Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 ฝ่ายสื่อสถานเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าการส่งมอบวัคซีนให้ไทยภายใต้ความร่วมมือด้านวัคซีนของกลุ่มภาคี 4 ประเทศภายใต้ความร่วมมือด้านวัคซีนของกลุ่มภาคี 4 ประเทศ (Quad’s Vaccine Partnership) ซึ่งมีความสำคัญยิ่ง นางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดีย, นายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย, นายคะสุยะ นะชิดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น และนายเจมส์ เวย์แมน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ร่วมกันส่งมอบวัคซีน Covovax สำหรับโรคโควิด-19 จำนวน 200,000 โดส ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตในอินเดีย ให้กับราชอาณาจักรไทย โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับมอบในวันที่ 21 เม.ย. 2565 ที่กรุงเทพมหานคร วัคซีนล็อตนี้เป็นการส่งมอบครั้งที่ 2 โดยอินเดียภายใต้ความร่วมมือด้านวัคซีนของกลุ่มภาคี 4 ประเทศ หลังการส่งมอบครั้งแรกให้กัมพูชาเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2565 โดยเป็นไปตามคำมั่นสัญญาของนายนเรนทร โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย ณ การประชุมผู้นำกลุ่มภาคี 4 ประเทศ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เดือน ก.ย. 2564 ที่จะบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 500,000 โดสให้แก่บรรดาประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ผู้นำกลุ่มภาคี 4 ประเทศประกาศความร่วมมือด้านวัคซีนนี้ที่การประชุมแรกของกลุ่มเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 โดยใช้ความแข็งแกร่งจากการผนึกกำลังของทั้งสี่ชาติ เพื่อทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพได้อย่างเสมอภาค

สมาชิกกลุ่มภาคี 4 ประเทศได้มอบวัคซีนโควิด-19 ให้ไทยแล้วรวมทั้งสิ้น 4.5 ล้านโดส อีกทั้งยังช่วยเหลือด้านการส่งวัคซีนจากสถานที่จัดเก็บไปยังจุดหมายปลายทางและด้านการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้คนจะได้รับการฉีดวัคซีน ออสเตรเลียกำลังช่วยไทยส่งวัคซีนให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพไปยังประชากร ซึ่งรวมถึงผ่านการพัฒนาระบบข้อมูลและกลยุทธ์การสื่อสารที่มุ่งเน้นกลุ่มผู้อพยพ อินเดียได้ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของไทยในการต่อสู้กับโรคระบาดด้วยการมอบเครื่องผลิตออกซิเจนและยาสำคัญ ๆ ญี่ปุ่นได้ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือคุณภาพสูงสำหรับการจัดเก็บและขนส่งวัคซีนผ่านโครงการ Last One Mile Support ในขณะที่สหรัฐฯ ช่วยเหลือด้านการเฝ้าระวังและติดตามโรค สอบสวนโรค ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบริหารจัดการข้อมูล

รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยได้แสดงความขอบคุณสำหรับวัคซีนที่ได้รับจากกลุ่มภาคี 4 ประเทศ ตลอดจนสำหรับความช่วยเหลือทั้งหมดที่สมาชิกกลุ่มได้มอบให้ โดยทั้งสี่ชาติได้เน้นย้ำกับไทยว่ายินดีที่จะช่วยไทยต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ดังกล่าวในทุกทางทีเป็นไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net