤษภาประชาธรรม ควรจะมีประเด็นใดที่เป็นประเด็นทางด้านวิชาการที่น่าสนใจบ้างความจริงแล้วในเรื่องการจัดการความทรงจำร่วมของสังคม ในการรับรู้ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลาย และมีความจริงอยู่หลายชุดที่ยังไม่เป็นที่ยุติ 

“กิจกรรมที่คิดวางแผนกันไว้ คือทำอย่างไรให้สังคมเกิดการเรียนรู้ เกิดความเข้าใจระหว่างกัน  อาจจะนำไปสู่การให้อภัย แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นมานั้น เป็นสิ่งที่จะต้องจดจำเพื่อเป้าหมายสำคัญ คือการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้ หวนกลับคืนมาสู่สังคมไทย และก่อให้เกิดความแตกแยก รวมถึงสิ่งที่เราต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมายังส่งผลกระทบต่อปัจจุบันอีกด้วย” ดร.ภูมิ กล่าว

คณะกรรมการสมานฉันท์ กล่าวว่า เราต้องส่งผ่านองค์ความรู้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปสู่คนรุ่นหลัง เพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ และช่วยกันหาทางป้องกันไม่ให้วงจรเหล่านี้ กลับคืนมาและต้องหาทางออกร่วมกันของสังคม ในการเรียนรู้ที่จะก้าวข้ามผ่านความรุนแรงต่างๆในอดีต เพื่อไปสู่อนาคตของประเทศต่อไป

“แนวคิดในเรื่องการจัดงาน 30 ปีพฤษภาประชาธรรม ไม่ใช่การรำลึกสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตและปล่อยผ่านไป แต่คราวนี้เป็นโอกาสพิเศษที่หลายท่าน มาช่วยระดมความคิดเห็น ประกอบกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ที่ดูแล้วมีร่องรอยเหตุการณ์คล้ายๆกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพราะฉะนั้นปีนี้จึงเป็นปีที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่เราจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ส่งผ่านให้คนรุ่นปัจจุบัน ได้เรียนรู้และป้องกันสิ่งที่อาจจะกลายเป็นความรุนแรง หรือความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น เพื่อที่จะก่อให้เกิดสังคมสันติสุข และการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน” คณะกรรมการสมานฉันท์ กล่าว

เมื่อถามว่า 30 ปีที่ผ่านมาคิดว่าประชาธิปไตย พัฒนาหรือเปลี่ยนผ่านไปอย่างไรบ้าง คณะกรรมการสมานฉันท์ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือประชาชน ยังเชื่อมั่นในระบบประชาธิปไตย แล้วยังมีความหวังต่อระบอบนี้ และเชื่อว่าจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาในรอบระยะเวลา 30 ปี สิ่งนี้ควรที่จะเป็นการตกผลึกร่วมกันของสังคม ว่ารูปแบบหรือระบบการปกครอง ที่ประเทศเราต้องการคือระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถึงแม้ว่าในการเดินทางอาจจะมีจุดสะดุดไปบ้าง แต่เราก็จะเห็นว่า ความตื่นตัวไม่ได้ลดน้อยลง และอุดมการณ์ความเชื่อยังถูกส่งผ่านไปยังคนรุ่นหลังต่อไป

“อาจจะดูว่าการเมืองช่วงที่ผ่านมา อาจจะมีการเดินหน้าไปบ้างถอยหลังไปบ้าง แต่ส่วนตัวมองว่าการเดินทางของระบอบประชาธิปไตย  คงต้องอาศัยความอดทนและอาศัยความต่อเนื่อง ดังนั้นสูตรสำเร็จของระบอบประชาธิปไตยคงจะไม่มี อย่างน้อยสิ่งที่เกิดขึ้นมาเป็นประวัติศาสตร์ในอดีต  ถ้าเราไม่ได้ลืมเลือนแต่เรียนรู้ที่จะแก้ไขจุดผิดพลาดไป ก็จะกลายเป็นรากฐานของการการเดินทาง ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ดีและยังยืนต่อไปของประเทศ” ดร.ภูมิ  กล่าว

ส่วนกรณีที่เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยนั้น ดร.ภูมิ  กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าดี การที่คนรุ่นใหม่สนใจเรื่องการบ้านการเมืองในประเทศไทย เพราะฉะนั้นสิ่งที่สังคมต้องทำความเข้าใจร่วม ก็คือการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ ระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบที่เรายอมรับ ในความเห็นที่แตกต่าง และสิ่งสำคัญคือเราจะสร้างสังคมอย่างไร ที่ทำให้ความแตกต่างนี้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ สิ่งนั้นคือการฝึกในความอดทน และเป็นหลักการสำคัญของประชาธิปไตย ที่เราจะรู้จักอดทนรับฟังและเรียนรู้  แม้ว่าเราจะมีความเห็นต่างกันก็ตาม แต่เราก็สามารถรับฟังความเห็นของคนอื่นได้ ขณะเดียวกันความเห็นของเราเองก็สามารถที่จะสื่อสารไปยังบุคคลต่างๆได้ โดยที่ไม่ควรจะถูกปิดกั้น แม้ว่าจะมีความเห็นต่างกัน ก็สามารถเรียนรู้ที่จะยอมรับซึ่งกันและกันได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท