Skip to main content
sharethis

6 องค์กรวิชาชีพเกาะติดสถานการณ์สื่อรอบปี 2567 เร่งหาช่องทางบรรเทาปัญหาจากอุตสาหกรรมสื่อช่วงครึ่งปีแรกอยู่ในภาวะยากลำบากจากปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 เว็บไซต์สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ รายงานว่านางสาว น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา องค์กรวิชาชีพสื่อ 6 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และ สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทยได้ประชุมหารือติดตามสถานการณ์สื่อในปัจจุบัน

ที่ประชุม 6 องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากพบว่า อุตสาหกรรมสื่อช่วงครึ่งปีแรกอยู่ในภาวะยากลำบากจากปัญหาเศรษฐกิจ การปรับตัวของสื่อโทรทัศน์ดิจิทัลที่ใบอนุญาตจะหมดอายุทำให้องค์กรสื่อหลายแห่งมีการปรับโครงสร้าง ลดขนาดองค์กรเพื่อลดค่าใช้จ่าย เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ ต่อการเลิกจ้างพนักงาน การลดค่าใช้จ่าย ลดเงินเดือน ตลอดจนสวัสดิการพนักงาน และมองว่าในอนาคตมีแนวโน้มที่องค์กรสื่อยังต้องเผชิญความท้าทายและผลกระทบหนักหน่วงต่อไปอีก

ทั้งนี้ สื่อมวลชนมีหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และ ตรวจสอบนโยบายสาธารณะ หากสื่อมวลชนได้รับผลกระทบก็จะมีผลต่อสิทธิในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

องค์กรวิชาชีพสื่อเห็นว่า ในสถานการณ์ยากลำบากเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและลูกจ้างพนักงานสื่อโดยตรง จึงอยากขอให้ผู้ประกอบการใช้ความอดทนอย่างถึงที่สุดเพื่อประคับประคอง หลีกเลี่ยง การใช้มาตรการที่ส่งผลต่อการจ้างงานของลูกจ้าง พนักงานสื่อ อย่างไรก็ตาม หากมีเหตุการณ์สุดวิสัยขอให้ผู้ประกอบการสื่อยึดมั่นดำเนินการตามกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด

นางสาว น.รินี  กล่าวว่า  6 องค์กรวิชาชีพสื่อ ขอเป็นกำลังใจเพื่อนพี่น้องสื่อมวลชนในการฝ่าฟันอุปสรรคในวิกฤตครั้งนี้ ขณะเดียวกัน ได้หาช่องทางช่วยเหลืออื่น เช่น การเตรียมจัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพเสริมต่างๆ  ตลอดจนทักษะใหม่ที่จำเป็นของคนข่าวในยุคดิจิทัล เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมสื่อ และเปิดช่องทางให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน จัดหาทนายความมาให้คำปรึกษากรณีสื่อมวลชนรายใดถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมหรือถูกลิดรอนสิทธิในการจ้างงานเพื่อเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายและการเตรียมจัดทำฐานข้อมูลให้ผู้สื่อข่าวที่ถูกเลิกจ้างมาลงชื่อเป็นช่องทางให้หน่วยงานที่ต้องการจ้างงานมาติดต่อในอนาคต

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net