เผยทหารพม่าโจมตีพื้นที่ KNU กองพล 4 ชาวบ้านกว่า 300 หนีตายทะลักชายแดนไทรโยค

สำนักข่าวชายขอบเผยทหารพม่าโจมตีพื้นที่ KNU กองพล 4 ชาวบ้านกว่า 300 หนีตายทะลักชายแดนไทรโยค


ภาพจากชุมชนบ้องตี้ (อ้างในสำนักข่าวชายขอบ)

22 พ.ค. 2565 สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่าที่บ้านท้ายเหมือง ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วยอาสาสมัครได้ช่วยกันกางเตนท์เพื่อเป็นที่พักพิงชั่วคราว ภายหลังจากมีชาวกะเหรี่ยงจากฝั่งพม่าอพยพหนีตายข้ามมาอาศัยเป็นการชั่วคราว โดยช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาได้เกิดการสู้รบอย่างหนักระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union-KNU) กองพล 4 โดยชาวบ้านได้ทยอยเดินทางมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนปัจจุบันมีชาวบ้านที่หนีภัยการสู้รบกว่า 300 คน

ทั้งนี้การเตรียมการรองรับผู้หนีภัยกลุ่มนี้เป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากมีฝนตก ขณะที่ข้าวของและอุปกรณ์ต่างๆ ก็หาได้ลำบากเนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดน ห่างไกลจากตัวเมือง ขณะที่ผู้หนีภัยส่วนใหญ่แทบไม่มีอะไรติดตัวมาเพราะเป็นการหนีอย่างฉับพลัน โดยชาวบ้านในชุมชนต่างช่วยกันจัดการกางเต็นท์และทำอาหารให้ในเบื้องต้น

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่าสาเหตุที่ทหารพม่าเลือกเป้าโจมตีในพื้นที่ตรงข้าม ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่หลบซ่อนของกลุ่มกองกำลังประชาชน (People Defense Force-PDF) ของเขตทวาย ซึ่งต่อต้านรัฐประหารและรัฐบาลทหารพม่า

“เป็นการขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ต้องการผ้าใบกันฝน อาหารแห้ง มีคนเข้ามาเยอะ ที่เตรียมไว้จึงไม่เพียงพอ”

แหล่งข่าวกล่าวว่าผู้หนีภัยมาจากหมู่บ้านฝั่งพม่า จะห่างจากไทย 2 กม. ชื่อหมู่บ้านเมตตา และยังมีชาวบ้านที่หลบซ่อนอยู่ตามป่าละแวกบ้านช้างเผือก กับบ้านห้วยมง เพื่อรอดูสถานการณ์โดยยังไม่ได้ข้ามมาฝั่งไทย

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลกะเหรี่ยง (Karen Information Center-KIC) รายงานว่ามีการปะทะระหว่างกองกำลังประชาชนกับกองทัพพม่าในเขตบ้านต่ากู ภาคตะนาวศรี ส่งผลให้ประชาชนกว่า 5,000 คน ต้องหนีออกจากบ้านเรือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท