Skip to main content
sharethis

เตือนฟรีแลนซ์ในสหรัฐฯ ระวัง 'งานหลอกลวง' ที่มิจฉาชีพเสนอ 'งานทางไกล' รายได้สูงให้ พบปี 2563 มีเหยื่อเกือบ 14 ล้านคน มูลค่าความสูญเสียรวมประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ฯ 


ช่วงการระบาดของ COVID-19 พบมิจฉาชีพใช้กลอุบายเสนอ 'งานหลอกลวง' ให้ฟรีแลนซ์ ปี 2563 มีเหยื่อเกือบ 14 ล้านคน มูลค่าความสูญเสียรวมประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ฯ | ที่มาภาพประกอบ: Pxhere (CC0 Public Domain)

5 ม.ค. 2565 จากปรากฏการณ์ 'การลาออกครั้งใหญ่' (Great Resignation) ทำให้ผู้ประกอบการต่างแข่งขันกันควานหาคนทำงานในตลาดแรงงาน ส่งผลให้ปี 2565 นี้ถือเป็นปีแห่งโอกาสทองที่ผู้คนในที่ต่างๆ สามารถรับ 'งานทางไกล' (Remote Working) จากที่บ้าน โดยเฉพาะ 'ฟรีแลนซ์' ทั้งนี้สื่อ Business Insider ได้ศึกษาการลงประกาศรับสมัครงานออนไลน์ที่กล่าวถึงงานทางไกล พบว่าเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าใน 20 ประเทศ ระหว่างเดือน ม.ค.2563-ก.ย. 2564

แต่ก่อนที่จะรับงานทางไกลนั้น ก็มีข้อควรระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของ 'งานหลอกลวง' (Job Scams) ที่มิจฉาชีพพยายามล่อหลอกผู้คนไว้ด้วยเช่นกัน

หน่วยงาน Better Business Bureau (BBB) ของสหรัฐอเมริกา ได้เตือนว่าการหลอกลวงผู้หางานกำลังเพิ่มขึ้นในตลาดงาน ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 ที่วุ่นวาย การหลอกลวงมักจะมุ่งเป้าไปที่ผู้หางานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เช่น Indeed ด้วยการประกาศรับสมัครงานที่ให้ผู้รับงานเป็นฝ่ายจ่ายเงินลงทุนล่วงหน้าเองก่อน ซึ่งบ่อยครั้งมิจฉาชีพเหล่านี้จะอ้างชื่อบริษัทใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียง เพื่อให้การหลอกลวงของตนดูน่าเชื่อถือ

มิจฉาชีพพยายามต้มตุ๋นเหยื่อที่ต้องการทำงานทางไกลด้วยค่าตอบแทนสูง ข้อมูลในปี 2561-2562 ที่ BBB ทำการเฝ้าติดตามพบว่าตัวเลขการหลอกลวงเพิ่มขึ้น ส่วนมูลค่าความสูญเสียที่รายงานต่อ FBI เกี่ยวกับการหลอกลวงการจ้างงานนี้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 27 ระหว่างปี 2561-2563 และการร้องเรียนต่อศูนย์ต่อต้านการทุจริตของแคนาดา (Canadian Anti-Fraud Center) เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ในปี 2563 มีเหยื่อเกือบ 14 ล้านคน มูลค่าความสูญเสียรวมประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ฯ 


คำเตือนเรื่อง 'งานหลอกลวง' (Job Scams) โดย FBI | ที่มาภาพ: FBI

ในช่วงปี 2563-2564 งานทางไกลเป็นที่ดึงดูดใจอย่างมากสำหรับคนหางาน ในขณะที่การระบาดของ COVID-19 กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รายงานจากเว็บไซต์ Indeed และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) พบว่ามีประกาศรับสมัครงานงานทางไกล เพียงร้อยละ 2.5 ในเดือน ม.ค. 2563 แต่เมื่อล่วงมาถึงเดือน ก.ย. 2564 กลับเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 7.5  การโพสต์รับสมัครงานเหล่านี้ส่วนใหญ่กระจุกตัวในงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ การตลาด และการสื่อสาร

การศึกษาโดย Business Insider ในปี 2564 พบว่าร้อยละ 37 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ไม่มีงานทำ ต้องการความยืดหยุ่นจากการทำงานระยะไกล ในช่วง 7 เดือนสุดท้ายของปี 2564 คนงานลาออกจากงานในอัตราที่ใกล้เคียงสถิติสูงสุด รวมแล้วกว่า 38 ล้านคน ผู้คนที่ลาออกให้เหตุผลต่างๆ เช่น ต้องการค่าจ้างเพิ่ม และลดความเสี่ยงจาก COVID-19 เป็นต้น แม้ว่าการระบาดใหญ่ในปี 2564 จะผ่อนคลายลงหลังจากมีการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง แต่การโพสต์รับสมัครงานงานทางไกลก็ยังคงมีอยู่มากมาย

ลอรี่ โอเบอร์เมเยอร์ กราฟิกดีไซเนอร์ฟรีแลนซ์ที่สูญเสียงานไปเป็นจำนวนมากในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เธอก็พยายามมองหางานที่ประกาศในออนไลน์เสมอ

เมื่อ[ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็น]บริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งติดต่อเธอเกี่ยวกับงานด้านกราฟิก พวกเขาบอกกับเธอว่าเธอได้งานนี้ แต่ก่อนอื่นเธอจะต้องโอนเงินค่าอุปกรณ์ให้พวกเขาก่อน 

"พวกเขาบอกว่าจะส่งอุปกรณ์เช่นเครื่องแมคมาให้ฉันไว้ทำงานระยะไกล" โอเบอร์เมเยอร์กล่าว หลังจากการค้นข้อมูล เธอจึงตระหนักว่านี่คือกระบวนการเสนองานหลอกลวงให้เธอโดยมิจฉาชีพ

รีเบคก้า ฟีนิกซ์ โฆษกของ BBB ระบุว่าหากคุณได้รับงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งสินค้าไปยังสถานที่อื่น (Re-Shipping) นั่นอาจเป็นงานหลอกลวง เพราะบริษัทส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ จะจัดส่งสินค้าเอง ซึ่งงานลักษณะ Re-Shipping นี้เป็นหนึ่งในกลโกงที่ BBB กำลังติดตามอยู่ 

 

ที่มาข่าว
Watch out for fake employers promising high paying work-from-home jobs (John Matarese, ABC 10News, 3 January 2022)
Job switchers beware: Some high-paying, remote jobs are scams (Jason Lalljee, Business Insider, 3 January 2022)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net