Skip to main content
sharethis

"Pray for Ukraine and Stop war" ชาวยูเครนในไทยยังคงชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย เป็นวันที่ 3 คัดค้านการบุกของรัสเซีย พร้อมประกาศให้นานาชาติทราบว่าเกิดอะไรในบ้านเกิดของเขา

 

28 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน เวลา 13.30 น. ที่หน้าสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย ถนนทรัพย์ เขตบางรัก สังเกตเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวางรั้วและกำลังคนหน้าสถานทูตรัสเซียช่วง 30 นาทีก่อนเวลานัดหมายการชุมนุมต่อต้านสงครามในยูเครน ครั้งที่ 3 ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมบางส่วนกำลังวางป้ายข้อความต่อต้านสงครามและความรุนแรงบริเวณฝั่งตรงข้ามสถานทูตรัสเซีย


.
จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานทูตหมีขาว ทราบความว่า สถานทูตฯ ปิดทำการเมื่อเวลา 12.00 น.ของวันนี้ ขณะที่ผู้สื่อข่าวประมาณการด้วยสายตา พบด้วยว่า วันนี้มี ตร. ทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำการหน้าสถานทูตฯ ราว 30-40 นาย

เวลา 14.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการชุมนุมต่อต้านสงครามรัสเซีย-ยูเครน ครั้งที่ 3 ที่หน้าสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย เขตบางรัก

ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า จอโทรทัศน์ "LED" ซึ่งถูกแขวนอยู่ผนังกำแพงหน้าสถานทูตรัสเซีย ฉายภาพวิดีโอที่คาดว่าน่าจะเป็นภาพงานนิทรรศการแสดงแสนยานุภาพอาวุธ สร้างเสียงวิจารณ์ต่อภาพวิดีโอจากผู้ชุมนุมซึ่งยืนอยู่อีกฝั่งถนน ตรงข้ามสถานทูตฯ ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าสถานทูต ได้คำตอบว่าจอนี้เป็นของสถานทูตรัสเซีย

"ขอให้สงครามยุติ"

เวลา 14.43 น. ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ 'นาสจา' ชาวยูเครนที่มาร่วมชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย เล่าว่า ครอบครัวและเพื่อนของเธอจำนวนมากยังคงอยู่ในเมืองบริเวณชายแดนยูเครน-เบลารุส จากการติดต่อกับครอบครัวเมื่อเช้านี้ (28 ก.พ.) พบว่าบ้านเรือน โรงเรียนอนุบาล และโรงพยาบาล ถูกยิงด้วยระเบิดไปแล้วและครอบครัวก็ต้องเข้าไปอยู่มนหลุมหลบภัย

เธอเรียกร้องให้สงครามยุติ และขอให้ทหารรัสเซียกลับบ้าน อย่าเอาชีวิตมาทิ้งในแผ่นดินยูเครน

'นาสจา' ชาวยูเครนที่มาร่วมชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย

เวลา 15.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมต่อต้านสงครามรัสเซีย-ยูเครน พร้อมสัมภาษณ์ ชาวยูเครน นาม "บ็อกดาน" ซึ่งวันนี้เขามาร่วมชุมนุมเช่นกัน

บ็อกดาน เผยถึงสถานการณ์ที่บ้านเกิดว่า เนื่องด้วยเขาอาศัยอยู่ตอนกลางของประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังมีความปลอดภัย ประชาชนช่วยเหลือด้านปัจจัย 4 ให้แก่กันและกัน ไปจนถึงเตรียม "มูซี่" หรือระเบิดขวด 'โมโลตอฟ' ไว้ตามแนวทางที่รัฐบาลประกาศ 

วันนี้เขามาร่วม เพื่อทำในส่วนที่เขาพอทำได้ คือการประกาศให้ประชาคมโลกทราบถึงสถานการณ์ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในยูเครน นอกจากนี้ เขาประณามวลาดิเมียร์ ปูติน และพวกพ้องในรัฐบาลว่าเป็นฆาตกร และเรียกร้องให้ทหารรัสเซียกลับไปสังหารคนเหล่านี้แทน

'บ็อกดาน' ชาวยูเครนในไทย และเป็นผู้ชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซียวันนี้ (28 ก.พ. 65)

สงครามยูเครน คือระบอบอำนาจนิยมรุกรานประเทศประชาธิปไตย

เวลา 15.45 น. 'เคนนี' ชาวสหรัฐฯ จากรัฐไอดาโฮ เป็นอีกคนที่มาร่วมชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อ เขามองว่า สงครามที่เกิดขึ้นไม่ใช่สงครามกลางเมืองของชาวสลาฟ แต่เป็นภาพของระบอบอำนาจนิยมรุกรานประชาธิปไตยในยุโรป สี จิ้นผิง ทรัมป์ และปูติน คืออันธพาล สหรัฐฯ บางครั้งเองก็เป็นอันธพาล แต่สหรัฐฯ มีกลไกที่จะแก้ไขในสิ่งที่ผิด

การรุกรานครั้งนี้เป็นหมุดหมายสำคัญในศตวรรษที่ 21 นี้ เพราะถ้าการรุกรานนี้สำเร็จ มันจะส่งผลต่อไปถึงคนรุ่นลูกรุ่นหลาน และจะต้องมีหลายคนที่ต้องตายไปเหมือนสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

ทั้งนี้ การชุมนุมยุติลงในเวลา 17.00 น. และไม่ชัดเจนว่าจะมีการจัดชุมนุมในลักษณะนี้อีกหรือไม่

เคนนี ชาวสหรัฐฯ และเป็นผู้ชุมนุมหน้าสถานทูตรัสเซีย

ภาพบรรยากาศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net