Skip to main content
sharethis

2 มิ.ย.65 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 สุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายเปรียบเทียบงบกระทรวงกลาโหม กับงบกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกตัดอย่างไม่เท่ากัน โดยปีนี้กระทรวงศึกษาธิการถูกปรับลดงบประมาณ 4,500 ล้านบาท สวนทางกับสิ่งที่ควรจะเป็น เพราะนักเรียนได้กลับเข้าเรียนในโรงเรียน แต่กลับปรับลดงบประมาณ ส่วนงบกระทรวงกลาโหมลดลงเพียงแค่ 2% เท่านั้น โดยสุรชาติกล่าวว่า "ในสภาวะที่คนอดมื้อกินมื้อกินมาม่าคลุกข้าวเปล่า แต่เราใช้งบไปกลับการซื้ออาวุธเกี่ยวกับความมั่นคง"

สุรชาตยังระบุด้วยว่า ส.ส. ได้ค่าอาหาร 861 บาทต่อคนต่อวัน เทียบกับค่าแรงขั้นต่ำประชาชน 330 บาทต่อคนต่อวัน และงบอาหารกลางวันเด็กนักเรียน หัวละ 21 บาทต่อคนต่อวัน

เขาระบุด้วยว่าเรื่องนี้ ส.ส.ต้องละอายใจเพราะเป็น "ผู้แทนราษฎร" ที่มาจากประชาชน ประชาชนคือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของประเทศ ถ้าประชาชนไม่รอดประเทศก็ไม่รอด
.
"...เราเป็นคนของประชาชน ประชาชนให้เรามาทุกอย่าง ประชาชนให้เกียรติเรามา ประชาชนให้ศักดิ์ศรีเรามา ประชาชนให้ตำแหน่งเรามา และประชาชนให้เงินเดือนให้สวัสดิการเรามา เพราะฉะนั้นเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ เราเองต้องหันกลับมาดูตัวเองเรา จะไปเรียกร้องหาสำนึกจากใคร เราก็ต้องดูสำนึกที่ตัวเราเองก่อน..." สุรชาติ กล่าวตอนหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net