Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเรียนเลวรายงาน 'กฎหมายไม่ตีเด็ก' ฉบับก้าวไกลผ่านสภาฉลุย เห็นด้วย 400 เสียง จาก 401 เสียง เตรียมเสนอ 'หมอโอ๋-ป้ามล' นั่ง กมธ. วิสามัญฯ

 

24 ก.ค. 2567 กลุ่มนักเรียนเลวรายงาน วันนี้ (24 ก.ค. 2567) ที่รัฐสภา ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เกี่ยวกับการลงโทษเด็ก โดยแก้ไขมาตรา 1567 (2) เพื่อไม่ให้ผู้ปกครองทำโทษบุตรในลักษณะการทารุณกรรมหรือทำร้ายร่างกายและจิตใจ

ณัฐวุฒิ บัวประทุม สส. บัญชีรายชื่อ ชี้ว่า กฎหมายเดิมอนุญาตให้ผู้ปกครองลงโทษบุตร "ตามสมควร" ซึ่งมักนำไปสู่การทารุณกรรม การลงโทษที่ไม่เหมาะสมส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและจิตใจของเด็ก ทำให้เกิดความกลัว วิตกกังวล ตลอดจนภาวะซึมเศร้า

สาระสำคัญที่ก้าวไกลเสนอคือ ให้แก้ไขความในกฎหมายที่เคยระบุว่า "ผู้ใช้อำนาจปกครองมีสิทธิทําโทษบุตร 'ตามสมควร' เพื่อว่ากล่าวสั่งสอน" แก้ไขเป็น "ผู้ใช้อํานาจปกครองมีสิทธิทําโทษบุตรเพื่อว่ากล่าวสั่งสอนตามสมควร 'แต่ต้องไม่เป็นการกระทําทารุณกรรม หรือทําร้ายร่างกายหรือจิตใจ' ไม่เป็นการเฆี่ยนตี หรือทําโทษอื่นใดอันเป็นการด้อยค่า"

ภายหลังการอภิปราย ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการด้วยคะแนนเสียง 400 เสียงจาก 401 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาศึกษาและกำหนดแปรญัตติใน 15 วัน โดยแต่ละพรรคได้รับการแบ่งสัดส่วนคณะกรรมาธิการฯ ตามจำนวน สส. ที่มี ซึ่งทางพรรคก้าวไกลได้เสนอชื่อ 'หมอโอ๋' พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน และ 'ป้ามล' ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก เป็นต้น

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net