หมอลำต้านคอม | หมายเหตุประเพทไทย EP.420

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ชานันท์ ยอดหงษ์ และต่อศักดิ์ จินดาสุขศรี แนะนำบทความ “หมอลำต่อต้านคอมมิวนิสต์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย” ของสุรศักดิ์ สาระจิตร์ ที่เผยแพร่ในวารสารประวัติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ (อ่านบทความ) นำเสนอความพยายามของสำนักข่าวสารอเมริกันและรัฐบาลไทยที่ใช้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่าง “หมอลำ” เป็นหนึ่งในเครื่องมือสารพัดเพื่อต่อต้านการขยายตัวของแนวคิดคอมมิวนิสต์ในช่วงสงครามเย็น

อย่างไรก็ตามการใช้หมอลำในช่วงแรกที่ริเริ่มโดยสำนักข่าวสารอเมริกันทั้งในรูปแบบหมอลำกลอนสด และบทหมอลำประกอบภาพยนตร์ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะขาดความเข้าใจการทำงานของศิลปิน จนกระทั่งรัฐบาลไทยรับมาทำเองในช่วงทศวรรษ 2500 ที่อาศัยองคาพยพรวมทั้งหน่วยงานราชการต่างๆ เข้ามาทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ ในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเองก็เริ่มใช้ศิลปินหมอลำแข่งกับรัฐบาลเช่นกันตั้งแต่กลางทศวรรษ 2510 อย่างไรก็ตามเต็มไปด้วยอุปสรรคเนื่องจากเผชิญสถานการณ์สู้รบ

เปลี่ยนการท่องเที่ยวทางเพศเป็นจุดหมายการแพทย์ | หมายเหตุประเพทไทย EP.401

ประดิษฐกรรมสิ่งศักดิ์สิทธิ์สมัย ร.6 | หมายเหตุประเพทไทย EP.385

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท