Skip to main content
sharethis

'การทำงานแบบไฮบริด' ทั้งเข้าออฟฟิศผสมผสานกับทำงานทางไกลจากที่บ้านอาจไม่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะต่อการลดการปล่อยคาร์บอนจากการเดินทาง ผลการศึกษาในอังกฤษพบคนทำงานอยู่ที่บ้านสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง กลับเดินทางในระยะทางที่เพิ่มขึ้น และครัวเรือนที่มีคนทำงานจากบ้านกลับเดินทางในระยะที่ไกลกว่าครัวเรือนที่มีคนทำงานออฟฟิศถึง 15.9%


ที่มาภาพประกอบ: Jay Wennington (Unsplash License)

19 เม.ย. 2565 ผลการศึกษาของ University of Sussex Business School พบว่าการเปลี่ยนไปใช้การทำงานแบบ 'ไฮบริด' ด้วยการทั้งเข้าสำนักงานผสมผสานกับทำงานทางไกลจากที่บ้านและที่อื่นๆ อย่างถาวรภายหลังการระบาดของ COVID-19 อาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่าที่ควร

การศึกษาซึ่งศึกษาข้อมูลบุคคล 269,000 คน ในอังกฤษในช่วงปี 2548-2562 ก่อนเกิดการระบาดของ COVID-19 พบว่าแม้คนทำงานทางไกล (remote workers) มักจะเดินทางน้อยกว่า แต่พวกเขากลับมีระยะทางยังเดินทางไกลต่อสัปดาห์มากกว่าพนักงานออฟฟิศ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ที่ทำงานทางไกลจากที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง อาศัยอยู่ห่างจากที่ทำงานโดยเฉลี่ย 7.6 ไมล์ ขณะเดียวกัน คนที่ทำงานจากที่บ้านสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งอาศัยอยู่ห่างโดยเฉลี่ย 4.2 ไมล์ ซึ่งเป็นระยะทางที่มากกว่าคนทำงานในออฟฟิศ

สตีเวน ซอร์เรล ศาสตราจารย์ด้านนโยบายพลังงานของ University of Sussex Business School กล่าวว่าการทำงานทางไกลอาจมี "ผลที่ไม่คาดคิด" ต่อการลดการปล่อยคาร์บอน "ถ้าคุณเดินทางเพียงสองสามวันต่อสัปดาห์ คุณอาจเลือกที่จะใช้ชีวิตให้ไกลจากที่ทำงานของคุณ และถ้าคุณทำงานที่บ้านในระหว่างวัน คุณอาจเลือกที่จะเดินทางเพิ่ม บางทีอาจจะไปซื้อของหรือแค่ออกจากบ้านก็ได้" เขาอธิบาย

การวิจัยซึ่งศึกษาการเดินทางประมาณ 3.6 ล้านเที่ยว นักวิจัยได้เปรียบเทียบจำนวนการเดินทางและระยะทางการเดินทาง ระหว่างคนงานทางไกลในแต่ละสัปดาห์กับจำนวนการเดินทางและระยะทางที่เดินทางของคนทำงานที่ออฟฟิศ พบว่าคนทำงานจากที่บ้าน 3 ครั้งหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ อาศัยอยู่ห่างจากที่ทำงานโดยเฉลี่ยแล้ว 4.2 ไมล์ ซึ่งมากกว่าคนทำงานที่ออฟฟิศ ในขณะที่คนที่ทำงานจากที่บ้านสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง อาศัยอยู่ห่างจากที่ทำงานโดยเฉลี่ย 7.6 ไมล์

คนที่ทำงานที่บ้านสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใช้เวลาเดินทางน้อยละ ร้อยละ 14.9 แต่กลับเดินทางในระยะทางที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 10.9 (เพิ่มขึ้น 8 ไมล์) ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งมากกว่าผู้ที่เดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศทุกวัน, ส่วนผู้ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานที่บ้านทั้งสัปดาห์เดินทางน้อยลง ร้อยละ 25.3 และเดินทางไกลน้อยลง ร้อยละ 20 (ลดลง 14.69 ไมล์) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกลุ่มแรกมีจำนวนมากกว่ากลุ่มหลัง ประมาณ 4 ต่อ 1 คนทำงานทางไกลส่วนใหญ่ จึงเดินทางในระยะที่ไกลกว่าคนทำงานที่ออฟฟิศ

นอกจากนี้นักวิจัยพบว่าคนทำงานทางไกลเดินทางเพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 8 เพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่งานในแต่ละสัปดาห์ (โดยเฉพาะเดินทางไปร้านกาแฟ) โดยคนทำงานทางไกลไม่บ่อยนักจะเดินทางได้ไกลกว่าคนทำงานที่ออฟฟิศถึง ร้อยะ 12.9 (เพิ่มขึ้น 9 ไมล์) แม้ว่าการเดินทางเหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะแต่โดยรวมแล้วคนทำงานนอกสถานที่ก็ยังใช้รถยนต์ในการเดินทางเพิ่มขึ้น ร้อยละ 7 ส่วนคนทำงานที่ออฟฟิศเฉลี่ยแล้วใช้รถยนต์ในการเดิน 4.4 ไมล์ต่อสัปดาห์ เนื่องจากการเดินทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานเพิ่มเติมนี้ได้บั่นทอนการประหยัดการเดินทางลง

โดยรวมแล้ว ครัวเรือนที่มีคนทำงานทางไกลเดินทางในระยะที่ไกลกว่าครัวเรือนที่มีคนทำงานออฟฟิศ ร้อยละ 15.9 (มากกว่า 22 ไมล์) ต่อสัปดาห์ แม้ว่าการเดินทางเพิ่มเติมนั้นจะใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นส่วยใหญ่ก็ตาม (เพิ่มขึ้นร้อยละ 46.5 หรือเพิ่มขึ้น 8.6 ไมล์) มากกว่าโดยรถยนต์ส่วนตัว (เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3 หรือเพิ่มขึ้น 8.4 ไมล์)

แบร์นาโด คัลดาโรลา หัวหน้าทีมวิจัยชิ้นนี้กล่าวว่า "การผสมผสานระหว่างการย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย การกระตุ้นให้เกิดการเดินทางระหว่างที่ไม่ได้ทำงานและอิทธิพลต่อรูปแบบการเดินทางของสมาชิกในครัวเรือนคนอื่นๆ ... งานวิจัยได้เสนอแนะการเปลี่ยนแปลงนโยบายสาธารณะให้สามารถส่งเสริมรูปแบบที่อยู่อาศัยและการเดินทางที่ยั่งยืนมากขึ้นในหมู่คนทำงานทางไกล"

อย่างไรก็ตาม คัลดาโรลากล่าวเสริมว่าแม้ว่าผลการศึกษาจะชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยง แต่ก็ยังไม่มีการศึกษาถึงความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการทำงานระยะไกลกับรูปแบบการเดินทาง ซึ่งจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสำรวจปัญหานี้

 

ที่มา
New research casts doubt on environmental benefits of hybrid working (Neil Vowles, University of Sussex, 7 April 2022)
Hybrid working may not be beneficial for the environment, study finds (Jasmine Urquhart, 7 April 2022, People Management)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net