Skip to main content
sharethis

ตร.แจ้งข้อหา ม.112 ‘พลอย’ เยาวชนอายุ 17 ปี เป็นคดีที่ 2 เหตุร่วมจัดกิจกรรมโพล ‘อนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจได้ตามอัธยาศัยหรือไม่’ เมื่อ 18 เม.ย. 65 ชี้เป็นการใส่ความ ล่วงเกิน ใส่ร้ายสถาบันกษัตริย์ ก่อนพลอย ได้รับการประกัน วางเงิน 2 หมื่น

 

12 พ.ค. 2565 เว็บไซต์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (11 พ.ค.) ระบุว่า เมื่อ 10 พ.ค. 2565 ที่ สน.บางซื่อ “พลอย” เบญจมาภรณ์ (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมเยาวชนวัย 17 ปี พร้อมผู้ปกครอง และที่ปรึกษากฎหมาย เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีร่วมกิจกรรมทำโพลสำรวจ “คุณเห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลอนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจได้ตามอัธยาศัย” ไปยังจุดต่างๆ 4 จุดในกรุงเทพฯ ของกลุ่มทะลุวัง เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2565

พลอย เยาวชนอายุ 17 ปี สมาชิกกลุ่มทะลุวัง

สำหรับกรณีการทำโพลครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคยนำหมายจับเข้าจับกุม ใบปอ เนติพร หรือบุ้ง และ “เมนู” สุพิชฌาย์ สามนักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง ไปดำเนินคดีที่ สน.บางซื่อ แล้วเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2565 โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ไปขอออกหมายจับ “พลอย” เช่นกัน แต่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางไม่อนุมัติ ทำให้ตำรวจมีการออกหมายเรียกติดตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ.ต.ท.สุภัทร เหมจินดา พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ ‘พลอย’ โดยสรุป เมื่อ 17 เม.ย. 2565 พ.ต.ท.นาถนริศ รัตนบุรี ผู้กล่าวหาในคดีนี้ พร้อมพวก ซึ่งเป็นตำรวจฝ่ายสืบสวนของ สน.บางซื่อ ตรวจพบการโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กของ “กลุ่มทะลุวัง” โดยมีการนัดหมายทำกิจกรรมที่สถานนีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ในวันที่ 18 เม.ย. 2565 เวลา 16.00 น

ต่อมา ในวันที่นัดหมาย พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ร่วมกิจกรรมทำโพลสำรวจความคิดเห็นโดยมีการแจกสติกเกอร์ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวนำมาติดแสดงความคิดเห็นบนแผ่นกระดาษ ซึ่งมีข้อความว่า “คุณเห็นด้วยหรือไม่ที่รัฐบาลอนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจได้ตามอัธยาศัย” โดยมีเบญจมาภรณ์ร่วมคอยพูดเชิญชวนและช่วยแจกสติกเกอร์ จากนั้นจึงมีการเดินทางไปทำกิจกรรมยังทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS ห้าแยกลาดพร้าว, รถไฟฟ้า BTS สนามเป้า และบริเวณหน้ากองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

ข้อกล่าวหายังระบุว่า ‘พลอย’ เบญจมาภรณ์ เป็นผู้พูดสรุปผลโพลดังกล่าว โดยกล่าวไปถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่คณะรัฐประหารเขียนขึ้นเพิ่มอำนาจให้อนุญาตให้กษัตริย์ใช้อำนาจได้ตามอัธยาศัย ซึ่งผู้กล่าวหาอ้างว่ามีลักษณะเป็นการใส่ความ ให้ร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นการทําโพลที่ไม่ตรงกับความจริง อันเป็นการไม่สมควร เป็นการล่วงอํานาจ อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

พลอยได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 30 วัน

หลังการแจ้งข้อหา พนักงานสอบสวนได้พาตัวพลอย ไปตรวจสอบการแจ้งข้อกล่าวหา และขอออกหมายขังที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง โดยศาลได้อนุญาตให้ออกหมายขัง แต่ให้ประกันตัวโดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงิน 20,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยนัดให้มารายงานอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย. 2565

ทั้งนี้ พลอยถูกดำเนินคดีมาตรา 112 คดีนี้เป็นคดีที่ 2 หลังจากถูกจับกุมดำเนินคดีในกรณีแชร์โพสต์จากเพจทะลุวัง เรื่องงบประมาณสถาบันกษัตริย์ ในคดีของ บก.ปอท. เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเท่าที่ทราบข้อมูล พลอยนับเป็นเยาวชนรายที่ 16 แล้วที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2565 พลอยเพิ่งแสดงออกโดยการโกนหัวประท้วงที่หน้าเรือนจำ หลังใบปอ และเนติพร ได้ถูกศาลสั่งถอนการประกันตัว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net