Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย นักศึกษา มช. ชั้นปีที่ 4 ถูกนายชุมพล ศรีวิชัยปัก แจ้งข้อหา ม.112 จากกรณีลิปซิงค์เพลง 'พระราชาในนิทาน' ลง TikTok เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว โดย นักศึกษา มช. ต้องเดินทางจากเชียงใหม่ไปรับทราบข้อกล่าวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร

วันที่ 17 ก.พ. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา “ธิดา” (นามสมมติ) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร ในคดีซึ่งมีนายชุมพล ศรีวิชัยปัก เป็นผู้แจ้งกล่าวหาเธอตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอลิปซิงค์เพลงลงใน TikTok เมื่อเดือน ส.ค. 2564

ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. 2565 ธิดาได้รับหมายเรียกที่ออกโดย ร.ต.อ.ปรัชญา ทาบ้านฆ้อง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ให้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ แต่เนื่องจากช่วงดังกล่าวธิดาติดเชื้อโควิด-19 ต้องทำการรักษาตัว จึงไม่สามารถเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนได้ ทางครอบครัวของธิดาจึงจัดทำหนังสือขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไปก่อน

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 ธิดาและครอบครัว พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางเข้าไปพบกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร ร.ต.อ.ปรัชญา ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ธิดาทราบโดยมีรายละเอียดโดยสรุปว่า

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2564 เวลากลางคืน นายชุมพล ศรีวิชัยปัก ใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก (TikTok) ของแฟนสาว พบว่าผู้ใช้แอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก (TikTok) รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพเคลื่อนไหวตนเองร้องเพลงลิปซิงค์เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ โดยมีถ้อยคำหยาบคายด่าพระมหากษัตริย์ (รัชกาลที่ 10) ซึ่งมีเจตนาที่เป็นการกระทำมิบังควรต่อพระมหากษัตริย์ไทยคนปัจจุบัน หลังจากที่พบว่าผู้ใช้ TikTok กระทำการหมิ่นประมาท เหยียดหยาม พระมหากษัตริย์ไทยเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย วันที่ 12 ส.ค. 2564 นายชุมพลจึงมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ ผู้ใช้ TikTok ดังกล่าว

จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าผู้ใช้ แอพพลิเคชั่น TikTok ดังกล่าวคือ ธิดา ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพเคลื่อนไหวตนเองร้องเพลงลิปซิงค์เพลงเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ มีการใช้ถ้อยคำที่ถือว่าเป็นคำหยาบคาย ดูหมิ่น และเป็นการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมกับสถานะของบุคคลที่กล่าวซึ่งคือพระราชา (พระมหากษัตริย์ของประเทศไทย คนปัจจุบัน รัชกาลที่ 10)

พฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความ อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

หลังรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ธิดาได้ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การในรายละเอียดทางคดี ก่อนพนักงานสอบสวนจะให้พิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

จากนั้นธิดาและครอบครัว ได้ถูกเชิญขึ้นไปบนห้องประชุมชั้น 2 ของ สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อพบกับผู้กำกับการ สภ.เมืองกำแพงเพชร โดยพนักงานสอบสวนได้ทำการอ่านบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาและบันทึกการสอบสวนให้ธิดาฟังอีกครั้งต่อหน้าผู้กำกับการ พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายทำการบันทึกวิดีโอเหตุการณ์ไว้ ก่อนที่ผู้กำกับการจะแจ้งว่าเมื่อเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยตนเอง ก็จะทำการปล่อยตัวกลับโดยไม่มีการควบคุมตัวใดๆ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

อย่าไรก็ดี จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พบว่าธิดานับเป็นผู้ต้องหารายที่ 3 แล้ว ที่ถูกกล่าวหาในข้อหาตามมาตรา 112 ที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร จากการทำคลิปเผยแพร่ใน TikTok ก่อนหน้านี้มีกรณีของ “อาร์ม” หนุ่มจากเกาะพะงัน ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยทั้งสองคดีนี้มี “ประชาชน” ด้วยกันเองเป็นผู้ไปกล่าวหา ขณะที่ยังทราบว่ามีประชาชนอีกรายหนึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร เช่นเดียวกันนี้ แต่ไม่ทราบรายละเอียดคดี

หากนับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. 2563 ซึ่งมีการเริ่มกลับมาบังคับใช้มาตรา 112 อีกระลอก จนถึงวันที่ 15 ก.พ. 2565 พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ไปแล้วอย่างน้อย 171 คน ใน 178 คดี โดยในจำนวนนี้มีจำนวน 86 คดี ที่มี “ประชาชน” เป็นผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของคดีเท่าที่ทราบข้อมูล

 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://tlhr2014.com/archives/40513

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net