Skip to main content
sharethis

เลขาฯ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ชม หน.พลังธรรมใหม่ พยายามยื่นศาลรธน.ตีความบัตร 2 ใบ ยันการแก้ไขเคารพเจตจำนงประชาชน ระบุเร่งเครื่องทำงาน ด้าน หน.พลังธรรมใหม่ มั่นใจแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ ส่วน ปธ.กมธ. ยันไม่กังวลและไม่กระทบต่อการพิจารณา ขณะที่ ‘ธีรัจชัย’ แย้ม หลายพรรค-ส.ว. หันมาสนใจ ระบบ MMP 

11 เม.ย.2565 จากเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบขัดรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นโมฆะหรือไม่ นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 เม.ย.) นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนขอชื่นชมในการต่อสู้ตามความเชื่อของ ระวี แต่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ไม่มีผลให้การทำงาของกมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เสนอให้แก้ไขร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่1) พ.ศ.2564 ต้องชะลอหรือยุติการทำงาน เนื่องจากการทำงานของกมธ. ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ที่กำหนดให้รัฐสภาต้องทำร่าง พ.ร.ป.ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

นิกร กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ระวี เคยจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(9) ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ผ่านวาระสาม แต่ไม่สามารถรวบรวมชื่อสมาชิกสมาชิกรัฐสภา ได้ตามเกณฑ์คือ 1 ใน 10 ต่อมา นพ.ระวีจึงใช้สิทธิยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญต่อมา อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้งจาก 1 ใบ เป็น 2 ใบ รวมถึงแก้ไขจำนวนสมาชิกสภาฯ จาก 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบเขต 350 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน เป็น สมาชิกสภาฯ 500 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 400 เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้นมีเหตุผลที่ชัดเจนตั้งแต่การเเสนอแก้ไขแล้ว เพื่อให้ ประชาชนสามารถใช้เจตจำนงเลือกตั้งสอดคล้องกับความเป็นจริง ส่วน การแก้ไขให้มี ส.ส. 400 เขตเพื่อให้ดูแล แก้ปัญหาประชาชนได้ใกล้ชิดมากขึ้น

“ในฐานะอดีตเลขานุการกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าการทำงานแก้ไขรัฐธรรมนูญทำถูกต้อง และทุกฝ่ายเข้าใจ และในการประชุมของกมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนั้นไม่เคยมีใครยกประเด็นของระวีมาพิจารณาเพราะเป็นเรื่องภายนอก กมธ. ไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน และไม่มีเหตุผลที่ทำให้ กมธ.พิจารณากฎหมายลูกต้องหยุดลง เว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน หากตัดสินว่าทำไม่ได้ การทำงานของกมธ.ที่ผ่านมาจะถือว่าโมฆะ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอน” นิกร กล่าว

นิกร กล่าวว่า นอกจากนี้ กมธ.เตรียมเร่งรัดการทำงาน โดยวันที่ 20- 21 เมษายน จะประชุมเต็มวัน ซึ่งมีวาระพิจารณาสำคัญ ทั้งเรื่องไพรมารีโหวต และการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยกมธ.กำหนดกรอบว่าต้องทำงานให้แล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ ช่วงปลายเดือนกพฤษภาคม

หน.พลังธรรมใหม่ มั่นใจแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ระวี กล่าวว่า ส.ส.พรรคเล็กเสียหายจากการแก้รัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เนื่องจากถูกลิดรอนเสรีภาพหากศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวคาดใช้เวลา 30 วันเป็นอย่างน้อย แต่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยตั้งแต่ต้นถือว่าจบพรรคเล็กจะไปสู้ในเรื่องกฎหมายลูกแทน

“ผมมั่นใจสูงว่าปฏิบัติการแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์จะประสบความสำเร็จ เพราะได้มีการพูดคุย ปรึกษากับผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายระดับประเทศมาหลายท่านได้แนะนำในการร่างคำร้อง ซึ่งมีเหตุผล มีน้ำหนักระดับหนึ่ง รัฐธรรมนูญฉบับ 2 ใบ ขัดและแย้งต่อเจตนารมณ์หลัก 3 ประการของรัฐธรรมนูญ 2560 คือ เจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี,คะแนนเสียงไม่ตกน้ำ และ ระบบจัดสรรปันส่วนผสม และขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าว

ปธ.กมธ. ยันไม่กังวลและไม่กระทบต่อการพิจารณา

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...  รัฐสภา กล่าวกรณีนี้ว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อการพิจารณาของกมธ.วิสามัญฯ ตนเข้าใจและเห็นใจพรรคเล็กที่เกิดขึ้นมาภายใต้สถานการณ์หนึ่ง แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป นพ.ระวีและพรรคเล็กคงอยากรักษาสถานภาพของตนเอง ในฐานะที่ต่อสู้และก่อตั้งพรรคเล็ก ทั้งนี้กมธ.ให้ความสำคัญ ต่อการทำให้สถาบันการเมืองเข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง รวมถึงคะแนนที่จะนำมาคำนวณต้องเปลี่ยนแปลงไป

"ดังนั้นสิ่งที่พรรคเล็กและนพ.ระวีจะใช้สิทธิ์ เข้าใจได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ที่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกฎหมายลูกที่เรากำลังพิจารณา เพราะเรื่องที่นพ.ระวียื่นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ที่แก้ไขให้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามปกติ" สาธิต กล่าว

‘ธีรัจชัย’ แย้ม หลายพรรค-ส.ว. หันมาสนใจ ระบบ MMP 

ขณะที่เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธาน กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีนี้ว่า กมธ.ยังพิจารณาไม่ถึงในประเด็นนี้ โดยนพ.ระวี เสนอแนวทางการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยการรวมคะแนนบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบแล้วหารด้วย 500 หรือจำนวนส.ส.ทั้งหมด เพื่อหาจำนวนส.ส.พึงมี

ธีรัจชัย กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีขนาดเล็กลง และเกิดพรรคการเมืองหลายพรรคที่เกี่ยวเนื่องจากพรรค พปชร. ทำให้ ส.ว. หลายคน และส.ส.หลายพรรคเริ่มหันมาให้ความสนใจกับระบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP มากขึ้น ซึ่งกมธ. จะโหวตในมาตรานี้ช่วงหลังสงกรานต์

ต่อคำถามที่ว่าหากต้องกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น พรรคก้าวไกล มีความกังวลหรือไม่ ธีรัจชัย กล่าวว่า พรรคก.ก. ไม่มีความกังวลว่าจะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือบัตรสองใบ ไม่ว่าจะเป็นระบบ MMP หรือระบบคู่ขนาน เพราะพร้อมที่จะสู้ถูกกติกา หากจะกลับไปใช้บัตรใบเดียวก็พร้อมต่อสู้ เพราะเคยสู้มาแล้ว และตอนนี้ได้ปรับองคาพยพใหม่เพื่อต่อสู้ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

เรียบเรียงจาก : พรรคชาติไทยพัฒนา Chartthaipattana Partyสำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และมติชนออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net