Skip to main content
sharethis

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซียบางส่วนที่พลัดถิ่นอยู่นอกประเทศรวมตัวกันจัดตั้งคณะกรรมการต่อต้านสงคราม เพื่อประท้วงการที่รัฐบาล วลาดิเมียร์ ปูติน ทำสงครามรุกรานยูเครน

 

24 มี.ค. 2565 กลุ่มต่อต้านรัฐบาลรัสเซียที่พลัดถิ่นอยู่นอกประเทศออกแถลงการณ์ผ่านวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมาเรียกร้องให้ชาวรัสเซียขัดขืนต่อการโฆษณาชวนเชื่อของทางการรัสเซียและต่อต้านการทำสงครามกับยูเครน

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัสเซียพลัดถิ่น

ภาพจาก The Moscow Times

คณะกรรมการต่อต้านสงครามกลุ่มนี้ประกอบด้วยบุคคล 8 รายที่เป็นหัวหอกในการวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านรัฐบาล วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้แก่ อดีตนักธุรกิจน้ำมันรายใหญ่ มิคาอิล โคดอร์คอฟสกี พันธมิตรของอเล็กซี นาวาลนี (ฝ่ายค้านรัสเซียผู้เคยกล่าวหาว่ารัฐบาลวางยาพิษเพื่อพยายามกำจัดเขาและกำลังรับโทษจำคุกจากการเล่นงานโดยรัฐบาลรัสเซีย) อย่าง ลิวบอฟ โซโบล และอดีตแชมป์หมากรุกแกรนด์มาสเตอร์ แกร์รี แคสปารอฟ

"พวกเราทุกคนเป็นตัวแทนของขบวนการทางการเมืองที่ต่างกัน แต่พวกเราก็รวมตัวกันเป็นหนึ่งในฐานะคณะกรรมการต่อต้านสงคราม เพราะพวกเราเชื่อว่าประเทศของพวกเราไม่ต้องการสงครามนี้" โคดอร์คอฟสกีกล่าว

 

อดีต ส.ส. รัสเซีย ดิมิทรี กุดคอฟ กล่าวว่า "พวกเราร่วมกันเพื่อให้เสียงของชาวรัสเซียผู้ที่ต่อต้านสงครามนี้เป็นที่ได้ยินไปทั่วโลก"

โซโบล กล่าวว่า "ทางการรัสเซียมองเห็นพวกเราเป็นพวกหัวรุนแรงและเป็นศัตรูของประเทศ เช่นเดียวกับชาวรัสเซียหลายแสนคนที่ถูกทำให้เงียบเสียง หรือถูกบังคับให้ต้องหนีเพราะกลัวว่าจะถูกจำคุก"

สำนักโพลของรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่าชาวรัสเซียส่วนใหญ่สนับสนุน "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในยูเครน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีปูติน ถึงแม้ว่าฝ่ายค้านและกลุ่มอิสระจะวิพากษ์วิจารณ์ว่าโพลดังกล่าวไม่ได้สะท้อนมุมมองที่แท้จริงของชาวรัสเซีย

นักกิจกรรมและนักยุทธศาสตร์ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล แม็กซิม แคตซ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ผลโพลของรัฐบาลไม่สะท้อนเสียงของชาวรัสเซียว่าเป็นเพราะร้อยละ 95 ของผู้ที่ได้รับการติดต่อให้ตอบโพลปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับสงคราม

ตัวปูตินเองก็เคยกล่าวออกสื่อโจมตีกลุ่มชาวรัสเซียที่อพยพออกจากประเทศหรือต่อต้านการรุกรานยูเครน โดยเรียกบุคคลเหล่านี้ว่าเป็น "ผู้ทรยศและกากเดนสังคม" ส่วนผู้ที่ประท้วงต่อต้านสงครามก็ต้องเผชิญกับการโต้ตอบอย่างหนักหน่วงจากรัฐบาลโดยมีการจับกุมตัวผู้ประท้วงต้านสงครามหลายพันราย

กลุ่มคณะกรรมการต่อต้านสงครามยังได้กล่าวหารัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนจากที่มีรายงาน ภาพถ่าย และวิดีโอที่แสดงให้เห็นการใช้อาวุธระเบิดถล่มพื้นที่ของพลเรือน โดยที่สหประชาชาติระบุว่ามีผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนอย่างน้อย 953 รายแล้วจากคำแถลงในวันที่ 22 มี.ค. 2565 เกือบ 1 เดือนหลังจากเริ่มต้นสงคราม

วลาดิเมียร์ คารา-เมอร์ซา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลผู้ที่เคยถูกวางยาพิษมาแล้ว 2 ครั้ง กล่าวว่า "ปูตินกำลังก่ออาชญากรรมสงครามโดยอ้างว่ากระทำในนามของพลเมืองรัสเซีย มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะออกหน้ากล่าวต่อต้านสงครามนี้และพูดออกมาดังๆ เพื่อให้ทุกคนได้ยินพวกเรา"

วิดีโอนี้ออกมา 1 วันหลังจากที่รัฐบาลรัสเซียสั่งลงโทษฝ่ายต่อต้านรัฐบาลชื่อดัง อเล็กซี นาวาลนี ให้จำคุกเพิ่มอีก 9 ปี โดยอ้างความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งคำสั่งลงโทษครั้งนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและรัฐบาลตะวันตก

 

 

เรียบเรียงจาก

Russian Opposition Figures Form Anti-War Committee from Exile, The Moscow Times, 23-03-2022
https://www.themoscowtimes.com/2022/03/23/exiled-russian-opposition-figures-unite-to-form-anti-war-committee-a77046

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net