กลุ่มสิทธิจี้ทางการไทย เร่งสอบสวนความเชื่อมโยงลูก 'มินอ่องหล่าย' ในคดีฟอกเงินยาเสพติด 'ทุนมินลัต'

กลุ่มสิทธิเผย ตำรวจไทยพบโฉนดคอนโดและสมุดบัญชีของลูก 2 คนของ พล.อ. อาวุโส มินอ่องหล่าย ระหว่างทำการบุกจับกุม ทุนมินลัต พ่อค้าอาวุธและยาเสพติด แม้มีการริบโฉนดและบัญชีไป แต่ยังไม่มียืนยันว่าทรัพย์สินในโฉนดและบัญชีถูกอายัดแล้วหรือไม่ รวมถึงยังไม่ได้ขยายผลการสอบสวนกับลูกของผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ทั้งที่มีหลักฐานเชื่อมโยงทุนมินลัต จี้ทางการไทยเร่งสอบสวนโดยเร็ว 


ทุนมินลัต (ใส่สูท คนที่สองจากขวามือ) ในนิทรรศการการกลาโหมและความมั่นคงเมื่อปี 2652 ที่กรุงเทพฯ โดยยืนร่วมอยู่กับคณะทหารจากพม่าและ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย (คนที่สองจากซ้ายมือ) | ที่มาภาพ: Senior General Min Aung Hlaing/Government of Myanmar

รายงานของ Justice for Myanmar เมื่อวันพุธ (11 ม.ค. 2566) ระบุว่าโฉนดคอนโดหรูเป็นของอ่องแปโซน ผู้เป็นบุตรชาย ขณะที่สมุดบัญชีเป็นของ ขิ่นธิรีเธตโมน ผู้เป็นบุตรหญิง บุคคลเหล่านี้รวมถึง พล.อ. อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้เป็นพ่อ ยังคงอยู่ในบัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นปี 2564 หลังการรัฐประหารยึดอำนาจในเดือน ก.พ. ของปีดังกล่าว

Justice for Myanmar ระบุว่าพบความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างลูกของ มินอ่องหล่าย และทุนมินลัต ในบันทึกรายการทรัพย์สินที่ถูกอายัดโดยทางการไทย ทั้งนี้ ทุนมินลัต ถูกควบคุมตัวที่กรุงเทพเมื่อ 17 ก.ย. 2565 และถูกสั่งฟ้องเมื่อ 13 ธ.ค. 2565 ในข้อหายาเสพติด ฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติ โทษจากคดีเหล่านี้มีตั้งแต่จำคุก 15 ปีถึงขั้นประหารชีวิต คดีนี้มีชื่อของ ส.ว. อุปกิต ปาจรียางกูร เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังการจับกุมทุนมินลัต ตำรวจไทยได้ทำการอายัดทรัพย์สินของเขาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ เงินสด รถยนต์ นาฬิกาหรู และกระเป๋าถือแบรนด์เนม คิดรวมเป็นมูลค่าประมาณกว่า 50 ล้านดอลล่าร์ ในรายการทรัพย์สินในครอบครองของทุนมินลัตที่ถูกยึดไว้ มีโฉนดคอนโดขนาด 4 ห้องนอนของเบลล์ แกรน พระรามเก้า คอนโดมิเนียมหรูในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นของอ่องแปโซนรวมอยู่ด้วย 

คอนโดที่ว่านี้ถูกซื้อเมื่อปี 2560 ขณะที่ มินอ่องหล่าย พ่อของอ่องแปโซน เป็นผู้นำการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา รายงานพบการฆาตกรรม ข่มขืน และเผาบ้านเรือนชาวโรฮิงญาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และมีผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศกว่า 850,000 คน ขณะนี้รัฐบาลพม่ากำลังถูกฟ้องที่ศาลโลกโดยรัฐบาลแกมเบียในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

เมื่อเปรียบเทียบกับคอนโดขนาด 4 ห้องนอนที่คุณภาพใกล้เคียงกัน พบว่ามีการโฆษณาตั้งราคาขายอยู่ที่ประมาณ 33 ล้านบาท หรือประมาณ 1 ล้านดอลล่าร์ เบลล์แกรนพระราม 9 เป็นคอนโดมิเนียมแห่งเดียวกับที่ทุนมินลัตถูกจับกุม และเขาเป็นเจ้าของคอนโดดังกล่าว 3 ยูนิตในชื่อของเขาเอง และในชื่อร่วมกับวินมินโซ ผู้เป็นภรรยา

