'ตะวัน' ไปรอรับเสด็จที่วัดพระแก้วแต่ไม่ได้เข้า ตร.อ้างไม่มีอำนาจตัดสินใจจะให้เข้าได้หรือไม่

"ตะวัน" ไปรอรับเสด็จที่วัดพระแก้ว แต่ตำรวจไม่ให้เข้าอ้างไม่มีอำนาจอนุญาตให้คนมีคดีความมั่นคงเข้าพื้นที่ ระหว่างรอมีหญิงเสื้อเหลืองมาแสดงความไม่พอใจที่ตะวันมีสติกเกอร์ "กูkult"

6 เม.ย.2565 16.30 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า “ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมอิสระเดินทางไปที่บริเวณวัดพระแก้วเพื่อรอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมาเพื่อสักการะปฐมบรมราชานุสรณ์

อย่างไรก็ตามทานตะวันยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่รอรับเสด็จได้ โดยยังอยู่ที่จุดคัดกรองโดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตรวจสอบตัวตนและถ่ายภาพทานตะวันและนักข่าวที่ติดตามทำข่าว

ทางตำรวจที่จุดคัดกรองระบุว่ายังไม่สามารถให้ทานตะวันเข้าไปในพื้นที่รับเสด็จได้ โดยอ้างเหตุว่ามีคดีความมั่นคงและทางเจ้าหน้าที่บริเวณจุดคัดกรองไม่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะให้เข้าได้หรือไม่ต้องรออนุมัติจากคณะกรรมการจัด นอกจากนั้นยังมีผู้ที่มาร่วมรอรับเสด็จกล่าวถึงเธอว่าถึงเข้าไปได้ก็ต้องเฝ้าระวังเพราะเคยกระทำความผิด

ทานตะวันได้ถามกลับเจ้าหน้าที่ว่ารู้หรือไม่ว่าที่เธอถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 เป็นเพราะจากการทำโพลล์สำรวจเรื่องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จเท่านั้น

18.00 น. ผู้สื่อข่าวที่ติดตามทำข่าวทานตะวันรายงานว่า ระหว่างที่ทานตะวันนั่งรออยู่บริเวณจุดคัดกรองมีผู้หญิงสวมเสื้อเหลืองเข้ามาพูดคุยกับทานตะวันหลังจากเห็นสติกเกอร์ "กูKult" ติดบนโทรศัพท์มือถือของเธอแล้วถามว่ามาจาก กูKult หรือไม่

จากนั้นเกิดการโต้เถียงโดยทางฝ่ายหญิงเสื้อเหลืองกล่าวถึงสติกเกอร์ดังกล่าวว่ารู้ใช่ไหมว่าคนที่เอาไปติดรูปร.10 โดนคดี 112 แล้วเอามาติดทำไม ทานตะวันถามกลับว่าที่ศาลมีคำพิพากษามันเป็นเรื่องสมเหตุสมผลกับการที่ไปติดสติกเกอร์ที่รูปหรือไม่ ทางหญิงเสื้อเหลืองยังคงโต้ตอบว่าคนปกติทั่วไปไม่มีใครเดือดร้อนจากม.112

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังใช้โทรศัพท์บันทึกวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ หญิงเสื้อเหลืองได้ปัดโทรศัพท์ของผู้สื่อข่าวแม้ว่าทางผู้สื่อข่าวจะยืนยันแล้วว่าไม่ได้มีการบันทึกภาพใบหน้าไว้แล้วก็ตาม จากนั้นหญิงคนดังกล่าวจึงได้เดินถอยออกไปพร้อมกล่าวว่า "กูKult คือเพจที่หมิ่นพระบรมเดชาณุภาพ"

18.55 น. ทานตะวันยังคงอยู่บริเวณจุดคัดกรองบริเวณสำนักงานอัยการสูงสุดข้างศาลหลักเมือง

20.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทานตะวันได้เดินทางออกจากพื้นที่รับเสด็จไปพร้อมกับเพื่อนแล้ว

ประชาชนร่วมกันชำระประวัติศาสตร์ “ใครฆ่าพระเจ้าตาก”

ทั้งนี้ระหว่างที่ทานตะวันยังเข้าไปในพื้นที่ไม่ได้ มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อ 18.40 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังปฐมบรมราชานุสรณ์ ที่สะพานพระพุทธยอดฟ้า เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2565

จากนั้น เสด็จฯ ประทับรถยนต์พระที่นั่งไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง โดยมีพสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จบริเวณหน้าพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจึงเสด็จออกจากพระอุโบสถไปยังปราสาทพระเทพบิดร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะทองลงยาราชาวดี และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ทรงกราบถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช สมควรแก่เวลา เสด็จฯ กลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท