Skip to main content
sharethis

เหยื่อรับน้องศพแรกของปี 65 มทร.อีสาน ออกแถลงการณ์ประณาม ลงโทษตามระดับความผิดของแต่ละคน และให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างใกล้ชิด พ่อแม่ระบุเอาผิดถึงที่สุด

 

15 มี.ค.2565 จากกรณีวานนี้ (14 มี.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ANTI SOTUS' ออกมาเปิดเผยการเสียชีวิตของ พัดยศ ชนภักดี หรือน้องเปรม อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส. ชั้นปีที่ 1 สาชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา พร้อมระบุว่าเป็น ศพแรกของปี 65 จากเหตุรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตระหว่างกิจกรรมรับน้องใหม่

มทร.อีสาน ออกแถลงการณ์ประณาม ลงโทษตามระดับความผิดของแต่ละคน และให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (15 มี.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'มทร.อีสาน - RMUTI' เผยแพร่แถลงการณ์มหาวิทยาลัยฯ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของน้องเปรมและขอประณามการกระทำของนักศึกษาที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบมหาวิทยาลัย ลงชื่อโดย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยฯ ระบุด้วยว่า จากการดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มะเริง และ สภ.เมืองนครราชสีมา ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและสอบหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าเหตุเกิดขึ้นในช่วงปิดภาคการศึกษา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มี.ค. 2565 เวลาประมาณ 23.00 น.โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นนักศึกษา ระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 60 คน สถานที่เกิดเหตุอยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย ห่างจากมหาวิทยาลัยเป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ผู้เสียชีวิตเป็นนักศึกษา ปวส. ชั้นปีที่ 1 ส่วนผู้ก่อเหตุที่เป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมนี้มีประมาณ 6 ราย

วันที่ 14 มี.ค. 2565 มหาวิทยาลัยได้นำนักศึกษาที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับกิจกรรมทั้งหมด เข้ารับการตรวจ ATK ก่อนที่จะพานักศึกษาไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อรวบรวมรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป ขณะนี้ผู้ปกครองของนักศึกษาทราบเรื่องและเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรมะเริงและได้พบผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการอำนวยความสะดวก และให้ความดูแลช่วยเหลือผู้ปกครองของนักศึกษาผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิดและดีที่สุด รายละเอียดอื่นๆ มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการติดตามและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ร่วมมือกับ พันตำรวจเอกคณัสนันท์ สุวรรณทรัพย์ ผู้กำกับการ สภ.มะเริง อย่างใกล้ชิด เพื่อสอบสวนหาผู้กระทำผิด มารับการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

"ในส่วนของมหาวิทยาลัยก็จะดำเนินการระเบียบควบคุมความประพฤติ ซึ่งมีประกาศชัดเจนในเรื่องข้อห้ามการจัดกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และบทลงโทษตามระดับความผิดของแต่ละคน ตั้งแต่ตัดคะแนนความประพฤติ พักการเรียน ให้ออกและโทษสูงสุดคือไล่ออก โดยจะพิจารณาสอบสวนและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์มหาวิทยาลัยฯ ระบุ

พ่อแม่ระบุเอาผิดถึงที่สุด

วอยซ์ออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ่อของน้องเปรม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่ทราบข่าวการเสียชีวิต รู้สึกเสียใจอย่างมาก แทบเป็นลม ไม่คาดคิดว่าจะเกิดแบบนี้ขึ้นกับลูกชายของตนเอง เพราะมันเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้งกับน้องๆ หลายคนที่ต้องมาเสียชีวิตเพราะการรับน้องโหด ไม่อยากให้เกิดขึ้น หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่มันเจ็บปวดมาก เพราะทุกคนต่างตั้งความหวังไว้กับลูก ส่งให้มาเรียนหนังสือ แต่สุดท้ายก็มาจบลงด้วยเหตุที่ไม่ควรเกิดแบบนี้ ยังทำใจไม่ได้ จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ส่วนกลุ่มรุ่นพี่ 6 คนที่ทำร้ายน้องเปรม ก็มาพบกับตนแล้ว ซึ่งตนก็ไม่ใจร้ายใจดำ บอกไปว่า อย่าให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายไปทำกับรุ่นน้องคนอื่นอีก ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวของใคร เพราะคนที่เจ็บที่สุด ก็คือพ่อและแม่ ส่วนทางมหาวิทยาลัยฯ ก็เข้ามาพบและยินดีช่วยเหลือประสานงานเรื่องการส่งต่อไปตรวจชันสูตร ซึ่งตอนนี้ทาง รพ.ค่ายสุรนารี ต้องขอตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน

วอยซ์ออนไลน์ รายงานอีกว่า มารดาของน้องเปรม บอกว่า ปกติน้องเปรมเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง เป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียนในจังหวัดมาหลายปี ถ้าน้องเปรมถูกรุ่นพี่เพียง 1 คนทำร้าย ก็เชื่อว่าอาการคงไม่หนัก แต่น้องเปรมกลับได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสจนถึงแก่ชีวิต คงจะโดนรุ่นพี่หลายคนรุมรับน้อง เพราะเพื่อนที่ไปรับน้องด้วยกัน บอกกับตนว่า ทุกคนโดนรับน้องหมด โดยต่อยที่หน้าอก และน่าจะโดนที่จุดอื่นด้วย ที่สำคัญคือ น้องเปรมน่าจะโดนอย่างรุนแรงหลายครั้งจากหลายๆคน จึงทำให้เสียชีวิตลงได้ เพราะจากภาพข่าวมีรุ่นพี่ที่มานั่งขอขมาก็เกือบ 20 คน ซึ่งตนไม่รู้ว่า จริงๆแล้ว น้องเปรมโดนรุ่นพี่กี่คนรับน้องกันแน่ ซึ่งตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับลูกหลานของใคร ขอให้เป็นกรณีสุดท้าย ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net