Skip to main content
sharethis

 

ศาลนราฯ สั่งจำคุก 'อัยย์ เพชรทอง' 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่น 'วันนอร์' เป็นคดีที่ 2 หลังปลาย ม.ค.ศาลยะลาลงโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน เจ้าตัวเผยได้ประกันตัวแล้ว

24 มี.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 มี.ค.) เฟซบุ๊ก 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' โพสต์รายงานว่า ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดฟังคำพิพากษา คดีที่วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นโจทก์ฟ้อง อัยย์ เพชรทอง จำเลย ในข้อหา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 รวม 2 กระทงๆ ละ 2 ปี รวม 4 ปี ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน นับโทษต่อจากคดีหมายดำที่ 635/2563 ของศาลจังหวัดยะลา

ต่อมา อัยย์ เปิดเผยผ่านยูทูบว่า ตนเองได้ประกันตัวแล้ว โดยศาลนราธิวาส คดีนี้ วันมูหะมัดนอร์ ฟ้องตน 4 กรรม แต่ศาลยกฟ้องไป 2 กรรม ลงโทษ 2 กรรม ตนให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี กับ 8 เดือน และไม่มีการรอลงอาญา

ขณะที่คดีที่ศาลจังหวัดยะลานั้น เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ศาลจังหวัดยะลาพิพากษาคดีของวันมูหะมัดนอร์ ฟ้องอัยย์ ข้อหาหมิ่นประมาท โดยศาลมีคำพิพากษา จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามมาตรา 91 รวม 4 กรรม ลงโทษกระทงละ 2 ปี รวม 8 ปี จำเลยนำสืบเป็นประโยชน์มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามมาตรา 78 คงจำคุก 5 ปี 4 เดือน และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ เดลินิวน์ จำนวน 3 วันติดต่อกัน เหตุที่ศาลไม่รอลงอาญา เนื่องด้วยพฤติการณ์ของจำเลยร้ายแรง สร้างความแตกแยกในสังคม ระหว่างศาสนาอิสลามกับศาสนาพุทธ

หลังมีคำพิพากษาในครั้งนั้น วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลเห็นได้ชัดว่า เฟซบุ๊กของ อัยย์ เพชรทอง ตลอดเวลานั้นเป็นการกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการใส่ร้ายไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ตามที่กล่าวหาว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ถ้าต้องการแสดงความเห็นโดยสุจริตทำโดยวิธีอื่นไม่ใช่ลงเฟซบุ๊กหรือกล่าวร้ายว่าตนเองเป็นหัวหน้าโจรก่อการร้าย ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองซึ่งมีตำแหน่งทางการเมืองหลายตำแหน่ง เช่นปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ย่อมทำให้ตัวของตนเองและพรรคประชาชาติรวมทั้งกรรมการพรรคเกิดความเสียหายและมวลสมาชิกมี 2 หมื่นกว่าคนเสียหายด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net