กกต.รับรอง 40 ส.ก. ยังไม่รับรอง 'ชัชชาติ' เป็นผู้ว่าฯ กทม.

กกต. รับรอง 40 ส.ก. ยังไม่ประกาศรับรอง 10 เขต 'นวรัตน์ อยู่บำรุง' ยังโดนแขวน รวมทั้งยังไม่รับรอง 'ชัชชาติ' เป็นผู้ว่าฯ กทม. ส่วน 'ชัยทิพย์' ส.ส. ราชบุรี เขต 3 รับรองแล้ว

30 พ.ค.2565 ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 40 ราย ซึ่ง กกต.พิจารณาผลการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเห็นว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามมาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 40 ราย

สำหรับ ส.ก. ที่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง มีจำนวน 10 เขต ประกอบด้วย 1. เขตบางคอแหลม ปวิน แพทยานนท์ 2. เขตบึงกุ่ม เนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย 3. เขตพญาไท พีรพล กนกวิลัย 4. เขตดินแดง อนงค์ เพชรฑัต 5. เขตลาดพร้าว ณภัค เพ็งสุข 6. เขตวังทองหลาง อนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ 7. เขตสัมพันธวงศ์ พินิจ กาญจนชูศักดิ์ 8. เขตสายไหม รัตติกาล แก้วเกิดมี 9. เขตหนองแขม นวรัตน์ อยู่บำรุง 10. เขตห้วยขวาง ประพฤทธิ์ หาญกิจกุล

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า การประชุม กกต.วันนี้ (30 พ.ค.) ได้พิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนน  1,386,215 คะแนน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังไม่ประกาศผลรับรองในวันนี้ เนื่องจากสำนักงานกกต.เสนอความเห็นว่ากรณีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบให้เกิดความรอบคอบก่อน อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) กกต.นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้งเวลา 13.30 น.   

รับรอง 'ชัยทิพย์' ส.ส. ราชบุรี เขต 3

ทั้งนี้ที่ประชุมกกต.เห็นชอบตามที่สำนักงานฯ เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จ.ราชบุรี เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรีที่เห็นควรประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.จึงประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 127 ซึ่ง ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง

การประกาศผลดังกล่าว ไม่เป็นการตัดหน้าที่และอํานาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะดําเนินการสืบสวน ไต่สวน หรือวินิจฉัย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทําการทุจริตในการเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะได้ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ นายชัยทิพย์สามารถมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. ได้ตั้งแต่วันนี้(30 พ.ค.) เป็นต้นไป ไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.ที่สำนักงาน กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท