Skip to main content
sharethis

สมาคมนักข่าวฯ ประกาศผลรางวัลภาพถ่ายในหัวข้อ “กว่าจะมาเป็นข่าว” และ “อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว” ภาพนักข่าว-ช่างภาพท่ามกลางละอองน้ำที่ตำรวจผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวเป็นภาพถ่ายที่สื่อให้เห็นเหตุการณ์จริง "กว่าจะมาเป็นข่าว" ได้อย่างยอดเยี่ยม

 

2 พ.ค.2565 เว็บไซต์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายงานว่า สืบเนื่องจากที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้จัดการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “กว่าจะมาเป็นข่าว” สำหรับผลงานจากสื่อมวลชน และหัวข้อ “อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว” สำหรับผลงานจากประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นกิจกรรมเนื่องในโอกาส “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” (World Press Freedom Day) ประจำปี 2565 นั้น 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฎิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ระบุว่าการตัดสินภาพถ่ายได้เสร็จสิ้นลงแล้ว คณะกรรมการตัดสินภาพได้คัดเลือกภาพถ่ายที่ชนะรางวัลประเภทละ 8 ภาพ และมีภาพถ่ายที่ชนะรางวัล “Popular Vote” ในประเภทสื่อมวลชนด้วย 1 ภาพ โดยนับจากยอดแชร์-ไลค์อันดับสูงสุดในโซเชียลมีเดีย ซึ่งความพิเศษของปีนี้คือภาพชนะเลิศที่คณะกรรมการคัดเลือก ปรากฏว่าเป็นภาพเดียวกันที่ได้ Popular Vote ด้วย

“เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่เข้าตาทั้งกรรมการ เข้าตาทั้งคนดูเลยทีเดียว” ธีรนัยกล่าวเสริม

ทั้งนี้ องค์การยูเนสโก (UNESCO) เป็นผู้ริเริ่มให้วันที่ 3 พ.ค.ของทุกปี มีสถานะเป็น “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2534 เป็นต้นมา เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของเสรีภาพสื่อ และย้ำเตือนรัฐบาลทั่วโลกให้เคารพและสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก อันเป็นสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน 

สำหรับผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายในกิจกรรม “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ในปีนี้ได้แก่:

ประเภทสื่อมวลชน “กว่าจะมาเป็นข่าว”  หลักเกณฑ์การตัดสิน: (1) องค์ประกอบภาพและความสวยงาม (2)ภาพสื่อความหมายตรงโจทย์  (3) ความยากลำบากในการทำงาน และเบื้องหลังการทำงานสื่อที่คนทั่วไปมักไม่ค่อยได้เห็น

1. รางวัลชนะเลิศ (เงินรางวัล 10,000 บาท)  และ รางวัล Popular Vote (เงินรางวัล 5,000 บาท) ผลงานโดย Patipat Janthong / Voice

ความเห็นของกรรมการ: ประชาชนที่รับชมข่าวสารทางบ้าน คงคุ้นเคยกับภาพการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัว แต่ก็อาจจะไม่ทราบถึงความแรงของน้ำที่ฉีดออกมา (บางคนคิดว่าเหมือน "เล่นน้ำสงกรานต์" ก็มี) ถ้าหากสังเกตจากภาพนี้ เราเห็นเศษไม้ที่แตกกระจายฟุ้งขึ้นเมื่อน้ำปะทะกับต้นไม้ ไม่ต้องพูดถึงแรงปะทะกับร่างกายคนถ้าหากโดนเข้าจังๆ ขณะที่นักข่าว-ช่างภาพต้องรีบหลบกันจ้าละหวั่น บางคนก้มลงสุดตัวเพื่อปกป้องกล้องถ่ายภาพจากละอองน้ำ แต่บางคนก็ยกกล้องขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพสถานการณ์ตรงหน้า นับเป็นภาพถ่ายที่สื่อให้เห็นเหตุการณ์จริง "กว่าจะมาเป็นข่าว" ได้อย่างยอดเยี่ยม

ประเภทประชาชนทั่วไป “อยากเห็นภาพนี้เป็นข่าว” หลักเกณฑ์การตัดสิน: (1) องค์ประกอบภาพ และ ความสวยงาม (2)ภาพสื่อความหมายตรงโจทย์ (3) สะท้อนปัญหาสังคมในเรื่องราวที่คนทั่วไปมักไม่ค่อยเห็น หรือไม่เคยเป็นข่าว

1. รางวัลชนะเลิศ (10,000 บาท) ผลงานโดย Glomyoo Chumphon

ความเห็นของกรรมการ: ปัญหาขยะและมลพิษในทะเลยังเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและหน่วยงานต่างๆเท่าที่ควร ภาพนี้ชวนสะท้อนใจว่า ขยะที่ลอยออกจากเมืองกรุงมักจะกลายเป็นมลพิษในชายหาดที่ห่างไกลจากสายตาหลายคน เป็นปัญหาที่ประชาชนในแต่ละพื้นที่ต้องมา “ตามล้างตามเช็ด” เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของตน

ดูภาพและรางวัลทั้งหมดที่ https://www.tja.or.th/view/news/1340678

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net