Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลยังไม่ให้ประกัน 'ปฏิมา-คทาธร-คงเพชร' ส่วน 'เอกชัย-สมบัติ' รอส่งศาลสูงพิจารณาคำร้อง - ตร.นางเลิ้ง แจ้งข้อหา 5 ผู้ร่วมกิจกรรมมังกรปฏิวัติ รวมเด็กอายุ 13 เหตุ #ม็อบ15เมษา65

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2565 ที่ศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ ทนายความได้เข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการแสดงออกทางการเมือง รวมทั้งหมด 5 คน ได้แก่ เอกชัย หงส์กังวาน ในคดีโพสต์ประสบการณ์เรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ, สมบัติ ทองย้อย ในคดีมาตรา 112 จากการโพสต์ข้อความ 3 ข้อความ, ปฏิมา ผู้ถูกคุมขังในคดีถูกกล่าวหาว่าปาระเบิดปิงปองใส่สนามหญ้าหน้ากรมทหารราบที่ 1 และ คทาธร-คงเพชร สองผู้ถูกกล่าวหากรณีครอบครองระเบิด หลังจากมีกิจกรรมรำลึก #ยุติธรรมไม่มี12ปีเราไม่ลืม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565

ต่อมาในช่วงเย็น ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งในคดีสมบัติ ทองย้อย ให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา เช่นเดียวกับคดีของเอกชัย หงส์กังวาน ที่ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องให้ศาลฎีกาพิจารณา ทำให้ยังต้องรอฟังคำสั่งในคดีของทั้งสองคนต่อไป คาดว่าจะเป็นต้นอาทิตย์หน้า

ส่วนคดีของอีก 3 คน ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง ลงนามคำสั่ง พลีส เทอดไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดียาเสพติด

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ตร.นางเลิ้ง แจ้งข้อหา 5 ผู้ร่วมกิจกรรมมังกรปฏิวัติ รวมเด็กอายุ 13 เหตุ #ม็อบ15เมษา65

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ที่ สน.นางเลิ้ง นักกิจกรรมและเยาวชน รวม 5 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเยาวชนอายุ 13 ปี ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก จากกรณีกิจกรรมของกลุ่มมังกรปฏิวัติ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2565 ที่พยายามเดินขบวนไปรับเสด็จ โดยกล่าวหาใน 3 ข้อหา มีข้อหาหลักตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาตรา 215

สำหรับผู้ถูกออกหมายเรียกในคดีนี้ มีทั้งหมด 6 คน นำโดย พิมชนก ใจหงษ์, ทานตะวัน ตัวตุลานนท์, ประชาชนอีก 2 คน, “สายน้ำ” เยาวชนอายุ 17 ปี และ “เอีย” เด็กอายุ 13 ปี โดยที่ทานตะวันยังถูกคุมขังในเรือนจำ ทำให้ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้

พ.ต.ท.สำเนียง โสธร รองผู้กำกับสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้ โดยระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.นางเลิ้ง ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้สืบสวนหาข่าว และติดตามความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มมังกรปฏิวัติ กรณีทางเพจได้โพสต์เฟซบุ๊กระดมพล อันเนื่องจากเหตุเยาวชนอายุ 13 ปี ถูกควบคุมตัวไปที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

ต่อมาวันที่ 15 เม.ย. 2565 เวลา 12.50 น. ได้มีสมาชิกกลุ่มมังกรปฏิวัติมารวมตัวกันบริเวณกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีมวลชนประมาณ 30 คน มีการตั้งขบวนเพื่อจะเคลื่อนขบวนไปยังวัดพระแก้ว เมื่อเดินขบวนมาถึงบริเวณหน้าปากซอยหลานหลวง ซอย 8 กลุ่มผู้ชุมนุมไม่สามารถเคลื่อนขบวนต่อไปได้ เนื่องจากมีแนวรั้งหน่วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งอยู่

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกคำสั่งให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดเดินเนื่องจากมีเส้นทางเสด็จ เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินฝ่าแนวรั้งหน่วงของตำรวจต่อไป จึงเกิดมีการยื้อยุดฉุดกระชาก มีการใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อผลักแนวรั้งหน่วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ มีผู้ถูกนำตัวไปยังโรงพยาบาล ต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมและเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.นางเลิ้ง จึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษ

ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ การชุมนุมรวมกลุ่มฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215, ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุอันควรฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net