Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาให้ “เก็ท โมกหลวงริมน้ำ” ประกันตัวคดีปราศรัยในชุมนุม “ทัวร์มูล่าผัว” เป็นเวลา 30 วันแต่ตำรวจสน.บุปผารามเข้าอายัดตัวในคดีปราศรัยชุมนุม “ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ทั้งที่ตำรวจเคยเข้าแจ้งข้อหาในเรือนจำไปแล้ว

‘เก็ท’ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำขณะถูกตำรวจล้อมจับ

31 พ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวในชั้นสอบสวน โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือเก็ท นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ นักศึกษาภาควิชารังสีเทคนิค คณะแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาล ในคดีปราศรัยในการชุมนุมทัวร์มูล่าผัวเมื่อ 22 พ.ค.2565

ภายหลังเวลา 16.20 น. ศาลอาญาอนุยาตให้ประกันตัวโสภณเป็นเวลา 30 วัน โดยต้องวางหลักทรัพย์ 100,000 บาท ตั้งผู้กำกับดูแล 3 คนได้แก่ พ่อแม่และปู่ แม้ศาลจะไม่ได้สั่งให้ติดกำไรติดตามตัว (EM) แต่ได้วางเงื่อนไข

1.ห้ามกระทำการในลักษณะความผิดเดียวกัน

2.ห้ามออกนอกราชอาณาจักร

3.ห้ามออกนอกเคหสถาน เว้นแต่เพื่อการศึกษาโดยอาจารย์ประจำวิชาจะต้องรับรองหรือเจ็บป่วยจะต้องมีเอกสารแพทย์ยืนยัน

อย่างไรก็ตาม ตำรวจจากทางสน.บุปผารามพยายามเข้าอายัดตัวโสภณในคดีปราศรัยในการชุมนุม “ใครฆ่าพระเจ้าตาก” ที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่เมื่อ 6 เม.ย.2565 (วันจักรี) ซึ่งเป็นคดีที่พนักงานสอบสวนจาก สน.เดียวกันเคยเข้าแจ้งข้อกล่าวหาในเรือนจำไปแล้ว ทางศูนย์ทนายความฯระบุว่าจากเหตุดังกล่าวทำให้หมายจับสิ้นผลไปตำรวจจึงไม่สามารถทำการจับกุมซ้ำได้อีก แต่ตำรวจยังยืนยันว่าจะพาโสภณไปกองบัญชาการกองปราบปรามยาเสพติด แต่ทนายความก็ยืนยันว่าจะต้องมีหมายจับมาใหม่และยืนยันให้พาไปที่สน.ประชาชื่นหรือบุปผารามเท่านั้น

ภายหลังทางตำรวจสน.บุปผารามแจ้งว่าจะไม่อายัดตัวหรือจับกุมในคืนนี้ ทำให้โสภณได้ปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้วในเวลา 20.28 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net