Skip to main content
sharethis

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลเรียกร้องยกเลิกฝึกภาคสนาม 'เขาชนไก่' หวั่นโควิด และช่วงเวลาการฝึกที่ล่าช้าอาจกระทบการสอบ และสมัคร TCAS เพื่อเข้าศึกษาต่อ ขณะที่กลาง ม.ค. ทศพร จี้รด.เลิกฝึกเขาชนไก่ เสี่ยงโควิดแพร่ ขอเลิกเกณฑ์ทหารด้วย

11 ก.พ.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้พิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษาเป็นจำนวนมากถึงความไม่ชัดเจนของกองทัพบกในการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารหรือ รด. ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค โดยทั้งห่วงต่อความเสี่ยงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และตรงกับช่วงเวลาการสอบเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จี้นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงมาแก้ปัญหาด้วยตนเอง เพราะความปลอดภัยของนักเรียนนักศึกษาย่อมเป็นผลต่อความมั่นคงของประเทศชาติไม่น้อยไปกว่าความมั่นคงทางการทหาร

“ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองและตัวนักเรียนนักศึกษาที่ส่วนใหญ่กำลังเรียน รด.ปี 3 – 5 ซึ่งมีจำนวนหลายหมื่นคน ให้ข้อมูลว่าขณะนี้ศูนย์ฝึกวิชาทหารกองร้อยต่าง ๆ เริ่มให้ รด.ยืนยันตนว่าจะเข้ารับการฝึกภาคสนามหรือไม่ โดยจะต้องให้แล้วเสร็จก่อน 20 กุมภาพันธ์ 65 และเข้ารับการฝึกในช่วงเดือน มี.ค. – พ.ค. 65 ซึ่งเป็นเวลาที่ล่าช้ากว่าทุกปี อีกทั้งตรงกับการสอบ O-NET การสอบ GAT/PAT การสอบวิชาเฉพาะแพทย์ ที่เรียกว่า กสพท. และการสมัคร TCAS เพื่อเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ที่มีตารางออกมาชัดเจนล่วงหน้าอยู่ก่อนแล้ว ทั้งจะมีนักเรียนนักศึกษาบางส่วนต้องไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ก็ไม่อาจกำหนดตารางชีวิตล่วงหน้าได้ เรื่องนี้จะส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่ออนาคตของลูกหลานเราและอนาคตของประเทศ” ณัฐวุฒิ ระบุ

ทั้งปัญหาที่สำคัญคือสถานการณ์การแพร่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยในปี 2564 ขณะที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละหลักร้อยคน โรงเรียนรักษาดินแดน ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร กองทัพบก ได้เคยมีประกาศยกเลิกการฝึกภาคสนาม เช่น กรณีของ รด.ส่วนกลางคือที่เขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี และเปลี่ยนมาใช้การฝึกแบบออนไลน์หรือกิจกรรมอื่นแทน ก็เคยปฏิบัติมาแล้ว แต่ขณะนี้ที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นคน และสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เพราะเหตุใดกองทัพบก จึงเร่งดำเนินการให้นักศึกษา รด. ขึ้นทะเบียนเพื่อยืนยันการเข้าฝึกและเตรียมตัวเข้าฝึกภาคสนาม ที่อาจจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนนักศึกษา เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผู้ปกครองจำนวนมากรู้สึกกังวล และไม่เข้าใจต่อความต้องการของกองทัพบก

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เมื่อครั้งเป็น ส.ส.ได้ทำหนังสือผ่านประธานสภาฯ ไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และทั้ง นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส. ก็ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องเดียวกันนี้ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนแต่ประการใด ตนจึงได้พูดปรึกษาหารือในสภาฯ เมื่อวันพุธที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมาอีกครั้ง และอยากจะย้ำเตือนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ชอบพูดถึงเยาวชนคนหนุ่มสาวและความมั่นคงของประเทศ ได้ลงมาสั่งการกองทัพบกด้วยตนเองให้ยกเลิกการฝึกภาคสนามของ รด.ในปีนี้ และเปลี่ยนไปใช้รูปแบบอื่นแทน เพราะแม้การเรียน รด.เป็นจะเรื่องสำคัญ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ไม่มีความมั่นคงใด สำคัญกว่าชีวิตนักเรียนนักศึกษาที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากการฝึก รด.ภาคสนามได้

ทศพร จี้รด.เลิกฝึกเขาชนไก่ เสี่ยงโควิดแพร่ ขอเลิกเกณฑ์ทหารด้วย

ขณะที่เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์รายงานด้วยว่า นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงรมว.กลาโหมและผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการกำลังสำรองกองทัพบก เพื่อขอให้ยกเลิกการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ หรือรด. เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการฝึกภาคสนามในกรุงเทพ จะไปฝึกกันที่ค่ายฝึกเขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี ส่วนในส่วนของภาคอื่น ๆ ก็จะฝึกกันในศูนย์ฝึกของแต่ละแห่ง

นพ.ทศพร กล่าวว่าการฝึกภาคสนามทำให้เกิดการอยู่ร่วมกันในสถานที่แออัด มีปัญหาเรื่องสุขอนามัย อาจทำให้เกิดการติดต่อแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา และอาจแพร่มายังชุมชนและครอบครัวในวงกว้างต่อไปได้ รวมถึงอาจกระทบต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและเข้าสอบในสถาบันอุดมศึกษาอีกด้วย

ทั้งนี้ตนได้รวบรวมเสียงร้องเรียนทางโซเชียลมีเดียทั้งจากนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเกี่ยวกับความกังวลของการฝึกภาคสนาม ซึ่งอาจกระทบต่อการเรียน และมีผลกระทบต่อการทำงานประกอบอาชีพในอนาคตได้จากการฝึกภาคสนามที่เขาชนไก่ จึงร้องขอให้พิจารณายกเลิกการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหารในปีนี้ และทบทวน ปรับปรุงการฝึกภาคสนามในปีต่อๆ ไป

นอกจากนี้ขอให้ปฏิรูประบบการเกณฑ์ทหารให้เป็นการรับสมัครตามความสมัครใจด้วย โดยการยื่นหนังสือครั้งนี้ ทางพ.อ.ฐาปณา อุไรวรรณ หัวหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับหนังสือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net