Skip to main content
sharethis

ผลศึกษา 27 ประเทศ พบการทำงานทางไกลจากที่บ้านช่วยให้คนทำงานประหยัดเวลาจากการเดินทางเฉลี่ย 72 นาทีต่อวัน ใช้ประโยชน์จากเวลาที่ประหยัดได้นั้น ทำงานให้กับองค์กรเพิ่ม พักผ่อน และดูแลคนอื่นๆ

5 ก.พ. 2566 งานศึกษาของ National Bureau of Economic Research ที่ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานทางไกล (Remote work) จากคนทำงานวัย 20-59 ปีใน 27 ประเทศ เมื่อปี 2564 และ 2565 พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วการทำงานทางไกลจากที่บ้านช่วยให้คนทำงานประหยัดเวลาจากการเดินทางเฉลี่ย 72 นาทีต่อวัน 

เป็นที่สังเกตุว่าประเทศในภูมิภาคเอเชีย สามารถประหยัดเวลาได้มากที่สุด โดยจีนเป็นประเทศที่คนทำงานประหยัดเวลาในการเดินทางมากที่สุดที่ 102 นาทีต่อวัน ตามมาด้วยญี่ปุ่นที่ 100 นาทีต่อวัน อินเดีย 99 นาทีต่อวัน สิงคโปร์ 94 นาทีต่อวัน และเกาหลีใต้ 86 นาทีต่อวัน ส่วนสหรัฐอเมริกา การทำงานจากระยะไกลช่วยประหยัดเวลาได้โดยเฉลี่ย 55 นาทีต่อวัน สำหรับประเทศที่ประหยัดเวลาได้น้อยที่สุดจากทั้ง 27 ประเทศคือเซอร์เบีย ที่ 51 นาทีต่อวัน

ข้อมูลจากงานศึกษานี้ได้เน้นย้ำว่าประโยชน์ของการทำงานทางไกลนั้นมีทั้งต่อพนักงานและนายจ้าง โดยพนักงานร้อยละ 40 ใช้เวลาที่ประหยัดได้นี้ไปเพิ่มเวลาให้กับการทำงานหลักหรืองานรองของตนเอง, ร้อยละ 34 ใช้เวลาไปกับกิจกรรมยามว่าง เช่น ออกกำลังกายหรือดูทีวี และร้อยละ 11 ใช้เวลาไปดูแลเด็กหรือคนอื่นๆ 

นอกจากนี้ผู้เขียนรายงานการศึกษานี้ยังระบุถึงข้อดีอื่นๆ จากการทำงานทางไกลว่ายังช่วยประหยัดเงิน (ไม่ต้องเสียค่าน้ำมัน รถไฟ หรือบริการขนส่งสาธารณะอีกต่อไป) ใช้เวลาเตรียมการทำงานน้อยลง รวมถึงการทำงานจากที่บ้านทำให้ผู้คนมีอิสระมากขึ้นในช่วงเวลาระหว่างวัน.

 

ที่มา:
Remote work saved workers 72 minutes per day, study finds (Emily Peck
, Axios, 24 January 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net