แนวรบ LGBT ในยูเครน | หมายเหตุประเพทไทย EP.411

ในห้วงสงครามรุกรานยูเครนที่ดำเนินมากว่า 1 เดือน สัปดาห์นี้รายการหมายเหตุประเพทไทยจะเล่าถึงแนวคิดของกลุ่มอนุรักษ์นิยมยูเครน 2 กลุ่มที่กดดันขบวนการสิทธิ LGBT+ โดยกลุ่มแรกยอมรับบรรทัดฐาน สนับสนุนสหภาพยุโรปทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่อง LGBT+ โดยห่วงว่าจะทำลายสถาบันครอบครัว และกลุ่มที่สองเป็นฝ่ายขวาจัดที่นิยมรัสเซีย ที่ขยายตัวในภูมิภาคดอนบาส หรือยูเครนฝั่งตะวันออกที่ติดกับรัสเซียมาตั้งแต่ ค.ศ. 2014 และกลุ่มที่ติดอาวุธยังสามารถยึดพื้นที่บางส่วนในภูมิภาคดอนบาสปกครองตัวเองเป็นอิสระจากรัฐบาลยูเครน 

โดยกลุ่มนิยมรัสเซียต้องการตอบโต้การปฏิวัติสีส้มที่สนับสนุนการเข้าร่วมสหภาพยุโรป ทั้งยังมุ่งเป้าโจมตีชุมชน LGBT+ เพราะถือว่าเป็นพวก “แนวที่ห้า” ของโลกตะวันตก ขณะเดียวกันภูมิศาสตร์การตั้งถิ่นฐานของชุมชน LGBT+ ยูเครนก็ได้รับผลกระทบหลังการขยายตัวของกลุ่มนิยมรัสเซียในพื้นที่ด้านตะวันออก ทำให้นับตั้งแต่ ค.ศ. 2014 เป็นต้นมาชาว LGBT+ จำนวนมากในภาคตะวันออกเริ่มย้ายเข้ามาปักหลักในกรุงเคียฟ และเมื่อสงครามรุกรานยูเครนเกิดขึ้นทางเลือกของพวกเขาจึงมีไม่มาก หากไม่ลี้ภัยไปยุโรปก็ต้องปักหลักสู้ที่ยูเครน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท