Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ภาวิน มาลัยวงศ์ และติณณภพจ์ สินสมบูรณ์ทอง แนะนำบทความ “ปฏิบัติการต่อรองของชาวนาไทย ภายใต้ระบบการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์เพื่อป้อนตลาดโลก” ของเนตรดาว เถาถวิล (อ่านบทความ) ที่ชี้ให้เห็นการต่อรองระหว่างเกษตรกรที่ปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์กับอำนาจตรวจสอบควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้เราอาจมีภาพจำเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ว่าเป็นระบบการเกษตรแบบดั้งเดิม เป็นวิถีธรรมชาติ หรือมีความเรียบง่าย แล้วแต่ความพึงพอใจของเกษตรกรผู้ผลิต อันที่จริงแล้ว เกษตรอินทรีย์เป็นระบบการเกษตรสมัยใหม่รูปแบบหนึ่ง ที่พึ่งพาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ใช้อำนาจกับผู้เชี่ยวชาญ ที่จะจัดระเบียบภูมิศาสตร์กายภาพ ควบคุมระบบการผลิตและควบคุมชีวิตเกษตรกร เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล และเมื่อชาวนาถูกจัดระเบียบแรงงาน ถูกควบคุมการผลิต ควบคุมทางอุดมการณ์ ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ชาวนาทำอะไรบ้าง มีการต่อรองหรือไม่ อย่างไร ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทย

คนพิการสู้ชีวิต แต่ชีวิตสู้กลับ | หมายเหตุประเพทไทย EP.417

K-pop กับระเบียบวัฒนธรรมโลก | หมายเหตุประเพทไทย EP.416

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net