Skip to main content
sharethis

UNHCR แสดงความเสียใจหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,000 คน และผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าค้นหาผู้รอดชีวิตในจังหวัดภาคิทิกาและโคสต์

ภาพจาก Nine News

24 มิ.ย. 2565 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาในเวลา 01.30 น ตามเวลาท้องถิ่น (หรือประมาณ 03.00 น ตามเวลาในประเทศไทย) แผ่นดินไหวมีขนาด 5.9 จุดศูนย์กลางอยู่ลึกจากพื้นดิน 10 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองโคสต์ของอัฟกานิสถาน ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 46 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,000 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความเสียหายครั้งใหญ่ โดย UNHCR กล่าวว่า สิ่งที่เกิขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว

เบื้องต้น UNHCR ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานในเมืองการ์เดซ ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในจังหวัดภาคิทิกา และโคสต์ โดยมุ่งเน้นไปที่การค้นหาผู้รอดชีวิต เนื่องจากมีความกังวลอย่างยิ่งว่าอาจมีการสูญเสียเพิ่มมากขึ้น หากไม่สามารถเข้าถึงผู้รอดชีวิตในพื้นที่ที่ห่างไกลที่สุดหลายแห่งของประเทศได้อย่างเร่งด่วน

โดยทางการอัฟกานิสถานได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทันที และ UNHCR ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านมนุษยธรรม เร่งระดมความช่วยเหลือ และระดมเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

“เป็นเรื่องที่ทำให้ใจสลายเมื่อได้เห็นโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน ท่ามกลางวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ชาวอัฟกันต้องเผชิญในทุก ๆ วัน ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนของอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องสูญเสียเพื่อน และครอบครัวในภัยธรรมชาติที่น่ากลัวนี้ UNHCR ขอยืนหยัดเคียงข้างชาวอัฟกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ” ฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าว

 

ประชาชนอัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับวิกฤตทางมนุษยธรรมร้ายแรง 3.5 ล้านคน ต้องพลัดถิ่นอยู่ภายในประเทศของตนเอง ขณะที่อีกหลายล้านคนกำลังเอาชีวิตรอดด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางความยากจน และความอดอยากที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความตึงเครียดของการให้บริการทางสังคมในด้านต่างๆ

“โศกนาฏกรรมนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งแล้วว่าชาวอัฟกันต้องการ และควรได้รับความช่วยเหลือ รวมถึงการสนับสนุนด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากทั่วโลก” กรันดี เสริม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net