Skip to main content
sharethis

กลุ่มเฝ้าระวังเผย บริษัทต่างๆ​ ของสหรัฐอเมริกายังคงนำเข้าไม้สักราคาแพงจากพม่า ส่งเงินเข้าเป๋าตังคณะรัฐประหาร ทั้งที่เคยประกาศคว่ำบาตร จีนและประเทศอื่นๆ มีเอี่ยวด้วยจากการเป็นประเทศทางผ่าน

บริษัทในสหรัฐอเมริกายังคงนำเข้าไม้สัก ซึ่งเป็นไม้แข็งคุณภาพสูงจากพม่าต่อไป ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลวอชิงตันเคยประกาศคว่ำบาตรหลังกองทัพพม่ายึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว

กลุ่มสิทธิมนุษยชนชื่อว่า Justice for Myanmar ค้นพบว่าบริษัทของสหรัฐอเมริกากำลังนำเข้าไม้จากพม่าล่าสุดในเดือนธันวาคม ทั้งที่การประกาศคว่ำบาตรมีมาตั้งแต่เมษายน ทางกลุ่มยังระบุในรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วยว่าบริษัทต่างๆ ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรด้วยการซื้อผ่านพ่อค้าคนกลาง

ระหว่าง ก.พ. ถึง พ.ย. 2564 บริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกานำเข้าไม้กว่า 1,600 ตัน โดยกลุ่ม Justice for Myanmar อ้างอิงข้อมูลจากฐานข้อมูลการค้าโลกของ Panjiva

“ไม้เข้ามาถึงผ่านการขนส่ง 82 ครั้ง ส่วนใหญ่แล้วประกอบด้วยไม้สักกระดานและไม้สักระแนง ที่ถูกใช้สำหรับการสร้างเรือ พื้นต่างระดับนอกอาคาร และเฟอร์นิเจอร์” กลุ่มเฝ้าระวังกล่าวพร้อมเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอื่นๆ ปราบปรามการค้าไม้สักเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เงินทุนไหลเข้าสู่คณะรัฐประหารของพม่า

“มีแนวโน้มว่ามีไม้สักกำลังถูกส่งออกไปยังสหรัฐ ฯ ผ่านประเทศที่สาม เช่น ประเทศจีน มากกว่านี้อีก” รายงานของกลุ่มเฝ้าระวังระบุว่า

การประกาศคว่ำบาตรของกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 64 สั่งห้ามไม่ให้ซื้อขายกับบริษัท Myanmar Timber Enterprise รัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของพม่า บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ดูแลการส่งออกไม้จากพม่าและขายไม้ให้กับบริษัทเอกชนผ่านการประมูลสัมปทาน

นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว สหภาพยุโรปก็ประกาศคว่ำบาตรพม่าเมื่อ มิ.ย. 64 ในลักษณะเดียวกัน

ไม้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงที่สุดของพม่า เนื่องจากเป็นประเทศที่รุ่มรวยด้วยทรัพยากร โดยอุตสาหกรรมค้าไม้นั้นนำเงินเข้าประเทศพม่าปีละหลายล้านดอลล่าร์ทั้งในรูปของภาษีและรายได้การส่งออก

จากข้อมูลของ Extractive Industries Transparency กลุ่มเฝ้าระวังนานาชาติ พบว่าในปีงบประมาณ 2560-2561 พม่ารับเงินเข้ากระเป๋ากว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ฯ จากภาษีและสัมปทานที่เกี่ยวกับการค้าไม้ ขณะที่รายได้จากอุตสาหกรรมป่าไม้ทั้งหมดมียอดสูงกว่า 322 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ฯ

กองทัพพม่า นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตยของ ออง ซาน ซู จี เมื่อ ก.พ. 64 โดยอ้างว่าเกิดการโกงเลือกตั้ง

ผู้สังเกตการณ์ด้านสิทธิระบุว่าที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตสูงแตะ 1,500 คนแล้ว และยังมีผู้ถูกจับกุมอีกกว่า 11,500 คนจากการปราบปรามของกองทัพในเวลาต่อมา

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ออง ซาน ซู จี ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ถูกสั่งจำคุก 4 ปีในเรือนจำ เพิ่มเติมจากโทษจำคุก 2 ปีที่เธอเคยได้รับก่อนหน้านี้ในข้อหาที่ผู้วิจารณ์บอกว่ามาจากแรงจูงใจทางการเมือง 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกการลงโทษดังกล่าวว่า “การกระทำล่าสุดจากการไต่สวนที่เหลวไหลเพื่อปราบผู้นำพลเรือน”

แปลและเรียบเรียงจาก :

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net