Skip to main content
sharethis

มีการตั้งข้อสังเกตว่าเรือสำราญมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เร่งออกจากท่าเรือในเมืองฮัมบูร์กประเทศเยอรมนีแบบทันด่วนถึงแม้ว่าจะยังซ่อมไม่เสร็จดี หลังจากที่สหรัฐฯ และอังกฤษประกาศเตือนจะคว่ำบาตรกลุ่มชนชั้นนำรัสเซียถ้าหากรัสเซียจะบุกโจมตียูเครน จากการที่รัสเซียวางกำลังมากกว่า 100,000 นายตามจุดต่างๆ ใกล้กับชายแดนยูเครน

สื่อเยอรมนีรายงานว่ามีการนำเรือซูเปอร์ยอชท์ที่ชื่อว่า "เกรซฟูล" ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกจากท่าเรือในเมืองฮัมบูร์กอย่างเร่งด่วนแบบฉับพลันโดยยังซ่อมไม่ทันเสร็จ ถึงแม้จะยังไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสาเหตุใดจึงมีการนำเรือหรู 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท)ลำนี้ออกจากน่านน้ำเยอรมนีสู่คาลินิงกราด แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเพราะความกลัวถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกในกรณีเกี่ยวกับความตึงเครียดกับยูเครน

ถึงแม้ว่ารัสเซียจะปฏิเสธซ้ำๆ ว่าพวกเขาไม่มีแผนการจะบุกประเทศยูเครน แต่พวกเขาก็ทำการรวบรวมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นาย ประจำอยู่ตามจุดต่างๆ ใกล้กับชายแดนยูเครน อีกทั้งยังมีการวางกำลังเรือสะเทินน้ำสะเทินบกที่ใช้กำลังพลหรือเสบียงสนับสนุนอย่างน้อย 6 ลำ ที่ทะเลดำ ซึ่งเป็นทะเลที่ติดกับทางตอนใต้ของยูเครนและทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการรบของรัสเซียในพื้นที่ใกล้กับยูเครน ถึงแม้ว่ารัสเซียจะอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบ แต่นักวิเคราะห์ก็กำลังจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าปูตินจะมีแผนการอะไรต่อไปหลังจากที่มีการเพิ่มตัวเลือกให้กับกองทัพรัสเซียด้วยกองกำลังเรือดังกล่าวนี้

สหรัฐฯ และอังกฤษเคยเตือนว่าจะคว่ำบาตรกลุ่มชนชั้นนำรัสเซีย ในเรื่องเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งประธานาธิบดี โจ ไบเดน เคยกล่าวว่าจะคว่ำบาตรตัวประธานาธิบดีปูตินถ้าหากรัสเซียตัดสินใจโจมตียูเครน นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังได้วางกำลังตามยุโรปตะวันออกเพื่อสนับสนุนกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต และสั่งให้กองทัพสหรัฐฯ "เพิ่มมาตรการตื่นตัว" ในขณะที่มีความตึงเครียดสูงขึ้น

เคยมีคนประเมินว่าการคว่ำบาตรอาจจะตั้งเป้าหมายเป็นสินทรัพย์ฟุ่มเฟือยของบุคคลที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งเรือเกรซฟูลของปูตินก็เข้าข่ายนี้และมีผู้พบว่ามีการเคลื่อนย้ายเรือเกรซฟูลไปที่คาลินิงกราด ก่อนหน้านี้ในปี 2564 เกรซฟูลเคยเทียบท่าเมืองฮัมบูร์กเพื่อรับการซ่อมแซมดัดแปลงเพิ่มเติม โดยเพิ่มส่วนที่เป็นเฉลียงและขยายสระว่ายน้ำบนเรือเพิ่ม

เรือซูเปอร์ยอร์ชลำนี้สร้างโดยบริษัทสัญชาติเยอรมนี Blohm and Voss ออกแบบโดย H2 Yacht Design มีความยาว 270 ฟุต มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งยิม, ซาลูน, เปียโน, สปา, ห้องสมุด และสระน้ำภายใน 49 ฟุต ที่สามารถดัดแปลงเป็นลานเต้นรำได้ รองรับแขกมากที่สุด 12 ราย และลูกเรือ 14 ราย

ยังไม่มีใครทราบว่าปูตินมีความมั่งคั่งสุทธิเท่าใด มีคนคาดคะเนว่าน่าจะประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท) หรือมากกว่านั้น และในปีที่แล้วก็เคยมีเอกสารรั่วไหลที่ระบุว่าปูตินมีสินทรัพย์แอบซ่อนไว้ในต่างประเทศหลายอย่าง

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net