ในรายการทรัพย์สินที่ถูกยึดไว้โดยตำรวจไทย ยังพบสมุดบัญชี 2 เล่มของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นของขิ่นธิรีเธตโมน ลูกสาวของมินอ่องหล่ายด้วย บัญชีดังกล่าวระบุว่าเปิดที่ธนาคารไทยพาณิชย์สาขาคิวเฮาส์ลุมพินี กลุ่ม Justice for Myanmar เข้าใจว่าทางการไทยยังไม่ได้ระงับบัญชีดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถยินยันได้ว่าบัญชีดังกล่าวยังมีความเคลื่อนไหวอยู่หรือไม่ 

จี้ทางการไทยสอบสวนลูก 'มินอ่องหล่าย'

เมื่อปีที่แล้ว กลุ่ม Justice for Myanmar ได้ออกมาเปิดโปงว่า บริษัทในเครือของสตาร์แซฟไฟร์กรุ๊ป ซึ่งเป็นของทุนมินลัต และขิ่นธิรีเธตโมน มีบทบาทในการส่งอาวุธและเงินให้กับกองทัพพม่า ข้อมูลนี้ทำให้เห็นความเป็นไปได้ว่าครอบครัวของมินอ่องหล่าย อาจเชื่อมโยงกับคดีฟอกเงินยาเสพติดของทุนมินลัตในประเทศไทย และก่อให้เกิดคำถามว่าทุนมินลัตนำเงินจากแหล่งรายได้ใดมาใช้ซื้อทรัพย์สินที่ทางการไทยตรวจพบในคดีดังกล่าว 

ทางกลุ่มได้ประกาศจุดยืนเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งอายัดทรัพย์สินดังกล่าว และสอบสวนว่าอ่องแปโซน และขิ่นธิรีเธตโมน เป็นผู้ได้ประโยชน์จากการกระทำผิดกฎหมายของทุนมินทัตในประเทศไทยหรือไม่ และขอให้ทางการไทยเร่งระงับไม่ให้สมาชิกรัฐบาลทหาร ครอบครัวของรัฐบาลทหาร และผู้สนับสนุนเข้าถึงบริการธนาคารและซื้อทรัพย์สินในประเทศไทยได้อีกในอนาคต 

นอกจากข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยแล้ว กลุ่มสิทธิยังเรียกร้องให้ธนาคารในประเทศไทยปิดบัญชีที่ถือครองโดยบุคคลที่อยู่ในรายชื่อคว่ำบาตรของต่างประเทศ รวมถึงอ่องแปโซนและขิ่นธิรีเธตโมนด้วย ทั้งนี้ กลุ่ม Justice Myanmar ยังไม่ได้รับคำตอบจากธนาคารไทยพาณิชย์ หลังติดต่อไปสอบถามเกี่ยวกับบัญชีของขิ่นธิรีเธตโมน และนโยบายการให้บริการทางธนาคารแก่สมาชิกครอบครัวของรัฐบาลทหาร 

กลุ่ม Justice for Myanmar ระบุว่าการค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสมาชิกครอบครัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารพม่าสามารถเข้าถึงธนาคารของไทยได้ และใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ในการซุกซ่อนผลประโยชน์ที่ได้มาจากการทุจริตเชิงระบบ ทั้งที่เผชิญกับการถูกคว่ำบาตรและมาตรการกดดันเพื่อระงับไม่ให้รัฐบาลทหารพม่าสามารถเข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศ

ทางกลุ่มระบุอีกว่าการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลทหารพม่าซุกซ่อนทรัพย์สินตนเองไว้ในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะมินอ่องหล่าย ถูกมองว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหาร 2557 ที่ผ่านมามินอ่องหล่าย ยังคงติดต่อพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านช่องทางไม่เป็นทางการมาโดยตลอด 

นอกจากนี้ พรพิมล กาญจนลักษณ์ ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตร ขณะที่ไทยยังคงสนับสนุนการเข่นฆ่าประชาชนพม่า ด้วยการนำเข้าก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลทหาร ด้วยเหตุนี้ กลุ่มสิทธิจึงเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรร่วมมือช่วยกันกดดันประเทศไทย เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกรัฐบาลทหารพม่าจะไม่ใช้ไทยเป็นสถานที่ซุกซ่อนทรัพย์สินที่ปล้นชิงมาจากประชาชนโดยไม่ต้องรับผิดอีก

 

แปลและเรียบเรียงจาก
MIN AUNG HLAING’S FAMILY ASSETS CAUGHT IN THAI DRUG RAID

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท